Xóa thẻ đỏ, đổi luật 11m- Kế độc 'cứu' Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Sáu, 11/05/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News)- Làm thế nào để giải Ngoại hạng Anh mùa tới chất lượng hơn và giảm thiểu tối đa những 'hạt sạn'?

(VTC News)- Ngoại hạng Anh 2011-12 sắp sửa hạ màn. Câu hỏi đặt ra cho các nhà làm bóng đá là làm thế nào để mùa giải tiếp theo chất lượng hơn và giảm thiểu tối đa những 'hạt sạn'?

Dưới đây là những sáng kiến được báo chí Anh đưa ra nhằm 'hiến kế' cho LĐBĐ Anh (FA).

Những kịch sĩ như Ashley Young sẽ hết đất diễn.

Án phạt tức thì cho các 'kịch sĩ'

Ngã vờ không gây tổn thương bằng một cú đấm hay huých cùi chỏ nhưng nó tạo cảm giác 'chơi bẩn' và ức chế cho đối phương. Công nghệ có thể giúp người xem lật tẩy những trò lố của các kịch sĩ. Những tấm màn hình được dựng gần bảng tỉ số cho phép quay chậm lại hình ảnh chỉ sau tình huống một vài giây và trọng tài có thể căn cứ vào đó đưa ra hình phạt.

Vấn đề là FA có đủ dũng cảm cho phép truyền hình xen vào giữa trận đấu như vậy hay không.


 'Bàn thắng ma' như trong trận Chelsea-Tottenham tại bán kết FA Cup sẽ biến mất.

Công nghệ xác định bàn thắng

Thật khó chịu khi chứng kiến những pha quay chậm 'bàn thắng ma' mà không thể thay đổi được bảng tỉ số. Đó là suy nghĩ chung của đa phần người hâm mộ. FA và UEFA đang nỗ lực hết sức để đưa công nghệ vạch vôi/mắt điện tử nhằm xác định bàn thắng sớm đi vào đời sống sân cỏ xứ sương mù.

Thẻ vàng = đuổi khỏi sân 10 phút

Giống như môn rugby, mỗi cầu thủ nhận thẻ vàng sẽ bị đuổi khỏi sân trong khoảng thời gian từ 5-10 phút.  Đây là cách trừng phạt hiệu quả nhằm thiết lập lại kỷ luật và giảm bạo lực trên sân. Đây có thể là phương án chấp nhận được (thực tế đã được áp dụng trong các môn thể thao khác) thay vì việc đuổi khỏi sân bằng thẻ đỏ hoặc hai thẻ vàng cộng lại.


Không còn thẻ đỏ, cầu thủ nhận thẻ vàng sẽ bị đuổi khỏi sân trong vòng 10 phút.

Họp báo tổ trọng tài sau trận

Đây là một kiến nghị đã có từ lâu. Các vị vua áo đen cần một cuộc họp báo công khai sau trận để giải thích rõ ràng những quyết định của mình. Việc này phục vụ hai nhóm đối tượng: nhà báo và huấn luyện viên hai đội và có thể giảm thiểu những lời lẽ công kích, thiếu tôn trọng nhau.

FA từ trước tới nay luôn ra sức bảo vệ trọng tài và thật khó để trông mong vào việc họ để công nghệ can thiệp vào các quyết định (trừ xác định bàn thắng). Họp báo có lẽ là cách tốt nhất để làm sáng tỏ mọi việc.


Sẽ có những quả penalty dù điểm phạm lỗi ngoài vòng cấm?

Thay đổi luật penalty

Không phải tất cả các lỗi trong vòng cấm đều đủ nghiêm trọng để trở thành một quả phạt penalty. Tương tự, có rất nhiều lỗi bên ngoài vòng cấm nhưng lại ngăn cản một cơ hội ghi bàn mười mươi. Những lỗi này trong chừng mực nào đó còn nghiêm trọng hơn một quả phạt đền.

Trong những tình huống như vậy, trọng tài thường truất quyền thi đấu kẻ phạm lỗi và cho đội bóng một quả sút phạt sát mép 16m50. Tuy nhiên, với những tình huống gần cuối trận, đòn trừng phạt ấy không có nhiều ý nghĩa.

Để giải quyết vấn đề này, nên chăng các nhà làm luật cần thay đổi: các trọng tài được quyền thổi phạt penalty nếu cảm thấy lỗi nghiêm trọng có thể dẫn tới bàn thắng bất chấp nó được thực hiên bên ngoài hay bên trong vòng cấm.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn