Xót xa cảnh nông dân Hà Tĩnh gặt lúa về cho gà, vịt ăn

Thời sựThứ Sáu, 30/09/2016 12:11:00 +07:00

Đợt lũ vừa qua khiến hàng nghìn héc ta lúa của bà con nông dân Hà Tĩnh gãy đổ, ngập úng, thu hoạch xong cũng chỉ còn cách đổ cho gà vịt ăn.

Thống kê của Sở NN&PTNT, trong đợt mưa lũ vừa qua (19 - 22/9) toàn tỉnh chỉ mới thu hoạch được hơn 26.200 ha trong tổng số hơn 43.700 ha lúa hè thu. Trong số này hàng nghìn ha lúa của bà con bị mưa, gió làm đổ gãy ngập úng trong nhiều ngày.

Mặc dù các ngành chức năng đã huy động lực lượng như đoàn viên, công an hỗ trợ gặt lúa giúp bà con, song đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều diện tích lúa bị ngã, ngập úng.

anh-1-1475159312878

Người dân đưa lúa ra sông để rửa nhưng lúa đã nảy mầm, mốc đen

Bà Nguyễn Thị Bình, ở xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc chua xót nói: “Nhà tôi có gần 1 mẫu ruộng. Gia đình chỉ mới gặt về được hơn 3 sào thì gặp thời tiết mưa liên tục. Bây giờ thứ ở ngoài đồng nhiều diện tích đã bị đổ gãy, ngập úng”.

“Nhà neo người gặt không kịp, nhiều nơi lúa đã nảy mầm. Giờ cái này cũng chỉ để cho gà vịt ăn thôi”, bà Bình nói.

Thậm chí nhiều gia đình lúa đã gặt về nhưng gặp mưa không thể phơi khiến lúa bị đen mốc, nảy mầm. Người dân phải đưa lúa thóc ra sông rửa nhằm cố cứu lấy số lúa thóc này nhưng đa phần đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa.

Lúa hầu như đã nảy mầm, chỉ còn cách đưa về cho gà, cho vịt ăn 

Anh Nguyễn Thanh Hùng, ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê cho biết: “Đợt vừa rồi gia đình gặt lúa xong thì gặp mưa. Ủ trong nhà 3 đến 4 ngày nên lúa bị đen mốc, nảy mầm. Giờ phải đưa ra sông rửa nhưng lúa hầu như đã nảy mầm. Giờ chỉ đưa về cho gà, cho vịt ăn thôi. Khổ lắm các chú à”.

“Nhà tôi làm hơn 1 mẫu ruộng. Số lúa gặt trước thì bị đen mốc, nảy mầm. Số diện tích bị ngập, đổ gãy thì năng suất chắc chắn sẽ giảm. Năm nay xem như thất bát”, anh Hùng buồn bã nói.

Những người nông dân cố gắng cứu lấy số thóc bị ngập lụt nhưng không được. Lúa hầu như đã nãy mầm, chỉ còn cách đưa về cho gà, cho vịt ăn

Những người nông dân cố gắng cứu lấy số thóc bị ngập lụt nhưng không được. 

"Suốt mấy tháng dành công chăm sóc, chỉ một trận mưa lũ là mất hết các chú ơi. Mấy ngày nay, bà con kéo nhau ra sông để rửa lúa chú à mong có thể phơi sử dụng lại nhưng lúa đã nảy mầm, mốc hết rồi", chị Nguyễn Thị Hoa, ở xã Hương Giang nói.

Đến nay, nhiều diện tích lúa bị ngã, ngập úng ở các huyện Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà... vẫn chưa được thu hoạch xong. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất của lúa

Một cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết, đợt mưa lũ vừa qua toàn huyện có hơn 600 ha lúa bị ngập, trong đó có 200 ha bị ngập sâu, kéo dài ảnh hưởng nặng nề về năng suất.

Video: Mưa lớn gây ngập lụt tại Thanh Hóa

 Video: 

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn