Xót xa bà mẹ trẻ qua đời sau ca sinh 3 vì biến chứng hiếm gặp

Đời sốngThứ Tư, 13/09/2017 08:00:00 +07:00

Chervonne Magaoa phải mổ cấp cứu trước ngày sinh dự kiến 5 ngày và qua đời ngay sau khi hạ sinh thành công 3 đứa con bởi biến chứng nghiêm trọng sau phẫu thuật.

Chervonne Magaoa 34 tuổi, sinh ra tại New Zealand nhưng lớn lên tại Hawaii. Cô kết hôn vào năm 2007 và sinh được 1 cô con gái  6 tuổi. Sau đó, vợ chồng cô gặp khó khăn trong việc có con và được điều trị IVF để thụ thai. Cô mang thai thành công và sinh được 3 đứa trẻ khỏe mạnh, nhưng lại gặp phải biến chứng nghiêm trọng ngay sau khi phẫu thuật và đã qua đời sau đó chỉ vài giờ.

Chervonne Magaoa vẫn khỏe mạnh vài giờ trước khi sinh

Biến chứng mà Chervonne gặp phải là chứng tắc mạch ối hiếm gặp ở phụ nữ mang thai. Biến chứng này xảy ra khi nước ối trong tử cung đi vào mạch máu của người mẹ gây ra phản ứng nghiêm trọng.

3 em bé ra đời khỏe mạnh

Cha của cô nói rằng: “Cho đến khi những đứa trẻ sinh ra, mọi thứ đều ổn. Và rồi gần như ngay sau đó con gái tôi đã gặp phải biến chứng khủng khiếp ấy”.

Theo các bác sĩ, tắc mạch ối là một biến chứng hiếm gặp, theo thống kê nó xảy ra với tỉ lệ 1/100.000 phụ nữ.

Tắc mạch ối là gì?

Tắc mạch ối (Amniotic Fluid Embolism) là một cấp cứu sản khoa rất hiếm gặp. Hội chứng này xảy ra khi nước ối, tế bào thai nhi, bọt khí, chất gây, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác lọt vào hệ tuần hoàn của mẹ, gây ra suy hô hấp và tuần hoàn cấp tính. Bệnh lý xuất hiện với tần suất rất thấp, tuy nhiên, tỷ lệ tử vong của bệnh lý là rất cao, khoảng 80% các trường hợp mắc phải.

Tắc mạch ối thường xảy ra trong quá trình chuyển dạ, mổ đẻ chủ động, nhưng cũng có thể xảy ra khi nạo thai, truyền dịch ối vào buồng tử cung, hay chấn thương ổ bụng, hoặc thậm chí sau đẻ.

Video: Bác sĩ nước ngoài để quên kim trong bụng thai phụ gốc Việt

Những nguyên nhân gây tắc mạch ối

- Vỡ màng ối quá sớm:Trong trường hợp màng ối bị vỡ quá sớm, khi đó nhau thai và thành cổ tử cung phân ly sẽ khiến mạch máu bị tổn thương. Lúc này, nước ối có thể thông qua các tĩnh mạch niêm mạc ở cổ tử cung để đi vào máu của người mẹ. Quá trình co thắt mạnh của tử cung sẽ đẩy nước ối đi nhanh chóng và làm vỡ mạch máu.

- Vỡ tĩnh mạch tử cung: Nếu tĩnh mạch tử cung bị vỡ sẽ làm cho các tĩnh mạch bên trong tử cung không còn ổn định, nước ối chảy vào mạch máu gây nên hiện tượng thuyên tắc ối.

- Buồng tử cung chịu áp lực lớn : Nếu áp lực từ buồng tử cung quá lớn cũng dẫn tới biến chứng tắc mạch ối. Đặc biệt, những trường hợp đa thai hay khó sinh gây tổn thương cổ tử cung cũng dễ dẫn tới tình trạng nước ối xâm nhập vào mạch máu.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ tắc mạch ối

- Sinh con khi lớn tuổi: Những phụ nữ sinh con sau tuổi 35 có nguy cơ gặp phải biến chứng sau sinh cao hơn bình thường. Do đó, chuyên gia khuyến cáo độ tuổi thích hợp nhất để mang thai là từ 25 – 30 tuổi.

- Nhau thai có vấn đề: Những bà bầu gặp vấn đề về nhau tiền đạo, nhau bong non thì nguy cơ gặp biến chứng tắc mạch ối cũng cao hơn.

- Sinh con nhiều lần: Phụ nữ trải qua nhiều lần sinh nở cũng khiến tử cung gặp nhiều tổn thương bên trong và tăng nguy cơ tắc mạch ối.

- Thai chết lưu: Nếu không phát hiện kịp thời và để thai chết lưu trong tử cung quá lâu cũng dễ gây ra tắc mạch ối.

Điều trị tắc mạch ối

Hiện nay, biến chứng tắc mạch ối chưa có thuốc hay phương pháp điều trị đặc hiệu, do đó tỷ lệ tử vong là rất cao. Biến chứng xảy ra nhanh và không có triệu chứng nhận biết sớm, do đó bà bầu nên tăng cường tìm hiểu thông tin, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, không nên sinh con quá nhiều lần… để đảm bảo sức khỏe tốt nhất khi sinh.

Như Quỳnh (Tổng hợp, theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn