Xét xử Hà Văn Thắm: Các bị cáo dùng tài sản khắc phục hậu quả để xin giảm tội

Pháp luậtThứ Năm, 21/09/2017 17:13:00 +07:00

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã xin được kê biên tất cả tài sản để khắc phục hậu quả đã gây ra và xin giảm nhẹ tội.

Trong phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) diễn ra hôm nay (21/9), bị cáo Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng PVN, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) khai nhận giống với phiên tòa trước, trong khoảng thời gian từ 2009 - 2013, ông đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc OceanBank) 20 tỷ đồng.

Sau nhiều lần chối tội, Ninh Văn Quỳnh đã thành khẩn khai báo về việc đã nhận 20 tỷ đồng và chi tiêu như thế nào trước HĐXX. Quỳnh cho rằng mình đã thành khẩn nhận tội và đề nghị HĐXX cho dùng tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả, nhằm được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

ninh van quynh nguyen xuan son

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (trái) và Nguyễn Xuân Sơn (phải) xin được khắc phục hậu quả để được hưởng lượng khoan hồng. 

Trong sáng nay, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) khi được HĐXX mời lên để làm rõ về các tài sản của 2 vợ chồng, cho biết, vợ chồng bà có tài sản chung là căn nhà số 31 Xuân Diệu (từ năm 1998) và 1 căn hộ do ông Sơn đứng tên (từ năm 2006). Cả 2 tài sản này đều có từ trước khi ông Sơn về làm việc tại OceanBank.

Bà Xuân lập luận, nếu ông Sơn thực sự chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng trong giai đoạn 2009 - 2014 thì gia đình bà phải có hàng trăm tỷ. Tuy nhiên, những tài sản hiện có của vợ chồng đều được hình thành trước giai đoạn làm việc cho OceanBank.

Bà Xuân cũng đề nghị với HĐXX rằng, bà xin dùng mọi tài sản riêng để bù đắp thiệt hại mà chồng gây ra, chỉ mong ông Sơn được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bà chỉ xin giữ lại căn nhà của mẹ mình (92 tuổi, mẹ liệt sỹ) do vợ chồng bà đứng tên để có nơi dưỡng già và thờ cúng tổ tiên.

Video: Nguyễn Xuân Sơn ăn năn nhận tội, xin được khoan hồng

Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Ngày 31/8/2017, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã khai nhận tiền từ Hà Văn Thắm và đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh khoảng 30 - 40 tỷ, có nói rõ là tiền ông Hà Văn Thắm chi để thực hiện việc đối ngoại. Theo ông Sơn, ông Quỳnh không sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân mà chi chung cho tập đoàn.

Cũng trong ngày 31/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng PVN, hiện là Phó tổng giám đốc PVN) đồng thời bắt tạm giam dẫn giải về Trại tạm giam Bộ Công an để điều tra hành vi Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Trong phiên tòa sáng 7/9, Quỳnh khai, trong khoảng thời gian từ 2009 – 2013, ông Quỳnh khai đã nhận khoảng 20 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được sử dụng cho công việc cá nhân.

Trong đó, chi khoảng hơn 1 tỷ đồng cho những lần đi tham quan, nghỉ mát, sinh nhật của ban tài chính, kế toán trong khoảng 5 năm; mua ô tô 800 triệu đồng; mua căn hộ 3 tỷ; còn lại mua 2 tỷ cổ phần, cổ phiếu; 4,5 tỷ đồng cho hai con đi du học. Hiện tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỷ đồng, cơ quan điều tra đã thu giữ.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn