Xót xa kiếp lấy chồng “non” những cô dâu lên 10

Thế giớiThứ Bảy, 11/06/2011 06:54:00 +07:00

(VTC News) – Những cô dâu “nhí” xinh xắn trong trang phụ lễ cưới sặc sỡ, nhưng khuôn mặt ngây ngô lại toát lên nỗi lo sợ vì tuổi thơ bị đánh cắp.

(VTC News) – Trong khi những đứa trẻ cùng trang lứa trên khắp thế giới còn đang tung tăng nô đùa cùng bạn bè, được đến trường và tận hưởng những năm tháng tuổi thơ tràn ngập niềm vui thì những cô bé ở Ấn Độ, Yemen, Afghanistan hay Ethiopia lại phải tất bật chuẩn bị cho hôn lễ ở cái tuổi “miệng còn hôi sữa”.  

Những cô dâu “nhí” xinh xắn trong trang phụ lễ cưới sặc sỡ, nhưng đôi mắt to tròn đầy ám ảnh trên khuôn mặt ngây ngô lại toát lên nỗi lo sợ vì tuổi thơ bị đánh cắp.

Tahani kết hôn khi mới 6 tuổi và cô thường chạy trốn mỗi khi nhìn thấy chồng của mình vì cô rất ghét anh ta. Hiện tại cô đã 25 tuổi và đang sống cùng chồng trong một ngôi nhà ở trên núi Hajjah. Bức ảnh được người vợ trẻ chia sẻ với các bạn cùng lớp.

Ở Ấn Độ, các cô gái thường được đính ước với những chàng trai lớn hơn 4-5 tuổi, trong khi đó, ở Yemen, Afghanistan, Ethiopia hay các nước khác có tỉ lệ tảo hôn cao thì chú rể có thể trẻ hơn cô dâu hoặc thậm chí là những người đàn ông trung niên đã góa vợ hay nhưng kẻ bắt cóc phụ nữ, hãm hiếp và sau đó buộc họ trở thành vợ của mình.

Cũng có nhiều cuộc hôn nhân vì mục đích giao dịch kinh doanh hoặc để hóa giải mâu thuẫn giữa các gia đình.

Hiện nay, thực trạng cưỡng bức hôn nhân ngày càng trở nên phổ biến và đang thách thức pháp luật của nhiều quốc gia. Theo ước tính, mỗi năm trên thế giới có khoảng 12 triệu trẻ em gái bị ép kết hôn khi chưa đến tuổi vị thành niên, và chủ yếu là ở các nước đang phát triển.

Những lễ cưới kiểu này thường được tổ chức lặng lẽ vào ban đêm để tránh sự “dòm ngó” của cảnh sát địa phương.

Trẻ em kết hôn là vi phạm luật pháp Ấn Độ nhưng người ta vẫn không ngừng tổ chức những sự kiện có tính chất tương tự một lễ cưới cho những đứa trẻ vào lúc đêm khuya để tránh sự “dòm ngó” của cảnh sát. Trong bức ảnh là cô bé Rajani, 5 tuổi, đã ngủ thiếp đi trên vai bác của mình trước khi lễ cưới được tiến hành lúc nửa đêm


Để biết thực hư, một nhà báo có tên là Cynthia Gorney và nhiếp ảnh gia Stephanie Sinclair hoạt động trong dự án Điạ lý quốc gia đã có chuyến đi tới Yemen và tỉnh Rajasthan ở Ấn Độ. Tại đây, họ đã được tận mắt chứng kiến và ghi lại nhiều hình ảnh lạ về những đám cưới “trẻ con”.

Mặc dù ở Ấn Độ, phụ nữ không được phép kết hôn khi chưa đủ 18 tuổi, nhưng những nghi thức có tính chất tương tự như đính ước, hứa hôn lại được chấp nhận. Thường thì những bé gái từ khi mới 5 tuổi đã bị gia đình bí mật gả cưới  và giấu tên cho tới khi đủ tuổi.

Dưới ánh trăng đêm trong đám cưới bí mật được gia đình tổ chức Rajasthan, Ấn Độ,  cô dâu nhỏ tên Rajani, 5 tuổi đã ngủ thiếp đi ngay trước khi lễ cưới bắt đầu và được một ông bác bế lên để thực hiện các nghi lễ cùng chú rể 10 tuổi và một vị linh mục người Hindu.

Cô dâu Rajani và chú rể 10 tuổi sợ sệt ngồi bên nhau, trước đống lửa thiêng trong lễ cưới “bí mật”. Theo phong tục, cô dâu vẫn ở nhà mình cho tới khi dậy thì và được gửi về nhà chồng


Các đây 3 năm, trường hợp của Nujood Ali đã từng làm xao động dư luận toàn thế giới. Em là một bé gái 10 tuổi người Yemen, đã bỏ trốn khỏi nhà và tìm đến một toà án địa phương yêu cầu ly hôn với người chồng vũ phu 30 tuổi do bị bố ép gả.

Sau đó, cô bé đã trở thành biểu tượng cho những trẻ em cùng cảnh ngộ trên toàn thế giới và là nhân vật chính trong một cuốn sách có tựa đề: "Tôi là Nujood. Tôi 10 tuổi và đã từng ly hôn". Cuốn sách này đã được dịch sang hơn 30 ngôn ngữ khác nhau. Hiện tại, Nujood đã được trở lại trường học và sống cùng gia đình.

Mặc dù có nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục, nhưng không phải em nào cũng may mắn trốn thoát nghịch cảnh như Nujood dũng cảm vì các em lo sợ sẽ bị giết chết.

Ở Yemen còn có một trường hợp khác là bé Ayesha. Mặc dù cô bé mới 10 tuổi nhưng đã bị ép gả cho một người đàn ông hơn cô đến 40 tuổi. Chị gái của Ayesha, Fatima kể với các phóng viên: “Ayesha đã khóc thét lên khi nhìn thấy ông chồng của nó”.

Đã có người báo sự việc này cho cảnh sát, nhưng bố của Ayesha vẫn không thay đổi ý định; ông đã bắt con gái lấy khăn che đi khuôn mặt trẻ con và đi giày cao gót để trông lớn hơn. Thậm chí ông bố nhẫn tâm này còn đe doạ sẽ giết chết Ayesha khi được thả ra, trong trường hợp ông ta bị cảnh sát bắt đi tù. Trước tình hình đó, cảnh sát đã không dám can thiệp vào vụ việc và hiện nay, Ayesha đang sống cùng chồng tại một ngôi làng cách nhà không xa.

Từ sau khi Ayesha về nhà chồng, chị gái Fatiam của cô bé cho biết: “Ayesha có một chiếc điện thoại di động và ngày nào nó cũng gọi cho tôi để khóc lóc.”

Cô dâu Surita khóc thảm thiết khi phải rời khỏi ngôi nhà thân yêu. Theo phong tục của làng – một ngồi làng nhỏ ở Nepal, Surita sẽ được đưa về nhà chồng trên một chiếc kiệu trong trang phục truyền thống sặc sỡ


Việc kết hôn quá sớm không chỉ làm tổn thương nghiêm trọng tới tâm lý của những cô dâu trẻ mà còn để lại những hậu quả nặng nề về mặt sức khoẻ và sinh lý, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Theo thống kê của một bác sĩ ở thủ đô Sanaa, Yemen, đã có không ít trường hợp các bé gái bị cưỡng bức tình dục và sinh con khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện dẫn tới nhiều trường hợp nguy hiểm tới tính mạng và sức khoẻ bị ảnh hưởng lâu dài.

Các bác sĩ cũng cho biết, các em còn quá nhỏ để hiểu về sinh sản, thậm chí các em không nhận thức nổi việc gì đang xảy ra và cái gì đang lớn dần lên trong bụng mình mỗi ngày. Hơn thế nữa, các em cũng không được trang bị những kiến thức cần thiết để tự chăm sóc cho bản thân và nuôi dưỡng con cái khiến, tỷ lệ trẻ em tử vong luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Molly Melching, người sáng lập tổ chức Tostan: “Nếu chúng ta cách ly một bé gái ra khỏi cộng đồng của mình thì cô bé sẽ sống ra sao? Chúng ta không muốn khuyến khích các em chạy trốn. Chúng ta cũng không dễ dàng thay đổi những tập tục trong xã hội hay lên án những người dân thường và nói rằng họ cổ hủ, lạc hậu. Chúng ta đã từng chứng kiến xã hội biến đổi nhanh chóng đến mức nào, thì vấn đề này cũng vậy, khi nào đến lúc cần thay đổi, nó sẽ thay đổi.”

Bích Hảo(theo DM)

Bình luận
vtcnews.vn