Xét xử băng nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh

Pháp luậtThứ Ba, 24/08/2010 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Đứng trước vành móng ngựa ngày hôm ấy, cả hai bị cáo vốn không hề quen biết. Thế nhưng, “nhờ” những ngày tháng đi tù, chúng đã quen biết nhau.

(VTC News) - Đứng trước vành móng ngựa ngày hôm ấy, cả hai bị cáo vốn không hề quen biết. Thế nhưng, “nhờ” những ngày tháng đi tù, các “bạn tù” này đã làm quen và giao kết với nhau, để rồi sau đó khi được tự do, chúng đã kịp thời liên lạc với nhau để tiếp tục gây án.

Nguyễn Đồng Văn Ngân (SN 1975, quê ở Bố Trạch - Quảng Bình), học đến lớp 9/12 thì bỏ học vào các tỉnh miền Nam đi làm công nhân. 27 tuổi, Ngân bắt đầu liên tiếp “vô tù ra tội” với 03 tiền án cùng về tội trộm cắp tài sản. Bắt đầu là bản án 24 tháng tù giam mà TAND quận Thủ Đức -TP.HCM “dành tặng” cho Ngân.

Đến năm 2006, Ngân tiếp tục bị TAND huyện Dĩ An - Bình Dương xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp. Ra trại chưa được bao lâu, Ngân lại phạm tội trộm cắp và bị TAND huyện Đức Trọng - Lâm Đồng xử phạt 36 tháng tù giam. Ngày 03/02/2010, Nguyễn Đồng Văn Ngân được ra trại thì đến ngày 22/4/2010 lại tiếp tục gây án tại các tỉnh miền Trung.

Bị cáo Phạm Giang Thông, (SN, quê ở Thái Nguyên), trình độ văn hóa 6/12. Khi vừa tròn 20 tuổi, Thông đã bị Tòa án huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên xử phạt 15 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” (hiện đã được xóa án tích).

Năm 2000, Thông cùng gia đình chuyển vào sinh sống tại xã Tiến Hưng - TX. Đồng Xoài (Bình Phước). “Chân ướt chân ráo” chưa được bao lâu thì năm 2003, Thông bị TAND tỉnh Tiền Giang xử phạt 4 năm tù và thi hành án tại trại giam Phước Hòa - Tiền Giang. 
 

Hai bị cáo Thông và Hưng tra tay vào òng số 8 của lực lượng Công an để di lý về trại giam 

Tại phiên Tòa xét xử sơ thẩm của TAND huyện Bố Trạch vừa qua, với dáng vẻ yếu ớt, khuôn mặt trắng bệch và đôi chân run lập cập, bị cáo Phạm Giang Thông đã không thể giấu nổi việc bản thân mình là một đối tượng nghiện ma túy. Sau ít phút tĩnh lặng, Thông bắt đầu kể về con đường dẫn đến nghiện ngập và tái phạm của mình.

Sau khi chấp hành án tại trại giam Phước Hòa (Tiền Giang) xong, tháng 4/2006 Phạm Giang Thông được ra tù và “trôi dạt” về Sài Gòn để kiếm sống. Thông hành nghề xe ôm tại khu vực bến xe Sài Gòn.

Từ việc hành nghề xe ôm, Thông quen và biết Hưng, một đối tượng nghiện ma túy nặng. Sau nhiều lần chở Hưng đi lại trên những con phố Sài Gòn, Thông mới biết là đang chở Hưng đi mua ma túy. Những lần cùng đi với nhau đó, phát hiện thấy Hưng luôn có sẵn nhiều tiền trong túi, Thông chủ động “dò hỏi” Hưng hiện đang làm việc gì mà luôn có nhiều tiền và muốn Hưng cho Thông cùng tham gia.

Như đã “dụ” được “con mồi”, Hưng cho biết mình là đối tượng chuyên trộm cắp tài sản và tiêu thụ xe máy gian. Sau câu chuyện đó, Thông được Hưng trao cho một khóa vam để phá khóa xe máy và số điện thoại liên lạc để Hưng đưa đi tiêu thụ nếu có. Từ đó, Thông bắt đầu kết giao với Hưng. Ban đầu chỉ là việc cùng Hưng sử dụng ma túy. Sau khi thành “con nghiện” nặng, vì không có đủ tiền nên Thông bắt đầu sử dụng “bảo bối” là chiếc vam khóa mà Hưng đã cho trước đó để tiếp tục đi trộm cắp tài sản để có tiền mua ma túy về sử dụng.

Trong quá trình điều tra của Cơ quan điều tra cũng như trước vành móng ngựa của TAND huyện Bố Trạch, khi khai báo về đối tượng tên Hưng này, Thông chỉ biết Hưng có quê ở Hà Tĩnh, còn lai lịch cụ thể của đối tượng này Thông cũng không nắm được.

Xác định, có thể Hưng chính là một trong những đối tượng “mắt xích” khá quan trọng trong đường dây tiêu thụ xe máy gian trên phạm vi toàn quốc, nên cơ quan điều tra các tỉnh hiện vẫn đang phối hợp điều tra, xác minh lai lịch đối tượng này.

Còn tiếp…

Phong Nha


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn