Xót xa mẹ trói con ruột gần 40 năm bên đường

Thế giớiChủ Nhật, 22/07/2012 05:51:00 +07:00

(VTC News)- Suốt 40 năm ròng, người đàn ông thiểu năng bị mẹ ruột trói ven đường để khỏi tự gây thương tích cho mình và người xung quanh.

(VTC News) - Nhắc đến chuyện người đàn ông bị thiểu năng bị mẹ ruột của mình trói ở bên đường gần 40 năm qua, người dân ở thị trấn Bạch Sa, khu Giang Tân, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc ai cũng xót xa.

Đó là anh Hà Quý Minh, năm nay 40 tuổi ở số 18 đường Đông Hải, thị trấn Bạch Sa, khu Giang Tân. Phía sau nhà anh là sông Trường Giang, trước cửa nhà là đường quốc lộ tấp nập người qua lại.

Người dân địa phương dễ dàng bắt gặp cảnh anh Minh bị trói tay trói chân bên đường vào mỗi ngày. Anh ngồi dưới một gốc cây to để tránh mưa tránh nắng, dõi đôi mắt vô cảm nhìn dòng xe cộ tấp nập ngược xuôi.

Minh bị trói bên đường gần 40 năm qua

Mẹ của anh Minh, bà Đặng Thế Xuân nói: "Nó bị thiểu năng, tôi phải trói nó trước cửa nhà để nó khỏi đi lung tung, ngày nào cũng vậy, sáng ra tôi trói nó ở ven đường dưới gốc cây to, tối đến tôi lại đưa thằng bé về nhà, cứ như vậy được gần 40 năm rồi".

"Mỗi tháng thằng bé phát bệnh một lần, khi bệnh tình tái phát, nó bò lăn ra đất làm tay chân bị thương, chỉ là gia đình tôi không có tiền cho cháu đi bệnh viện khám nên đến nay cũng không rõ cháu bị bệnh gì".

"Con trai tôi mới sinh đã bị câm điếc, vợ chồng tôi từng muốn đưa cháu đi bệnh viện kiểm tra nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên thôi. Khi cháu Minh còn nhỏ, chúng tôi làm thuê ở ngoài, lo lắng cháu lạc mất nên đã dùng dây thừng trói cháu lại, tình trạng này kéo dài gần 40 năm rồi".

Em gái của Hà Quý Minh là Hà Quý Anh 36 tuổi cho biết, cô vốn ở thôn Bảo Châu, thị trấn Bạch Sa, nhưng năm 2009 đã chuyển đến ở cùng bố mẹ để tiện chăm sóc cho anh trai bị bệnh và bố mẹ già yếu.

Cô Anh chia sẻ: "Mẹ tôi ngày nào cũng như bảo mẫu, chăm chút anh Minh như một đứa trẻ, từ việc ăn uống đến vệ sinh cá nhân".

"Mẹ tôi năm nay 66 tuổi, bố tôi 75 tuổi, vì muốn ở lại chăm sóc cho cha mẹ già và người anh bệnh nặng, tôi không dám làm xa nhà, tôi làm y tá ở bệnh viện nhân dân số 2 cách nhà vài cây,  thu nhập mỗi tháng được hơn 700 nhân dân tệ, không giúp được nhiều cho gia đình".

Hôm 18/7, Đại diện chính quyền thị trấn Bạch Sa, ông Trần Phẩm Phú nói, chính quyền địa phương đã trợ cấp hàng tháng cho già đình bà Đặng là 160 nhân dân tệ, cộng với khoản sinh hoạt phí là 80 nhân dân tệ, và các khoản bảo hiểm cần thiết khác.

"Đằng sau một Trung Quốc với thành phố xa hoa, ánh đèn tráng lệ, còn nhiều lắm những hoàn cảnh đáng thương thế này. Đáng trách là chính quyền địa phương và hàng xóm biết chuyện, nhưng con người đáng thương ấy bị trói 40 năm ven đường mà không ai lên tiếng", một bạn đọc trên mạng Sina.com viết.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn