Xi măng sẽ tăng giá từ 100.000 - 150.000 đồng/tấn

Kinh tếThứ Năm, 31/03/2011 07:33:00 +07:00

(VTC News)– Hiệp hội xi măng VN cho biết: Trong thời gian tới, xi măng sẽ tăng thêm khoảng 100.000 - 150.000 đồng/tấn

(VTC News) – Không chịu được sức ép của giá đầu vào đắt đỏ (giá điện và giá than đều tăng giá), trong thời gian tới, giá xi măng sẽ tăng thêm khoảng 100 - 150.000 đồng/tấn.

Giải thích về lý do tăng giá của xi măng, trao đổi với pv VTC News, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết: “Từ cuối năm 2010 đến nay ngành xi măng đã không thể chịu đựng được sức ép của việc tăng giá than, điện, xăng, dầu tỷ giá hối đoái VND/USD, lãi suất vay ngân hàng… Nếu không điều chỉnh giá để bù đắp một phần chi phí do các yếu tố tăng giá nêu trên, thì ngành xi măng sẽ không thể tồn tại được, trước mắt là trong năm nay sẽ thiếu nguồn tiền để trả nợ vốn đầu tư trong và ngoài nước”.

Giá xi măng trong thời gian tới dự kiến sẽ tăng khoảng 100 - 150.000 đồng/tấn (tùy từng doanh nghiệp). (Ảnh minh họa).

Đã từ lâu, ngành xi măng luôn luôn có ý thức giữ thị trường xi măng ổn định về giá và nguồn cung để góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Từ năm 2008 đến nay, giá xi măng chỉ tăng khoảng 30% trong khi đó giá than đã tăng gấp 4 lần, giá điện, xăng dầu đều tăng liên tục.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, xi măng Việt Nam có giá bán thấp nhất trong khu vực Asean, luôn luôn ở mức 50 USD/tấn hoặc dưới 50 USD/tấn trong khi giá xi măng các nước Asean trung bình từ 65 – 75 USD/tấn. Tuy nhiên, tới thời điểm này, “nếu giữ giá bán như hiện nay (không điều chỉnh) thì hầu hết các nhà máy xi măng năm 2011 đều bị lỗ” – Ông Thiện nhấn mạnh một lần nữa việc bắt buộc phải tăng giá.

Do hiện nay, tổng chi phí năng lượng đã chiếm tới từ 45 – 50% giá thành xi măng, vì thế, theo ông Thiện, việc xăng, dầu tăng gần 18%, điện tăng 15,3%, than dự kiến tăng 40% đã làm cho giá thành xi măng tăng thêm từ 10 – 15%. Thêm vào đó, việc tăng tỷ giá hối đoái VND/USD tới 9,3% và tăng lãi suất ngân hàng đã gây khó khăn lớn cho các nhà máy xi măng, bởi có nhà máy phải vay vốn với lãi suất trên 20%/năm. Đặc biệt, thời điểm này là lúc các dự án xi măng đã đến thời hạn phải trả nợ, ví dụ: Năm 2011: Vicem dự kiến phải trả nợ 3.200 tỷ VND, xi măng Cẩm Phả dự kiến phải trả nợ 800 tỷ… Ngoài ra, việc tăng tỷ giá VND/USD và lãi suất ngân hàng đã làm giá thành xi măng tăng thêm từ 12 – 15%.

Như vậy, với các yếu tố  điện, than, xăng dầu, tỷ giá VND/USD và lãi suất ngân hàng đã làm giá thành xi măng phải tăng thêm 22 – 30%...

Theo Hiệp hội xi măng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp trong ngành sẽ chính thức điều chỉnh tăng giá bán xi măng, có thể từ 100.000 - 150.000 đồng/tấn.

Ngày 30/3/2011, nhiều cửa hàng bán xi măng tại TP. HCM cho biết: Họ đã nhận được thông báo điều chỉnh giá bán của nhiều thương hiệu ximăng với mức tăng 150.000 đồng/tấn, bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4/2011.

Tuy nhiên, một vấn đề nghiêm trọng hơn cùng với việc tăng giá mà Hiệp hội xi măng đang rất lo ngại đó là: Việc thiếu xi măng trong thời gian tới. Trước đó, Hiệp hội Xi măng đã dự kiến: Năm 2011, sức tiêu thụ xi măng của thị trường sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với năm ngoái và đạt mức 55-56 triệu tấn. Trong khi sản lượng của toàn ngành sẽ sản xuất ra trong năm nay ước đạt khoảng 60 triệu tấn, nhu  cầu tiêu thụ chỉ khoảng 55 triệu tấn. Như vậy, lượng xi măng Việt Nam sẽ thừa một chút dự phòng  cho mùa vụ và phải xuất khẩu vào khoảng 1,5 triệu tấn, tăng 0,5 triệu tấn so với năm 2010.

“Nhưng với tình hình hiện nay, ngành điện và than chỉ bảo đảm cung ứng 70% nhu cầu điện, than cho kế hoạch sản xuất xi măng, hơn thế nữa, việc cắt điện nguồn sẽ phải ngừng lò nung clinker, gây ngưng trệ dây chuyền sản xuất và tổn thất lớn cho các nhà máy xi măng. Đáng lo ngại hơn cả là nếu điện, than chỉ bảo đảm 70% yêu cầu  thì nguồn xi măng cho xây dựng sẽ thiếu hụt khoảng 30%”, ông Thiện nói.
 

Hải Phòng: Giá xi măng tăng từng ngày, từng giờ

 

Theo dự báo của Bộ xây dựng và Tổng công ty Xi măng Việt Nam cho biết, nhu cầu xi măng trong nước trong thời gian tới sẽ tăng. Điều này thấy rõ nhất trên thị trường hiện nay tại Hải Phòng, các đại lý bán lẻ xi măng điều chỉnh giá tăng từng ngày, từng giờ.

 

Nếu như trong tuần trước giá xi măng tại Hải phòng chỉ dừng lại ở 11,5 triệu đồng/ 1 tần thì tính đến ngày hôm nay thì giá xi măng đã tăng lên tời 13.5 triệu đồng/ tấn (Đã bao gồm chi phí vận chuyển, bốc xếp) tăng gần 3 triệu đồng/ tấn.

 

Ngày 29/3,  Cửa hàng Vật liệu xây dựng vạn Mỹ- Quân Ngô Quyền báo giá 12,5 triệu đồng/tấn (đã gồm chi phí vận chuyển, bốc xếp), tăng hơn hơn 1 triệu đồng/tấn so với ngày trước. Thế nhưng đến 10h sáng ngày 31/3, giá xi măng của các đại lý tại Hải Phòng có giá mới 13- 13.5 triệu đồng/ tấn. Hiện các chủ buôn cho biết sẽ còn tăng hơn nữa trong những ngày tới bởi do xây dựng vào mùa nên nhu cầu sử dụng cho các công trình sẽ tăng cao.

 

Không những thế, một số cửa hàng, đại lý bán buôn bán lẻ ở quận Kiến An, Hồng Bàng còn cho biết, hiện nay không đủ hàng để bán cho khách hàng. Bởi thực tế tại các cửa hàng ở đây sản lượng dự trữ chỉ dao động từ 8-10 tấn xi măng nhưng khách hàng đã đặt cọc tiền nên không có đủ hàng bán lẻ cho khách.

 

Lý giải cho hiện tượng giá xi măng tăng nhanh ở Hải Phòng, một số đại lý bán buôn bán lẻ cho biết: “Theo lệ thường, tháng Tư các nhà máy xi măng ngừng lò để bảo dưỡng máy móc nên giảm sản lượng. Cộng với việc Hải Phòng đang tiết giảm điện tới 17%, các nhà máy sản xuất xi măng phải chạy máy phát điện bằng dầu với chi phí đắt hơn, nên phải tăng giá bán. Lại thêm nhu cầu sử dụng cho các công trình dây dựng đang tiến hành gấp rút hoàn thiện nhiều nên nhu cầu tiêu thụ tăng trong thời gian này”.



Phương Hạ - Ngọc Liên


Bình luận
vtcnews.vn