Xét xử vụ tham ô tại phòng địa chính Nha Trang

Pháp luậtThứ Ba, 08/03/2011 01:03:00 +07:00

VTC News) - Chiều ngày 7/3, diễn ra phiên tòa sơ thẩm lần ba xử vụ tham ô xảy ra tại phòng địa chính TP. Nha Trang (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường).

(VTC News) -  Chiều ngày 7/3, diễn ra phiên tòa sơ thẩm lần ba xử vụ tham ô xảy ra tại phòng địa chính TP. Nha Trang (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường).

Bị cáo Phương và Thanh trước vành móng ngựa 
Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Phương (SN 1956, trú 50A5 Đồng Nai, Nha Trang, nguyên Phó phòng địa chính) 12 tháng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (VKS truy tố Phương tội tham ô tài sản và đề nghị xử phạt Phương 18-24 tháng án treo); Nguyễn Văn Thanh (SN 1960, trú 32B Ba Làng, Nha Trang, nguyên nhân viên Phòng địa chính) 16 tháng 11 ngày tù (VKS đề nghị xử phạt Thanh 24-36 tháng tù) về tội tham ô tài sản. Ngoài ra, Toà còn buộc hai bị cáo phải có trách nhiệm nộp lại cho nhà nước hơn 43 triệu đồng.

Theo cáo trạng, tháng 6/2000, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định 1862/QĐ-UB thành lập Tổ dịch vụ đo vẽ bản đồ đất đai thuộc Phòng Địa chính TP. Kèm theo quyết định này là bản quy định về tổ chức, về chế độ quản lý sử dụng nguồn thu từ dịch vụ đo vẽ. Căn cứ quyết định trên ngày 22/5/2001, Phương ký hợp đồng với Chi nhánh Công ty TNHH Hoàn Cầu (gọi tắt là Hoàn Cầu) để đo đạc, lập hồ sơ kỹ thuật, xác định khối lượng đền bù, giải tỏa đất đai… thuộc dự án khu vui chơi giải trí Sông Lô rồi giao cho Thanh thực hiện.

Toàn bộ số tiền hơn 172 triệu đồng thu được từ hợp đồng với Hoàn Cầu đã không được thể hiện trên sổ sách kế toán tài chính của Phòng Địa chính TP. Tỷ lệ 25% (hơn 43 triệu đồng) phải nộp vào ngân sách theo quy định cũng bị Phương, Thanh chiếm đoạt.

Vụ án này được TAND TP. Nha Trang đưa ra xét xử lần đầu vào tháng 8/2005, theo đó tòa đã tuyên phạt Phương 18 tháng tù về tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước”, Thanh 16 tháng 11 ngày tù về  tội  “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau đó, TAND tỉnh Khánh Hòa đã hủy án trả hồ sơ lại cho cơ quan điều tra. Gần 4 năm sau Viện kiểm sát ra cáo trạng mới truy tố Phương và Thanh cùng một tội danh là tham ô tài sản.

Tháng 4/2009, Tòa Nha Trang đưa vụ án ra xét xử và sửa tội danh đối với bị cáo Phương tuyên xử phạt Phương 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Văn Thanh 16 tháng 11 ngày tù về tội tham ô tài sản.

Hai bị cáo kháng cáo và TAND tỉnh Khánh Hòa một lần nữa tuyên hủy toàn bộ bản án trên giao hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung. Tuy nhiên, VKS vẫn giữ nguyên cáo trạng và chuyển hồ sơ sang tòa để xử các bị cáo tội tham ô.

Tại phiên tòa Phương cho rằng việc làm của mình là đúng, không có gì sai, VKS truy tố tội danh trên là oan sai cho bị cáo, bởi bị cáo không hưởng lợi gì từ hợp đồng này. Tương tự bị cáo Thanh cũng cho rằng việc làm của mình là đúng và luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đề nghị toà tuyên các bị cáo không phạm tội.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã có đủ căn cứ để xác định về các tội danh như đã nêu trên nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án như bản án sơ thẩm lần 2 đã tuyên.

Xuân Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn