Xóa sổ băng nhóm làm giả giấy tờ xe công nghệ cao

Pháp luậtThứ Ba, 15/06/2010 03:57:00 +07:00

(VTC News) - Các đối tượng tìm mua các giấy tờ đăng ký xe, sổ kiểm định, giấy CMND… sau đó cạo sửa, điền thông tin theo yêu cầu khách hàng.

(VTC News) - Không dừng lại ở việc làm giấy tờ giả, các đối tượng này còn tìm mua các giấy tờ đăng ký xe, sổ kiểm định, giấy CMND… sau đó cạo sửa, điền thông tin theo yêu cầu của khách hàng. Các bản sao sửa chữa này rất khó phát hiện.

Ngày 15/8, CSĐT Công an Q.8 (TP.HCM ) đã phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.HCM và phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Gia Lai đã triệt phá đường dây tội phạm công nghệ cao chuyên làm giấy tờ giả các loại giấy phép lái xe của một Trung tâm thuộc Sở GTVT tỉnh Gia Lai.

3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1963, ngụ đường Nguyễn Thiện Thuật, P.2, Q.3), Lê Văn Miên (SN 1959, ngụ ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) và Nguyễn Văn Nam (SN 1976, ngụ Quốc lộ 1A, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP.HCM) đã bị bắt để làm rõ hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức nhà nước”. Theo cơ quan chức năng, 3 đối tượng này là “mắt xích” quan trọng để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Trước đó, Hùng, Miên, Nam đã bị khởi tố về tội làm giả giấy tờ trên.

Các đối tượng Miên, Hùng, Nam và tang vật sản xuất giấy tờ giả bị thu giữ 

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2008, Phạm Quốc Đồng (SN 1972, ngụ xã An Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) “tìm mối” làm ăn bằng cách tiếp cận với một số tài xế xe khách và các loại xe tải tại tỉnh Gia Lai để làm sổ đăng kiểm, tem kiểm định. 

Khi kiếm được “con mồi”, Đồng liên lạc với đệ tử “ruột” là Nguyễn Văn Nam để đặt hàng. Một sổ đăng kiểm, tem kiểm định Đồng đặt Nam làm giả với giá 1,5 triệu  đồng/giấy. Sau khi nhận, Nam đặt lại cho Lê Văn Miên làm với giá 1,2 triệu, hưởng chênh lệnh 300.000 đồng. Tuy nhiên, tại đây Miên lại đặt hàng cho Nguyễn Văn Hùng chỉ với giá 700 ngàn đồng. Lúc này, Hùng sử dụng máy móc, công nghệ sẵn có đặt tại phòng trọ tại P. 16, Q.8, để sản xuất ra các giấy tờ trên.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng trên còn mua các giấy tờ đăng ký xe, sổ kiểm định, giấy CMND… của một số đối tượng khác để cạo sửa, điền thông tin làm giả giấy tờ mà khách hành yêu cầu. Các bản sao sửa chữa này rất khó phát hiện. Băng nhóm này cho biết, đã bán ra thị trường hàng loạt giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn, tem kiểm định xe ô tô các loại… để thu về hàng trăm triệu đồng.

Thời gian gần đây, CSĐT TP.HCM liên tục nhận được tin mật báo từ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 8102D (đóng tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thuộc Sở GTVT tỉnh Gia Lai về số giấy tờ giả nói trên lưu thông trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Quá trình điều tra, CSĐT phát hiện các đối tượng làm giá giấy tờ hiện đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM.

Ngày 14/6, Công an Q.8 phối hợp cùng PC45 tiến hành bắt giữ 3 đối tượng nói trên để để điều tra. Tại cơ quan chức năng 3 đối tượng trên đã thừa nhận hành vi phạm tội. Chúng khai nhận đã móc nổi với nhau từ cuối năm 2008 để làm giả các loại giấy tờ như: đăng ký xe, giấy CMND, giấy đăng kiểm xe ô tô các loại…

Khám xét nơi ở của Hùng, CSĐT thu giữ được các tang vật liên quan đến vụ án gồm: 70 tem đăng kiểm dán kính xe ô tô, 5 giấy phép lái xe, 50 giấy in trong ruột sổ kiểm định, 70 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 1 giấy đăng ký xe, 24 sổ kiểm định ô tô, 4 bản phôt sổ kiểm định ô tô, nhiều giấy in hoa văn các loại dùng để làm giả các giấy tờ xe… Ngoài ra còn có một số các máy móc, trang thiết bị quan trọng phục vụ cho việc làm giả giấy tờ như: 1 máy ép nhựa hiệu Cautinon; 1 bộ máy tính gồm: màn hình, CPU, 1 máy Scan; 25 con dấu các loại.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.


Sỹ Hưng



Bình luận
vtcnews.vn