Xét xử đại án OceanBank: Hà Văn Thắm xin nhận tội ở mức cao nhất

Pháp luậtThứ Ba, 19/09/2017 19:24:00 +07:00

Trong phiên tòa xét xử đại án OceanBank hôm nay (19/9), Hà Văn Thắm đã xin nhận tội ở mức cao nhất của khung hình phạt để các đồng nghiệp khác không bị tội.

Tại phiên xét xử hôm nay, HĐXX cho bị cáo Hà Văn Thắm đứng lên tự bào chữa. Bị cáo Thắm đã khiến cả phòng xử ngỡ ngàng khi tự nguyện xin tình tiết tăng nặng cho mình.

Thắm nói: “Trong hành vi phạm tội, duy nhất bị cáo và OceanBank được hưởng lợi, các bị cáo khác không được hưởng lợi gì. Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác. Bị cáo thậm chí xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.”

1_71019

 Hà Văn Thắm xin nhận tội ở mức cao nhất của khung hình phạt để các đồng nghiệp khác không bị tội.

Thắm tiếp tục trình bày, do khách hàng không sử dụng vốn đúng mục đích, nếu đúng sẽ không mất tiền. Khách hàng và Ngân hàng Đại Tín đã không tuân thủ nguyên tắc 3 bên.

"Bị cáo và anh Hoàn không có động cơ, mục đích gì làm hại cho ngân hàng cả" – Thắm nói.

Với cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Hà Văn Thắm bào chữa rằng nếu có thì chỉ là gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô và kìm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước. Bị cáo này thừa nhận tội, không có ý kiến.

Tuy nhiên, Thắm mong VKS và HĐXX xem đúng hành vi của bị cáo. Thắm cho rằng mình không phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiến đoạt tài sản và Tham ô tài sản”, vì cho rằng mình không đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn” chiếm đoạt hay tham ô.

Video: Cựu TGĐ OceanBank khóc trước tòa

Thắm cũng thừa nhận, Trần Văn Bình (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Trung Dung) không phải là đồng phạm.

Ngoài ra, Thắm phủ nhận việc đe dọa bà Phấn như luật sư bảo vệ bà Phấn đã cáo buộc Thắm trước tòa.

Trong phiên tòa hôm nay, các giám đốc chi nhánh của OceanBank cũng đã có những lời bộc bạch về Hà Văn Thắm. Theo đó, họ không oán trách gì Thắm về những hậu quả mà bây giờ Thắm và tập thể đang phải gánh chịu.

Khi bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (cựu Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn từ tháng 1/2010 đến năm 2015) bào chữa trước tòa: "Các bị cáo đứng đây không ai oán trách Hà Văn Thắm, nhưng mong nói đôi lời cho những nhân viên của tôi đang đứng đây… Xin anh hãy nói với HĐXX đôi lời về trách nhiệm của các bị cáo vì anh, vì ngân hàng”.

Bị cáo Hà Văn Thắm khi ấy ngồi ngay phía sau, nghe những lời bào chữa của bị cáo Chiến đã bật khóc, phải nhiều lần lấy giấy để lau nước mắt.

Thậm chí, Hà Văn Thắm không kìm nổi cảm xúc khiến nhân viên an ninh ngồi bên cạnh phải vỗ về, an ủi để Thắm bình tĩnh trở lại.

Giang Thanh
Bình luận
vtcnews.vn