Xót lòng cụ già bán máu chữa bệnh hiểm nghèo cho vợ

Thời sựThứ Ba, 11/05/2010 06:39:00 +07:00

(VTC News) – Để có được 500.000 đồng trả tiền viện phí cho vợ hiện đang trị bệnh ở BV Chợ Rẫy, ông Tìm Sau Nà đã phải 2 lần bán máu của mình...

(VTC News) – Để có được 500.000 đồng trả tiền viện phí cho vợ là bà Màn Cún Mùi (SN 1957) hiện đang trị bệnh ở BV Chợ Rẫy (TP.HCM) ông Tìm Sau Nà (SN 1950) đã phải 2 lần bán máu của mình...

Chúng tôi đến thăm gia đình của ông Nà (23/4 A Đường số 14 tổ 281 khu phố 25, phường Bình Hưng Hòa A, quận  Bình Tân – TP.HCM) vào một buổi trưa nắng oi ả của đất Sài thành. Trong căn nhà chưa đến 10m2 ọp ẹp, có 2 gác suốt gỗ rất nhỏ nhưng có đến 5 thành viên (2 vợ chồng và 3 người con).

Căn nhà ọp ẹp chưa đến 10m2 với tài sản quý giá duy nhất là 2 chiếc xe đạp cũ kĩ. 

Bà Mùi, vợ ông Nà vốn đã có tiền sử bệnh từ trước, nhưng kể từ sau tết Canh Dần vừa qua, căn bệnh bướu não, cường giáp, suy tim lại tái phát khiến bà Mùi suy yếu hơn và phải thường xuyên vào điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Là lao động chính trong gia đình, kể từ khi vợ phát bệnh, ông Nà đã phải nghỉ công việc đi bán vé số để chăm lo cho vợ. Người con gái lớn Tìm Nhật Trí, năm nay 16 tuổi, đã phải nghỉ học khi mới hết lớp 5. Hiện em phải đi làm thợ may cho một cơ sở may gia công với số tiền lương vài trăm nghìn đồng/tháng. Hai em của Trí (12 và 14 tuổi) do còn quá nhỏ nên vẫn đi học tại những lớp học tình thương do khu phố tổ chức. Sau thời gian đến lớp, hai em thay nhau vào bệnh viện chăm sóc mẹ cùng với bố của mình.

Theo lời kể của bà Trần Kim Hoa (Chi hội trưởng Chi hội Phụ Nữ khu phố 25) và chị Bùi Thị Lành (hàng xóm sát bênh cạnh nhà bà Mùi), do gia cảnh ông Nà và bà Mùi quá nghèo nên vừa qua Hội Phụ nữ khu phố cùng bà con hàng xóm sống đã vận động được gần 5 triệu đồng hỗ trợ chi phí thuốc men điều trị cho bà Mùi. Song số tiền trên vẫn chẳng "thấm tháp" vào đâu so với khoản viện phí mà hằng ngày gia đình ông Nà phải trả cho bệnh viện (từ vài trăm ngàn đồng – 1 triệu đồng/ngày).

Chị Lành cho biết: “Có một lần, cách đây khoảng hơn 1 tháng, tôi thấy ở cánh tay của chú có vết chích (giống như vết thương chích sau khi lấy máu – pv). Tôi có hỏi thì chú bảo chú vừa đi bán máu xong, cũng do túng quẫn và cần tiền lo cho vợ quá nên mới liều vậy…”. Qua tìm hiểu, chị Lành được biết, sau 2 lần bán máu, ông Nà cũng chỉ có được hơn 500 ngàn đồng. Số tiền cũng không giúp ông giải quyết được nhiều việc nên những người hàng xóm xung quanh đã căn dặn kĩ ông Nà không được làm thế nữa để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hà – Trưởng khu phố 25, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân bày tỏ: “Hoàn cảnh của gia đình ông Nà rất nghèo. Vợ lại đang mang trong mình rất nhiều căn bệnh ngặt nghèo. Trước đây, cả hai vợ chồng cùng nhau đi bán vé số nhưng kể từ ngày vợ phát bệnh nặng chồng cũng phải nghỉ bán để chăm sóc. Người con gái lớn thì phải nghỉ học để đi làm may thuê… Khó khăn lắm”

Nói rồi ông Hà chỉ cho chúng tôi xem bản danh sách những hộ gia đình trong khu phố 25 được duyệt để vay vốn hỗ trợ sản xuất từ phường, trong đó gia đình ông Nà được xếp vào dạng nghèo cấp 3, thu nhập 1 tháng chưa đến 550.000 ngàn đồng. Ông Hà khẳng định: "Gia đình anh chị Nà – Mùi sống trong khu phố chan hòa, hiền lành lắm. Nên khi “có chuyện” ai cũng thấy thương, giúp đỡ ngay. Nhưng khả năng thì có hạn…”.

Ngay khi bà Mùi tái phát bệnh nặng, chính ông Hà là người mua Bảo hiểm Y tế cho bà. Nhờ đó, hiện bà Mùi điều trị ở bệnh viện nào trong TP cũng chỉ phải trả 20% số tiền viện phí, 80% còn lại do cơ quan Bảo hiểm chi trả. Thế nhưng, với hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình hiện tại, số tiền 20% vẫn là gánh nặng oằn vai cho ông Nà.

Cũng chính vì thế, vừa qua lãnh đạo phường Bình Hưng Hòa A (xuất phát từ đề xuất của khu phố - pv) đã có từ trình đề xuất đề nghị được giúp đỡ gia đình ông Nà gửi llên quận Bình Tân và các tổ chức từ thiện, nhưng đã vài tuần trôi qua vẫn chưa có sự hồi âm nào.

Bà Mùi đang được người chồng của mình chăm sóc tại khoa Ngoại thần kinh - BV Chợ Rẫy TP.HCM. 

Trao đổi về bệnh tình của bà Mùi, BS Nguyễn Thị Hóa (khoa Ngoại thần kinh – BV Chợ Rẫy, trực tiếp điều trị cho bà) cho biết: “Do khối u trên não của bà Mùi đã quá to mà cơ thể lại còn yếu nên bệnh viện vẫn chưa quyết định cho mổ được. Hiện tình hình bệnh nhân có dấu hiệu tiến triển khá hơn và cũng do BV Chợ Rẫy quá đông bệnh nhân nặng nên bệnh viện đã đề nghị gia đình ông Nà chuyển bệnh nhân về BV điều dưỡng quận 8 để tiếp tục theo dõi. Nếu sức khỏe bệnh nhân khả quan hơn, các BS có thể sẽ cho chỉ định mổ…”

“Tuy nhiên, vấn đề là dù đã được bảo hiểm hỗ trợ 80% nhưng gia đình không có đủ một số tiền lớn (khoảng vài trăm ngàn đồng/ngày) để có thể điều trị dứt điểm cho căn bệnh của bà Mùi trong vài tháng…” – BS Hóa nói tiếp.

“Từ khi vợ tôi nhập viên, tôi đã phải đi vay tiền họ hàng rất nhiều nơi. Họ biết tôi khó có khả năng trả ngay nên vay được rất ít. Hiện tôi vẫn còn nợ BV Chợ Rẫy và BV điều dưỡng quận 8 (lần điều trị trước – pv) vài triệu đồng. Bây giờ, tôi cũng không biết kiếm đâu ra một số tiền gần 1 triệu đồng để điều trị bệnhcho vợ mình” – ông Nà mếu máo cho biết.

Hôm chúng tôi vào BV Chợ Rẫy thăm bà Mùi, bà nằm bất động, hai mắt nhắm nghiền, miệng thở gấp, xung quanh rất nhiều máy móc, thiết bị trợ giúp… Bên cạnh bà là người chồng đứng chăm sóc, nhưng lòng không lúc nào yên khi nghĩ về những khoản tiền điều trị khổng lồ của vợ. 


Qua bài viết, VTC News mong muốn bạn đọc và những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp gia đình  ông Tìm Sau Nà, người đàn ông hết lòng thương yêu vợ, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:Ông Tìm Sau Nà: 23/4 A Đường số 14 tổ 281 khu phố 25, phường Bình Hưng Hòa A, quận  Bình Tân, TP.HCM

Việt Dũng – Phan Cường

Hành động của người đàn ông trong bài viết gợi cho bạn suy nghĩ gì? Bạn biết thêm những hoàn cảnh thương tâm nào khác cần chia sẻ và giúp đỡ? Hãy gửi thông tin về cho báo điện tử VTC News bằng cách bấm vào dòng Viết thảo luận cho bài báo dưới đây. Gõ tiếng Việt có dấu để thông tin được đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn