Xót xa lời kể của "người rừng" trốn trong hang đá

Thời sựThứ Ba, 26/10/2010 07:55:00 +07:00

Sáng 25/10, Đinh Văn Huy - người lẩn trốn 29 ngày đêm trong hang đá ở Phước Công, Phước Sơn, Quảng Nam - đã kể lại câu chuyện của mình.

Sáng 25/10, sau khi tinh thần đã ổn định, Đinh Văn Huy - người lẩn trốn 29 ngày đêm trong hang đá ở Phước Công, Phước Sơn, Quảng Nam - đã kể lại câu chuyện của mình với rất nhiều những điều xót xa.

Huy đang được chăm sóc tại bệnh viện 

Theo lời Huy, từ đầu tháng 5/2010, ông Trung tìm đến quê Huy (thôn Tân Hiệp, Trà Sơn, Bắc Trà My) để tuyển người đi làm vàng ở Phước Sơn. “Nhiều người trong thôn sợ cảnh cực khổ nơi bãi vàng, không ai dám theo, chỉ mình em do nghèo và cũng vì nghe lời ngon ngọt của ông Trung (công việc nhẹ nhàng, cơm ăn ngày 3 bữa, lương 2 triệu đồng/tháng) nên chấp nhận đi”.

Đi gần hai ngày đường từ Bắc Trà My vào Phước Sơn, rồi đi bộ vào bãi vàng ở xã Phước Thành. Khi đến nơi, nhìn chung quanh chỉ có một lán trại thấp lè tè, với hơn 20 người, tất cả đều trạc tuổi Huy nhưng phần nhiều nói giọng miền Bắc.

Những ngày đầu, ông Trung giao cho Huy làm công việc cho máy “ăn” (đưa đá vào máy xay), một công việc Huy thấy là phù hợp với sức mình.

Nhưng đến tháng thứ hai, do có người “chui hầm” bị ốm, nên ông Trung bắt Huy làm thay. “Ông Trung bắt em phải chui hầm, hết đường từ chối, em đành chui xuống hầm sâu độ 70-80m. Công việc vô cùng vất vả, nguy hiểm, chết lúc nào không biết”.

Làm được hai tuần, Huy chịu không nổi nên đến cuối tháng Tám, lợi dụng lúc mọi người ngủ say, Huy tháo chạy. Do không quen thuộc địa hình nên bị lạc trong rừng sâu. “Vì sợ họ bắt được sẽ giết chết, nên em trốn vào hang đá, những vết lở loét trên người em là do bị ông Trung đánh. Cả người em đau nhức, và cái đói hành hạ ngày này qua ngày khác”.

Ông Hồ Văn Thanh, người phát hiện ra Huy khi đi săn, nhớ lại: Lúc đó, hai vợ chồng tôi đi thăm bẫy thú, vừa chui vào hang đá thì gặp Huy. Lúc đó tui cứ nghĩ là ma rừng hay người rừng. Tôi liền lắp cung tên chuẩn bị bắn. “Ma rừng” chui ra khỏi hang, hai tay quơ loạn xạ, nhằm xua đuổi vợ chồng tôi.

Lúc này tôi nghĩ, có thể đó là người đi lạc trong rừng dài ngày, nên nhanh chóng về cấp báo cho UBND xã Phước Công. Cũng may là tôi chưa bắn...

Khi cán bộ xã đến nơi, thấy một thanh niên mặt mày xanh lét, trên người chỉ độc một chiếc quần đùi, hai chân, hai tay lở loét, giòi bò lúc nhúc... Anh em phải dùng cáng để khiêng về bởi vì người thanh niên này không thể đi lại được.

Ngày 25/10, Thượng tá Ngô Văn Nghĩa - Phó Công an huyện Phước Sơn, cho biết, đang liên lạc với Công an huyện Bắc Trà My để xác minh nhân thân cũng như các thông tin liên quan đến Đinh Văn Huy, tuy nhiên vẫn chưa có sự phản hồi của đơn vị bạn.

“Cái khó nhất là hiện tại Huy không nhớ rõ làm vàng tại địa điểm nào của xã Phước Thành và chủ thuê Huy thật sự là ai, nên rất khó cho công tác điều tra” - ông Nghĩa nói.

Theo Thảo Sơn/NTNN

Bình luận
vtcnews.vn