Xét xử Hà Văn Thắm: Cựu TGĐ Oceanbank bất ngờ khai danh sách người nhận tiền 'chăm sóc'

Pháp luậtThứ Tư, 30/08/2017 20:41:00 +07:00

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Oceanbank khai rằng đã chi khoảng 30-40 tỷ đồng cho tập đoàn dầu khí (PVN) để cảm ơn.

Chiều 30/8, ngày thứ 3 phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) xoay quanh số tiền 69 tỷ đồng chiếm đoạt của Công ty BSC.

Ngay đầu phiên xử, bị cáo Thắm một lần nữa khẳng định tất cả 69 tỷ đồng được lấy từ Công ty BSC. Thắm nói những lần đưa tiền cho Sơn đều thông qua nhân viên hoặc chuyển khoản. "Bản thân bị cáo không nói cho anh Sơn tiền ở đâu, nhưng bị cáo nghĩ anh Sơn biết. Thứ nhất anh ấy là tổng giám đốc, thứ hai là có phiếu chi… Trong biên bản họp hội đồng tín dụng có nói đến và anh Sơn biết", Thắm khai.

Nghe xong phần trình bày của Thắm, thẩm phán Trương Việt Toàn ví von: Việc này không cần nói trực tiếp, chỉ cần gián tiếp Sơn cũng có thể biết. Nói rồi thẩm phán lấy ví dụ về chỉ thị giết Hải bánh trong vụ Năm Can. "Thông qua câu nói 'tao không muốn nhìn thấy mặt Hải bánh nữa' là Hưng Hải biết ngay mình phải đi giết người kia, không cần phải nói cụ thể".

Nguyễn Xuân Sơn nhận khai không trung thực

Khi Thắm dừng lời, HĐXX chuyển sang thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn. Vị chủ tọa chất vấn: "Số tiền 69 tỷ đấy bị cáo mang về nhà à ?".

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank khẳng định: "Bị cáo không lấy một đồng nào. Bị cáo không mang về nhà mà dùng để chi tiêu. Những khoản tiền đấy bị cáo và một số anh làm việc ở chi nhánh dùng để giao lưu, gặp gỡ những khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng mình".

Cuu TGD Oceanbank bat ngo khai khoan chi doi ngoai hang chuc ty hinh anh 1

Nguyễn Xuân Sơn trong phiên xử hôm 28/8. (Ảnh: CTV)

Thấy Sơn trình bày quanh co, HĐXX yêu cầu dừng và nhắc nhở: "Thái độ khai báo của bị cáo có ý nghĩa quyết định. Đây không phải là số tiền nhỏ. Đứng ở góc độ pháp lý, bị cáo không khai báo theo kiểu như thế được. Nếu bị cáo khai báo thành khẩn, nó sẽ quyết định rất nhiều đến hình phạt và tội danh của bị cáo. Cáo trạng hiện đang truy tố bị cáo tội danh rất nặng. Bị cáo đang đối diện với mức án rất cao. Bây giờ chỉ bị cáo mới giúp được chính mình".

Nói rồi, thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi tiếp: “Bây giờ bị cáo trả lời đi, số tiền 69 tỷ bị cáo sử dụng thế nào? Sơn đáp: "Bị cáo chi chủ yếu cho các khách hàng khối dầu khí và cảm ơn các đơn vị".

HĐXX ngắt lời Sơn và nói: Trong vụ án này có 34 bị cáo là giám đốc chi nhánh, giám đốc, phó giám đốc các phòng giao dịch nhưng chưa có bị cáo nào khai đi cùng ông để chi tiền. Nghĩa là 34 người này không tham gia với bị cáo chi tiền này.

"HĐXX rất muốn tin bị cáo, nhưng phải trên cơ sở sự thật. Vụ việc này ngoài HĐXX hiểu ra thì bị cáo là người hiểu hơn ai hết", ông Trần Nam Hà, chủ tọa phiên tòa nói và hỏi thêm một lần nữa: Bị cáo chi cho ai?

Lúc này, Nguyễn Xuân Sơn thành khẩn khai đến cảm ơn khách ở Vũng Tàu. Khi đi đều có giám đốc sở tại đi cùng. Sơn khai ông không nói với các giám đốc chi nhánh chi tiền ra sao nhưng chắc chắn họ đều biết.

HĐXX lại nhắc Sơn: “Chưa có một giám đốc chi nhánh nào khai rằng chứng kiến bị cáo chi tiền. Bị cáo nhớ lời khai đi”. Thời điểm đó phòng xử im phăng phắc, chủ tọa cũng dừng trong ít phút.

Nguyễn Xuân Sơn đứng sững gần nửa phút rồi nói: Bị cáo cho một số công ty ở Vũng Tàu, bị cáo đến Vietsopetro, chỗ khác thì tôi không nhớ.

Nghe Sơn trình bày, tòa gọi bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (Giám đốc chi nhánh Oceanbank ở Vũng Tàu) hỏi bà này. Bà Liên khẳng định những lần tổng giám đốc vào công tác, giám đốc chi nhánh đều biết. Ban giám đốc ngân hàng sang chào hỏi khách hàng nhưng bàn việc gì bà không biết. "Việc tổng giám đốc đưa tiền cho khách hàng hay không tôi không biết", bị cáo Liên khai.

HĐXX tiếp tục chất vấn Sơn: Khoản chi này bị cáo có phải chi về tập đoàn không, cụ thể chi cho ai? "Dạ có, ở tập đoàn chi cho ông Ninh Văn Quỳnh (Kế toán trưởng của Tập đoàn dầu khí giai đoạn 2008-2014-PV).

Anh ấy có công trạng gì mà được chi? Sơn đáp: Ông Quỳnh là kế toán trưởng tập đoàn. "Bị cáo cảm ơn anh Ninh Văn Quỳnh là bao nhiêu?" - HĐXX hỏi.

Không phải cảm ơn anh Quỳnh, bị cáo đã nói trong bản cung, bị cáo với anh Thắm chủ tịch tập đoàn có cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tập đoàn vì đã giúp đỡ cho ngân hàng Oceanbank. Ngân hàng có khoản chi phí cho tập đoàn để mục đích chi đối ngoại và nhờ anh Quỳnh nhận hộ.

"Cụ thể là bao nhiêu tiền? Thông qua anh Quỳnh cảm ơn lãnh đạo tập đoàn bao nhiêu tiền?" - vị chủ tọa hỏi dồn. Sơn đáp mình không nhớ chính xác khoảng bao nhiêu tiền. Nhưng trong thời gian bị cáo làm tổng giám đốc Oceanbank, tầm 30-40 tỷ.

"Có lời khai bị cáo nêu rằng số tiền cảm ơn lên đến 120 tỷ. Bị cáo thấy thế nào". Nghe xong Sơn đáp: Đó là giai đoạn sau này bị cáo rời Oceanbank. Giai đoạn này bị cáo là tổng giám đốc, bị cáo được chi khoảng 70 tỷ. Thường bị cáo chi cho tập đoàn dầu khí 60%, còn lại là các trường hợp khác.

“Bị cáo không chứng minh được thì coi như bị cáo cầm cả số tiền đó. Bị cáo có đầu vào mà không có đầu ra, vậy thì coi như bị cáo cầm cả. Đây là bài toán đơn giản, không cần phải là nhà khoa học mới hiểu được” - thẩm phán Trương Việt Toàn đặt câu hỏi.

Tại sao phiên tòa trước bị cáo không khai như hôm nay? – HĐXX chất vấn tiếp.

Sơn đáp vì thấy bản thân đã bị truy tố tội Cố ý làm trái rồi, nên nghĩ nếu khai báo cả khách hàng khác sẽ ảnh hưởng môi trường kinh tế chung và PVN nên bị cáo không dám khai báo. "Tới giờ bị cáo sẽ khai báo thành khẩn", Sơn nói.

HĐXX hỏi tiếp: Bị cáo đưa cho anh Quỳnh 30-40 tỷ, bị cáo có ngoại giao cho cấp trên không?.

Theo lời Sơn, bị cáo có đi tháp tùng các đoàn lãnh đạo cao cấp trong và ngoài nước, các lần đó đều có chi. Ngoài ra còn chỉ ủng hộ đồng bào lũ lụt, xây dựng tượng đài…

Cuu TGD Oceanbank bat ngo khai khoan chi doi ngoai hang chuc ty hinh anh 2

Bị cáo Sơn rời tòa sau phiên xử chiều 30/8. (Ảnh: Việt Hùng)

Ông Ninh Văn Quỳnh: "Tôi không nhận lãi ngoài"

Nghe phần trình bày của Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh với tư cách kế toán trưởng PVN giai đoạn đó cho hay, thực hiện thỏa thuận giữa PVN và Oceanbank, tập đoàn đã ủng hộ Ngân hàng Đại Dương để trở thành một ngân hàng mạnh. PVN có chỉ đạo cho các đơn vị và các nhà thầu dầu khí là ủng hộ Ngân hàng Đại Dương các dịch vụ tiền gửi và thanh toán.

"Có lúc cao điểm PVN và các công ty thành viên gửi ngân hàng Đại Dương 25.000 tỷ đồng", ông Quỳnh nói.

Nếu theo lời khai của Hà Văn Thắm về việc chi chăm sóc khách hàng, việc chi tiền cho ông là có cơ sở? - HĐXX hỏi ông Quỳnh. 

Theo phần trình bày của ông Quỳnh, bản thân ông cũng như PVN nhận thức rõ không được nhận lãi ngoài vì đó là vi phạm pháp luật, có thể kết tội tham ô và nhận hối lộ. "Chúng tôi đã có công văn nhắc nhở các đơn vị không được nhận lãi suất ngoài. Cá nhân tôi cũng như lãnh đạo tập đoàn dầu khí không làm như vậy", ông Quỳnh nói.

Video: Hà Văn Thắm bị xét xử tội tham ô có khung lên đến tử hình

Sau phần trình bày của ông Quỳnh, tòa quay sang hỏi bị cáo Sơn: "Anh Quỳnh trả lời không nhận tiền của bị cáo?"

Thưa HĐXX, bị cáo chỉ nói lên sự thật, anh Quỳnh thừa nhận hay không HĐXX xem xét. Đến bây giờ bị cáo thành thật xin lỗi HĐXX, trước đây bị cáo không khai nhận vì sợ ảnh hưởng đến tập đoàn PVN và các tập đoàn thành viên.

Tòa cho rằng lời khai của Sơn là quan trọng nên cần suy nghĩ kỹ để trình bày.  Với câu hỏi: "Ông Quỳnh không nhận tiền của bị cáo, bị cáo lý giải thế nào?", Sơn đáp: Bị cáo khẳng định có đưa.

Sáng mai, 31/8, phiên tòa tiếp tục làm việc.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn