Xin việc phải khai mật khẩu mạng xã hội

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 02/12/2011 01:52:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều bạn trẻ phải tạo 1 tài khoản trên mạng xã hội để nộp cho sếp, 1 tài khoản mạng xã hội khác để kết nối với bạn bè.

(VTC News) - Tài khoản mạng xã hội đang dần trở thành một phần thông tin quan trọng để các nhà tuyển dụng kiểm tra ứng viên, nhưng có vẻ như họ đã đi quá xa khi muốn đòi hỏi cả mật khẩu của ứng viên.

Rất nhiều các nhà tuyển dụng trên thế giới hiện nay đã bắt đầu để ý nhiều hơn đến các ứng viên của mình qua tài khoản mạng xã hội và đặc biệt yêu cầu ứng viên khi đăng ký dự tuyển phải điền thêm cột Password của mạng xã hội hay dùng, để kiểm tra “nhân thân” dễ dàng.

Những thông tin bạn chia sẻ trên Facebook sẽ là cơ sở cho nhiều nhà tuyển dụng nhìn vào - Ảnh: DM

Mặc dù điều này không có ứng viên nào thích thú nhưng đối với các nhà tuyển dụng đây là một xu hướng cần thiết vì trên mạng xã hội và thông qua bạn bè của họ, các nhà tuyển dụng có thể kiểm soát khá đơn giản về một ứng cử viên cụ thể nào đó có cơ hội thành nhân viên hay không.

Nhà tuyển dụng rất hồ hởi trong việc yêu cầu ứng viên “nộp” Password trên mạng xã hội còn các ứng viên thì “méo mặt” bởi điều này có thể ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống riêng tư của họ.

Trong một mẫu đơn xin việc có yêu cầu ứng viên phải khai cả Password của tài khoản mạng xã hội - Ảnh: DM

Theo một nghiên cứu mới đây của hãng phân tích YouGov, có khoảng 42% sinh viên Anh quốc thừa nhận rằng họ lo lắng về những thông tin cá nhân của mình sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi xin việc làm.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của hãng Telstra, có khoảng 20% các ông chủ muốn kiểm tra tài khoản Facebook của nhân viên ở công ty của mình.

Tại Mỹ, những điều tương tự cũng đang được các ông chủ ưa thích. Đơn cử như đơn xin việc vào vị trí một nhân viên văn thư tại phòng cảnh sát của Maryland hay Carolina đều có một yêu cầu bắt buộc là phải kê khai đầy đủ các thông tin liên quan đến tài khoản mạng xã hội như tin nhắn cá nhân, ảnh riêng tư và thậm chí là những thông tin cá nhân của bạn bè liên quan...

Xu hướng kiểm tra cả thông tin của các ứng viên và nhân viên trên các trang mạng xã hội đang được các ông chủ ưa thích - Ảnh: DM
Thực tế, những nhà tuyển dụng Online rất cần tìm những ứng viên có lý lịch “sạch” và những ứng viên trẻ tuổi cũng có cách đối phó của mình để ngăn chặn ông chủ kiểm soát được 100% với việc tạo hai tài khoản Facebook và một tài khoản chỉ để đành riêng cho ông chủ, còn tài khoản còn lại thuộc quyền kiểm soát của các ứng viên mà ông chủ không bao giờ có thể “mó” vào được.

Nhận định về tình hình này, các nhà nghiên cứu phân tích, rõ ràng việc bùng nổ của các mạng xã hội giúp con người trên toàn thế giới có thể đến với nhau dễ dàng hơn nhưng nó cũng là “tai họa” của không ít người.

Ví dụ như gần đây có rất nhiều trường hợp bị đuổi việc vì nhân viên nói xấu sếp trên mạng xã hội bị phát hiện hoặc như việc quá “ham” Facebook rồi quên luôn đang làm gì.

Việc kiểm soát nhân viên thông qua mạng xã hội sẽ sớm được lan rộng, dù cho các nhà nghiên cứu cũng có lời khuyên rằng khó có thể kiểm soát được 100%.

Hoàng Lâm


Bình luận
vtcnews.vn