Xét xử đại án 9.000 tỷ đồng: Phạm Công Danh lĩnh 30 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 09/09/2016 21:40:00 +07:00

Sau khi làm sáng tỏ đại án 9.000 tỷ, HĐXX tuyên các bị cáo phải lĩnh án và liên đới bồi thường thiệt hại do mình gây ra

Chiều 9/9, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng bọn trong vụ đại án 9.000 tỷ đồng ở Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

IMG_5158

 Bị cáo Phạm Công Danh bị tuyên 30 năm tù

Sau khi làm sáng tỏ đại án, HĐXX tuyên bị cáo Phạm Công Danh 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, 20 năm tù tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng - Tổng hợp hình phạt bị cáo Danh phải chịu là 30 năm tù.

Các bị cáo Phan Thành Mai lĩnh 22 năm tù, bị cáo Mai Hữu Khương lĩnh 20 năm tù, bị cáo Hoàng Đình Quyết lĩnh 19 năm tù. Những bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ án treo tới 16 năm tù.

HĐXX buộc tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh liên đới bồi thường toàn bộ số tiền mà những công ty do Danh lập ra để rút tiền ra khỏi ngân hàng Xây dựng.

Về phần dân sự, HĐXX buộc Danh phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại mà Danh cùng đồng phạm đã gây ra. Bà Quách Kim Chi và Phạm Công Danh phải liên đới bồi thường theo tỷ lệ góp vốn trong tập đoàn Thiên Thanh, buộc bà Hứa Thị Phấn phải trả lại 948 tỷ đồng cho VNCB mà Danh đã chuyển cho bà Phấn bởi đây là tiền phạm tội mà có.

Trong phiên xét xử hôm nay, HĐXX nhận định trong vụ án này, Phạm Công Danh là chủ mưu, cố tình làm trái gây thất thoát cho ngân hàng VNCB, cần có bản án nghiêm khắc đối với Danh để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo Danh thành khẩn khai báo, sau đó tích cực giao nộp tài sản để khắc phục hậu quả đồng thời gia đình bị cáo là người có công với cách mạng, cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Danh.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) là người tích cực tham gia  thực hiện, giúp sức cho bị cáo Danh, rút tiền cho Danh dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB. Bị cáo Hoàng Đình Quyết, người đã tự ý rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB mà không có sự đồng ý và chữ ký của bà Trần Ngọc Bích vì thế bị cáo Quyết phải liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền 6.093 tỷ đồng.

Còn các bị cáo nhóm giám đốc công ty được Danh dựng lên làm giám đốc để rút tiền ra khỏi ngân hàng chỉ đứng tên và ký các hợp đồng vay tiền và không biết công ty hoạt động, các hợp đồng ký nhận với nội dung như thế nào.

IMG_5150

 Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) lĩnh án 22 năm tù

HĐXX khẳng định truy tố của VKS là đúng người đúng tội vì thế xem xét cân nhắc dựa vào sai phạm của từng bị cáo để có một bản án phù hợp.

Một số hình ảnh trong phiên tòa ngày 9/9:

IMG_5139

 Các bị cáo trong đại án 9000 tỷ đồng có mặt tại phiên tòa

IMG_5140

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) được áp giải vào tòa

IMG_5155

Các bị cáo có mặt đầy đủ trong phiên tòa 

IMG_5157

Bị cao Phạm Công Danh lĩnh 30 năm tù và phải liên đới bồi thường những thiệt hại do mình gây ra

IMG_5159

 Bị cáo Phạm Công Danh chính thức nhận án 30 năm tù

IMG_5149

 Tất cả có 36 bị cáo bị truy tố trong đại án 9.000 tỷ đồng đều bị lĩnh án

IMG_5153

 Toàn cảnh phiên tòa

IMG_0435

 Vụ đại án 9.000 tỷ khép lại 

IMG_0440

 Hội đồng xét xử tuyên án

Video: Tuyên đại án Agribank: Nhiều bị cáo ngân hàng lãnh án tù

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn