Xử kín vụ hiệu trưởng mua dâm: cấm cả đường lẫn báo chí

Thời sựThứ Năm, 10/03/2011 09:49:00 +07:00

(VTC News) – Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đóng kín cổng, lực lượng an ninh được bố trí dày đặc, chó nghiệp vụ được điều động để bảo vệ phiên tòa.

(VTC News) – Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đóng kín cổng, lực lượng an ninh được bố trí dày đặc, chó nghiệp vụ được điều động để bảo vệ phiên tòa, báo chí không thể tiếp cận từ vòng ngoài…

Sáng 10/3, tuyến đường Hoàng Hoa Thám trước cổng TAND tỉnh Hà Giang đã được các lực lượng an ninh được bố trí dày đặc để “ngăn chặn” tất cả những người đi lại qua khu vực TAND tỉnh Hà Giang trong phiên xử kín sơ thẩm lần 2 vụ “Hiệu trưởng mua dâm”.

Khoảng 7h30 phút, các bị cáo cùng các bị hại và người giám hộ đã được di chuyển đến tòa án bằng xe chuyên dụng của công an huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

Hàng chục phóng viên của các cơ quan báo chí đã có mặt tại khu vực TAND tỉnh để đưa tin về phiên tòa, nhưng họ đều bị cản trở tác nghiệp. Các phóng viên xuất trình đầy đủ giấy giới thiệu để làm việc với TAND tỉnh Hà Giang nhưng đều bị các nhân viên an ninh từ chối.

Dù cho hôm nay là ngày thứ 5, phiên tòa vẫn làm việc nhưng nhiều người mặc thường phục tự nhận là bảo vệ của TAND tỉnh Hà Giang đã thản nhiên trả lời: “Hôm nay TAND tỉnh Hà Giang không làm việc!”. Tất cả những người này đã không đưa ra được một lời giải thích cụ thể nào về việc “ngăn cấm” này.


Luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng Luật sư Vì Dân, Đoàn Luật sư Hà Nội (người đã bảo vệ cho hai bị cáo từ phiên tòa phúc thẩm lần trước vào ngày 27/1/2010 nhưng tại phiên tòa lần này, hai bị cáo Thúy và Hằng đã từ chối sự bào chữa của luật sư Triển) đã có mặt từ rất sớm tại khu vực cổng tòa án. Sau khi xuất trình giấy tờ xin vào làm việc với tòa án để theo dõi phiên tòa, luật sư này cũng bị ngăn cản không được cho vào.

Ông Triển bức xúc cho biết: “Những người mặc thường phục này không có quyền ngăn cấm tôi vào liên hệ làm việc với tòa án. Phiên tòa được xử kín là tiếp tục vi phạm tố tụng. Phải chăng có một “uẩn khúc” nào trong vụ án này mà họ cấm cơ quan báo chí và luật pháp tiếp cận phiên tòa?”.

Ngoài những nhân viên làm nhiệm vụ giữ an ninh bên ngoài khu vực tòa, trong sân TAND tỉnh còn có cả chó nghiệp vụ. Khi các phóng viên cố gắng liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để vào làm việc thì xuất hiện những người tự xưng là nhân viên an ninh cầm máy quay để ghi lại những hình ảnh này và không rõ lý do của hành động này!?

9h sáng, an ninh vẫn tiếp tục được thắt chặt, nhiều phóng viên và người thân của các bị cáo vẫn đang hết sức bức xúc với cách “hành xử” của các lực lượng được bố trí bảo vệ phiên tòa ngày hôm nay.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả về những diễn biến của phiên tòa xét xử “Hiệu trưởng mua dâm” đang gây nhiều dư luận và tranh cãi trong thời gian vừa qua:


Từ sáng sớm, phiên tòa xử kín "hiệu trưởng mua dâm" Sầm Đức Xương an ninh được thắt chặt từ vòng ngoài.
7h30 các bị cáo và bị hại được đưa vào phòng xét xử.
Các phóng viên xuất trình giấy tờ để vào tác nghiệp nhưng đều bị từ chối.
Luật sư Trần Đình Triển và rất đông người dân đã bị những người mặc thường phục kiểm tra ngay từ vòng ngoài mà không có giải thích gì.
Lực lượng an ninh kiểm tra giấy giới thiệu cử luật sư tới tòa án làm việc nhưng không được chấp nhận.
Một người mặc thường phục tự xưng là nhân viên bảo vệ đã ra tay ngăn cản các phóng viên tác nghiệp dù nơi đây không thuộc phạm vi tòa án.
Quanh phiên tòa liên tục xuất hiện những "người dân" cầm camera ghi hình các phóng viên tác nghiệp.
Không thể vào trong các phong viên buộc phải ghi hình từ xa.
Một phóng viên tác nghiệp ngay trước cổng tòa.
Luật sư Trần Đình Triển bức xúc cho rằng phiên tòa xử kín tiếp tục vi phạm tố tụng.

Quang Tùng


Bình luận
vtcnews.vn