Xét xử đại án 9.000 tỷ đồng: Kiến nghị triệu tập công ty kiểm toán VNCB

Pháp luậtThứ Bảy, 07/01/2017 08:20:00 +07:00

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, người bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích đã có kiến nghị gửi Hội đồng xét xử đề nghị triệu tập Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, là đơn vị kiểm toán VNCB trong các năm 2012, 2013.

Theo luật sư, các ngân hàng phải thực hiện việc kiểm toán với báo cáo tài chính hàng năm. Một trong những công việc của quá trình kiểm toán là công ty kiểm toán phải thực hiện xác nhận số dư tiền gửi, tiền vay, giao dịch với một số đối tác, khách hàng gửi tiền, vay tiền (đặc biệt là các khoản tiền gửi, các khoản tiền vay có số dư lớn). Công ty kiểm toán cũng có thể kiểm tra chi tiết một số hồ sơ giao dịch, tiền gửi, hồ sơ vay vốn.

 Phạm Công Danh tại tòa

Tại phiên tòa sơ thẩm, để xác định các vấn đề liên quan đến số tiền 5.190 tỷ đồng của Trần Ngọc Bích và khoản vay 300 tỷ đồng liên quan đến Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã có kiến nghị và được Hội đồng xét xử sơ thẩm chấp thuận cho triệu tập Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, đơn vị thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2012, 2013 của VNCB.

Tại tòa sơ thẩm, cả Công ty kiểm toán và CB đều không có trả lời rõ ràng, chính xác về việc: Có thực hiện kiểm toán các chứng từ giao dịch trên tài khoản của Trần Ngọc Bích hay không? Có thực hiện xác nhận số dư tài khoản của Bà Trần Ngọc Bích, dư nợ tiền vay đối với Ông Trần Hoài Phục, Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Bà Ngô Bích Thùy Trang không? Có kiểm tra các hồ sơ vay vốn 300 tỷ đồng liên quan Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung hay không?.

Công ty kiểm toán và VNCB từ chối cung cấp cho Tòa sơ thẩm Thư quản lý phát hành kèm theo Báo cáo kiểm toán năm 2012, năm 2013. Thư quản lý là tài liệu quan trọng thể hiện tình hình hoạt động của CB và các vấn đề cần lưu ý.

Trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa phúc thẩm, luật sư Uyên cũng đã kiến nghị triệu tập Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, Hội đồng xét xử có ý kiến trong quá trình xét xử, nếu nhận thấy cần thiết thì sẽ cho triệu tập.

Nay qua diễn biến phiên tòa phúc thẩm, luật sư Uyên cho rằng cần thiết triệu tập Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam tham dự phiên tòa bởi lẽ các bị cáo đều cho rằng mình không che giấu thông tin liên quan đến số tiền 5.190 tỷ đồng bị hạch toán sai ghi Nợ tài khoản của Trần Ngọc Bích, về khoản vay 300 tỷ đồng liên quan đến Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung.

Do đó, mục đích của việc triệu tập Công ty kiểm toán để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Đồng thời, luật sư Uyên đề nghị Hội đồng xét xử thu thập chứng cứ là Thư quản lý phát hành kèm theo Báo cáo kiểm toán năm 2012, năm 2013 của VNCB.

Luật sư Uyên nhấn mạnh, “đây là căn cứ quan trọng để xác định sự thật của vụ án, cũng là quyết tâm của chúng tôi muốn làm sáng tỏ tất cả các những vấn đề về số tiền 5.190 tỷ đồng bị VNCB hạch toán sai, ghi Nợ tài khoản của Trần Ngọc Bích, về khoản vay 300 tỷ đồng liên quan đến Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung”. Chiều ngày 6/1/2016, Hội đồng xét xử thông báo kết thúc phần xét hỏi.

Ngay lập tức, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã đề nghị Hội đồng xét xử không kết thúc phần xét hỏi vì còn nhiều yêu cầu kháng cáo của bà Trần Ngọc Bích và các cá nhân chưa được trình bày, làm rõ, nhiều vấn đề luật sư Uyên chưa được hỏi. Hội đồng xét xử vẫn tuyên bố chuyển qua phần tranh luận.

Video: Hành trình ly kỳ vây bắt tên cướp ngân hàng BIDV xứ Huế

(Nguồn: antt.vn)
Bình luận
vtcnews.vn