Xứ Catalan độc lập, Barca nguy cơ bị loại khỏi La Liga

Thể thaoThứ Hai, 28/09/2015 01:00:00 +07:00

Xu Catalan doi gianh doc lap - Kết quả cuộc bỏ phiếu địa phương được công bố sáng 28/9 tại xứ Catalunya, nhiều khả năng chính quyền mới sẽ tuyên bố độc lập sớm

(VTC News) - Theo kết quả cuộc bỏ phiếu bầu cử địa phương được công bố sáng 28/9 tại xứ Catalan, nhiều khả năng chính quyền mới sẽ tuyên bố độc lập trong vòng 18 tháng sắp tới.

Sáng 28/9, sau khi 99,67% số phiếu bầu cử được kiểm, phe chủ trương ly khai đã giành chiến thắng. Họ có 72 ghế trong tổng số 135 ghế quốc hội, và ngày xứ Catalan tách ra khỏi Tây Ban Nha đã đến rất gần.
Người dân xứ Catalan ăn mừng sau khi kết quả bầu cử được công bố
Người dân xứ Catalan ăn mừng sau khi kết quả bầu cử được công bố 

Bất chấp phản đối từ chính phủ Tây Ban Nha, liên minh ủng hộ độc lập Junts pel Si, với chủ chốt là đảng Hội tụ và Dân chủ (CDC) và nhóm cánh tả CUP sẽ tuyên bố độc lập cho xứ Catalan trong vòng 18 tháng tới. 

Đây là giai đoạn chuyển giao mà theo lý thuyết sẽ dẫn đến một tuyên bố độc lập đơn phương của xứ Catalan. Trong giai đoạn này, mọi hoạt động của xứ Catalan sẽ được tách ra khỏi Tây Ban Nha, đương nhiên trong số đó có bóng đá.

Barca sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tuyên bố độc lập của xứ Catalan. Trước khi kết quả bầu cử sáng nay được công bố, La Liga đã dọa đội bóng của Luis Enrique sẽ bị "tống cổ" khỏi giải đấu. 
Trong khi người dân xứ Catalan vui mừng thì Barca bị loại khỏi La Liga
Trong khi người dân xứ Catalan vui mừng thì Barca bị loại khỏi La Liga 

Thay vì đọ sức cùng Real Madrid, Atletico hay Valencia, Sevilla, Barca buộc phải hài lòng với những đối thủ như Girona, Nastic, Lleida, Sabadell, Gramenet hay Badalona. Đội mạnh nhất trong số này là Espanyol, nhưng "người anh em" xứ Catalan này cũng khó lòng đương đầu với Barca.

Việc Barca bị loại khỏi La Liga không chỉ ảnh hưởng đến CLB này mà còn khiến sức hấp dẫn của giải đấu xứ bò tót bị giảm sút. Sẽ không còn trận El Clasico nổi tiếng giữa Barca và Real Madrid, và thay vì chơi ở 1 trong 3 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Messi cùng các đồng đội sẽ phải đá ở một giải đấu kém hấp dẫn hơn hẳn.

Tương lai của Barca - lá cờ đầu trong kế hoạch đòi giành độc lập cho xứ Catalan - bị bỏ ngỏ. Và rõ ràng, nền độc lập thực sự cho xứ Catalan sẽ còn gặp rất nhiều trắc trở.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn