Xét xử Hà Văn Thắm: Nguyễn Xuân Sơn tự nhận đã hoàn thành tốt nhiệm vụ

Pháp luậtThứ Tư, 20/09/2017 11:56:00 +07:00

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc OceanBank) cho rằng, mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các vị trí được giao và đề nghị HĐXX xem xét giảm tội.

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) sáng nay (20/9), bắt đầu với phần tự bào chữa của Nguyễn Xuân Sơn.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị tòa xem xét lại cáo buộc tội “Tham ô” đối với mình. Sơn cho rằng, bản thân không thể chiếm đoạt tài sản của Hà Văn Thắm cũng như của ngân hàng OceanBank hay PVN.

21905512_1579676975429136_2146657317_n

Bị cáo Sơn xin HĐXX xem xét lại mức án tử hình đối với mình. 

Bị cáo Sơn thừa nhận, năm 2014 đã nhận 246 tỷ đồng từ Thắm để đi chăm sóc lãi ngoài với các đối tác lớn của OceanBank là Tập đoàn PVN. Số tiền này như các lần trước đã khai, Sơn vẫn khẳng định đã chi hết cho khách hàng như ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN), công ty Vietsovpetro… mà không chiếm đoạt.

Sơn chỉ nhận việc mình nhận tiền từ Hà Văn Thắm, và giúp Thắm “chăm sóc khách hàng” chứ không bàn bạc, đàm phán chi lãi ngoài. Vì vậy, bị cáo Sơn xin Tòa được hưởng lượng khoan hồng, xem xét lại mức án.

“Một việc làm giúp ích cho ngân hàng lại vô tình vi phạm pháp luật”, Sơn lý luận.

Bị cáo Sơn trình bày thêm: "Thời điểm bị cáo về PVN làm Phó Tổng giám đốc thì bị cáo không còn quyền hạn gì ở OceanBank nên không có chuyện bị cáo tự ý rút tiền để chi lãi ngoài.

Đến khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch PVN thì bị cáo không nhận hay chi bất cứ khoản nào từ OceanBank. Các khoản chi đều diễn ra khi bị cáo làm việc ở OceanBank”.

Bào chữa tiếp cho mình về hành vi chiếm đoạt tài sản, bị cáo Sơn đưa ra lý lẽ, nếu muốn chiếm đoạt, Sơn có thể yêu cầu Thắm chi nhiều tiền chăm sóc khách hàng hơn. Nhưng Sơn đã không làm thế, và thực tế cũng không bòn rút tiền mà Thắm đưa cho, thế nên Sơn mới được Thắm tin tưởng tuyệt đối. Bản thân Sơn làm trong ngành tài chính ngân hàng nhiều năm nên cũng hiểu được giá trị của chữ tín trong công việc.

Tự đánh giá về bản thân, bị cáo Sơn cho rằng mình đã hết lòng phục vụ trong công việc, ở tất cả các lĩnh vực được giao đều hoàn thành tốt.

Video: Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa

Bị cáo Sơn tự đánh giá mình là người có tư cách đạo đức tốt, vì thế khi Sơn rời OceanBank để về công tác tại PVN, Hà Văn Thắm rất tiếc. Để tỏ lòng biết ơn, Thắm đã cho Sơn mua cổ phiếu với giá ưu đãi.

Cuối cùng, Sơn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì đã có nhiều thành tích trong công tác, đã có cống hiến cho công việc. Nguyễn Xuân Sơn đánh giá phiên tòa dân chủ, khách quan, các luật sư được tranh luận công khai và tin tưởng sẽ được nhận bản án thấu tình đạt lý.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc OceanBank) bị VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn