Xôn xao thông tin Nga dùng 'cha của các loại bom' diệt khủng bố IS ở Syria

Thế giớiThứ Sáu, 08/09/2017 16:13:00 +07:00

Truyền thông đang xôn xao trước thông tin Nga vừa dùng "cha của các loại bom" - FOAB để tiêu diệt các phần tử IS ở Syria.

Thông tin này bắt đầu xuất hiện vào ngày 7/9. Một số nhân chứng và các nhà hoạt động gần thành phố Deir ez-Zor của Syria khẳng định đã nhìn thấy siêu vũ khí này của Nga.

Tuy nhiên, cho tới nay chưa có bất cứ báo cáo nào từ phía Matxcơva cập nhật về thông tin này. Bộ Quốc phòng Nga cũng không hề đưa ra một tuyên bố chính thức nào nói họ thả FOAB như đồn đoán.

h 3

 Một số nhân chứng khẳng định đã thấy Nga thả "cha của các loại bom" xuống Syria. 

Nhiều người cho rằng có thể Nga không tiết lộ thông tin trên để đảm bảo độ bảo mật cho chương trình phát triển vũ khí tối mật của mình.

FOAB, loại bom phi hạt nhân mạnh nhất được phát triển tại Nga còn được gọi với cái tên ATBIP (bom chân không tăng cường sức công phá) được thử nghiệm lần đầu tiên và duy nhất vào ngày 11/9/2007.

Mặc dù Maxcơva không tiết lộ thông tin về siêu vũ khí mà họ đang sở hữu nhưng nhiều chuyên gia cho rằng sức công phá của FOAB tương đương 44 tấn thuốc nổ TNT trong khi sức công phá của MOAB là 11 tấn TNT.

Bán kính hủy diệt của FOAB là khoảng 300 m, gấp đôi bán kính của GBU-43. Theo các chuyên gia, FOAB có sức công phá lớn gấp 4 lần "mẹ của các loại bom" GBU-43 (MOAB) mà Mỹ sở hữu.

Giống như các loại bom nhiệt hạch khác, FOAB phát nổ giữa không trung, đốt cháy hỗn hợp gồm nhiên liệu và không khí, phá hủy các cấu trúc, gây ra những vụ nổ lớn kéo theo dư chấn mạnh ngang với vũ khí hạt nhân.

Video: Nga thử nghiệm cha của các loại bom

Cho đến nay, FOAB vẫn chưa được sử dụng trên chiến trường. Lần đầu tiên mà nó được thử nghiệm là vào ngày 11/9/2007. "Sức hủy diệt do sóng xung kích siêu âm và nhiệt độ cực cao do FOAB gây ra khiến mọi sinh vật sống đều bị bốc hơi", báo cáo sau vụ thử nghiệm đánh giá. 

Song Hy (Nguồn: The Drive)
Bình luận
vtcnews.vn