‘Xin 1 lốt xe mất 600 triệu đồng’: Bộ Giao thông có công văn hỏa tốc gửi Hà Nội

Thời sựThứ Sáu, 23/10/2015 08:00:00 +07:00

xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 600 triệu là thông tin Bộ trưởng Thăng nêu trong 1 cuộc họp. Sở GTVT HN đã xác minh việc xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình

(VTC News) – Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi Sở GTVT Hà Nội để chỉ đạo công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã thừa lệnh Bộ trưởng Đinh La Thăng ký văn bản hỏa tốc gửi Sở GTVT Hà Nội để chỉ đạo về công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định của Sở này.

Nội dung văn bản cho biết, Bộ GTVT đã nhận được văn bản số 3178, đề ngày 20/10/2015 của Sở GTVT Hà Nội. Theo Bộ GTVT, ngày 16/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cung cấp cho Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin về những bất cập trong thủ tục chấp thuận khai thác tuyến của phượng tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên các tuyến đến Bến xe Mỹ Đình.

Bộ GTVT hoan nghênh Sở GTVT Hà Nội ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng đã sớm có báo cáo kiểm tra, xác minh thông tin do Bộ trưởng cung cấp.

Công văn hỏa tốc của Bộ GTVT gửi Sở GTVT Hà Nội.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quyết liệt thực hiện các giải pháp đã báo cáo Bộ.

Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội phải thực hiện ngay việc công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến địa bàn Hà Nội, công khai rõ trên biểu đồ những giờ nào có đơn vị khai thác, giờ nào còn trống để doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn đăng ký khai thác tuyến.

Cũng tại văn bản này, Bộ GTVT thông báo, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã có quyết định kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô ở một số địa phương trong đó có Hà Nội, nhằm triển khai kế hoạch thanh tra kiểm tra năm 2015 của Bộ. Thời gian kiểm tra là quý IV/2015.

“Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra của Bộ để chương trình kiểm tra đạt hiệu quả, kết thúc kiểm tra thực hiện công bố công khai kết quả kiểm tra theo quy định,” văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Để hạn chế công tác tiêu cực có thể xảy ra trong công tác quản lý tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng và ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 63/2014/TT-BGTVT để bỏ thủ tục chấp thuận khai thác tuyến.

Bến xe Mỹ Đình

Bộ yêu cầu các Sở GTVT trên cơ sở quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách thực hiện xây dựng và công bố công khai biểu đồ, tần suất chạy xe để doanh nghiệp và hợp tác xã đăng ký khai thác.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện Đề án đấu thầu tuyến vận tải hành khách. Đối với những tuyến và giờ xe chạy có nhiều đơn vị cùng đăng ký thì tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trong cuộc họp Bộ GTVT diễn ra vào ngày 15/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, có người nói với ông rằng, xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng. Trước thông tin trên, ngay ngày hôm sau, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về tiêu cực.

Sau khi kiểm tra, rà soát, tới chiều 21/10, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã ký văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kiểm tra, xác minh, thông tin "xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 600 triệu" và việc chấn chỉnh công tác quản lý vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh đường bộ trên địa bàn thành phố.

Nội dung văn bản cho biết, ngày 20/10, Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc họp với Vụ vận tải Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra TP Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm...

"Qua các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp có thể khẳng định thông tin xin cơ quan quản lý nhà nước lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ”, Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, thực tế có hiện tượng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và lốt xe giữa các doanh nghiệp, cá nhân. Việc chuyển nhượng trong nội bộ từng đơn vị theo Luật doanh nghiệp và Luật hợp tác xã.

“Trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng cổ phần có sự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia. Vì vậy việc dư luận nói có thông tin để xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng có thể là nguồn gốc của những thông tin nêu trên,” Sở GTVT cho biết.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn