Xử bầu Kiên: Bầu Long 'đút túi' hàng trăm tỷ đồng

Kinh tếThứ Ba, 03/06/2014 11:44:00 +07:00

(VTC News)– Suốt thời gian diễn ra phiên tòa xử bầu Kiên, bầu Long "đút túi" hàng trăm tỷ đồng khi giá trị cổ phiếu tăng, còn bầu Kiên chỉ có thêm vài tỷ "vụn".

(VTC News) – Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa xử bầu Kiên, bầu Long "đút túi" hàng trăm tỷ đồng khi giá trị cổ phiếu tăng, còn bầu Kiên chỉ có thêm vài tỷ “vụn”.

Bầu Kiên nhận bạc "vụn"

Phiên tòa xử bầu Kiên diễn ra từ ngày 20/5. Trong khoảng thời gian này, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và ông Trần Đình Long (bầu Long) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát được quan tâm nhiều nhất. Hai ông bầu từng là những người bạn thân thiết nay lại đứng trước tòa ở vị thế đối nghịch nhau.

Quan tâm đến bầu Kiên, bầu Long, giới đầu tư quan tâm luôn tới túi tiền của hai vị đại gia này. Trong khoảng thời gian diễn ra phiên tòa, bầu Long có thêm 232,44 tỷ đồng khi cổ phiếu HPG tăng 2.300 đồng/CP lên 51.000 đồng/CP.

Tổng giá trị cổ phiếu HPG do bầu Long nắm giữ đạt 5.154,02 tỷ đồng. Bầu Long vững vàng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện tại, bầu Long, đứng ngay sau bầu Đức, người đang nắm giữ 7.478,52 tỷ đồng.

bầu Kiên
Bầu Kiên trong phiên xét xử 

Lợi ích mà bầu Long được từ cổ phiếu HPG còn có thể cao hơn nhiều nếu tính cả số cổ phiếu mà bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long nắm giữ. Cụ thể, lượng cổ phiếu này “phình” thêm 71,19 tỷ đồng. Nhờ HPG, bà Vũ Thị Hiền lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong khi gia đình bầu Long có thêm hàng trăm tỷ đồng từ việc giá trị cổ phiếu tăng thì bầu Kiên - “người bạn thân của bầu Long” chỉ nhặt nhạnh “bạc vụn”. Từ ngày 20/5 tới 2/6, ACB chỉ tăng đúng 100 đồng/CP lên 15.500 đồng/CP. Sự gia tăng khiêm tốn này chỉ mang lại cho bầu Kiên 3,52 tỷ đồng.

Gia đình bầu Kiên cũng không có thêm nhiều dù tính cả số cổ phiếu ACB do bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên nắm giữ. ACB chỉ giúp bà Lan có thêm 3,85 tỷ đồng. Như vậy, cả gia đình bầu Kiên có thêm 7,37 tỷ đồng.

Hiện tại, giá trị cổ phiếu ACB của hai vợ chồng bầu Kiên là 1.142,04 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng cổ phiếu này không thể giao dịch được vì vẫn đang bị phong tỏa.

Tháng 5 dữ dội

Mặc dù gia đình bầu Kiên có được 7,37 tỷ đồng trong khoảng thời gian hầu tòa nhưng tính chung cả tháng 5, ông bầu tóc bạc này lại mất mát lớn khi cổ phiếu ACB giảm 1.100 đồng/CP. Có thể coi tháng 5 là tháng dữ dội của bầu Kiên.

Trong tháng 5, cổ phiếu ACB khiến bầu Kiên mất 38,68 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu ACB của bà Đặng Ngọc Lan “bay” 42,36 tỷ đồng. Như vậy, gia đình bầu Kiên thiệt hại 81,04 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây cũng là điều bình thường vì thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh.

Dù thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh, bầu Long vẫn là người may mắn. Cổ phiếu HPG vẫn tăng trưởng mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày cuối cùng của tháng 5, HPG dừng ở mức 51.000 đồng/CP sau khi tăng 2.300 đồng/CP.

Mức giá đóng cửa ngày 30/5 của HPG giống như giá đóng cửa ngày 2/6 nên số tiền bầu Long nhận được trong tháng 5 giống hệt số tiền phát sinh trong khoảng thời gian bầu Kiên hầu tòa. Điều đó có nghĩa, sau tháng 5, gia đình bầu Long có thêm 304,23 tỷ đồng.

Trong tháng 5, vốn hóa thị trường của cả ngân hàng ACB và Tập đoàn Hòa Phát đều có biến động đáng kể.

Nếu ngân hàng ACB sụt giảm 1.030 tỷ đồng thì Tập đoàn Hòa Phát lại có thêm 1.108,39 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia đánh giá, sự cố bầu Kiên không còn ảnh hưởng tới ngân hàng ACB hay Tập đoàn Hòa Phát nữa. Cổ phiếu ACB và HPG hoàn toàn do cung cầu thị trường quyết định.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn