Xét vớt 5 còn lại 2, các nhạc sỹ quyết "kiện tới cùng"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/07/2011 08:46:00 +07:00

(VTC News) – Được "xét vớt" ở vòng đề cử, nhưng trong danh sách xét giải thưởng NN về âm nhạc mới công bố, 5 nhạc sỹ lại chỉ còn có 2 người "trụ" lại được.

(VTC News) – Được "xét vớt" ở vòng đề cử, nhưng trong danh sách đi tiếp tại giải thưởng Nhà nước lĩnh vực âm nhạc mới nhất do Bộ công bố, 5 nhạc sỹ đi kiện lại chỉ còn có 2 cái tên "trụ" lại được với giải. Các nhạc sỹ tiếp tục phản hồi và tiếp tục mạnh mẽ yêu cầu thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở mới.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của 11 nhạc sỹ hai miền Nam – Bắc đề nghị xem xét lại danh sách đề cử Giải thưởng nhà nước về lĩnh âm nhạc do Hội đồng cơ sở Hội Nhạc sỹ Việt Nam xét duyệt, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Võ Xuân Thành đã gửi phản hồi tới các nhạc sỹ: “Bộ đã chuyển đơn của 11 nhạc sỹ tới Vụ Thi đua – Khen thưởng để xem xét giải quyết theo thẩm quyền” vào chiều qua (27/7).

Ngay buổi chiều cùng ngày, phóng viên VTC News đã có cuộc tiếp xúc riêng với 5 nhạc sỹ: Đoàn Bổng, Thế Song, Đinh Quang Hợp, Ngọc Khuê và Lê Việt Hòa tại nhà riêng của nhạc sỹ Đoàn Bổng để tìm hiểu thêm về vụ việc.

Sẽ kiện đến cùng nếu không được giải quyết thấu đáo

Theo thông tin từ phía báo chí, ngày 15/7/2011, 5 nhạc sỹ miền Bắc bao gồm: Đoàn Bổng, Thế Song, Đinh Quang Hợp, Lê Việt Hòa và Ngọc Khuê đã có buổi gặp mặt báo giới để bày tỏ những bức xúc của mình về việc Hội đồng cấp cơ sở của Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã không minh bạch trong việc lập danh sách đề cử xét duyệt Giải thưởng nhà nước về lĩnh vực âm nhạc. Nguyên nhân chính của vụ kiện này là 5 nhạc sỹ tên tuổi có những ca khúc “đi cùng năm tháng” được công chúng đón nhận và yêu mến đã bị loại khỏi danh sách mà không có một lý do thỏa đáng.

Các nhạc sỹ trong buổi tiếp xúc với Phóng viên VTC News chiều 27/7.

Nghi ngờ về cách làm việc mập mờ, thiếu minh bạch của Hội đồng cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam, ngày 20/7, 5 nhạc sỹ miền Bắc: Đoàn Bổng, Thế Song, Đinh Quang Hợp, Lê Việt Hòa và Ngọc Khuê cùng 6 nhạc sỹ TP.HCM gồm: Trương Tuyết Mai, Trần Viết Bính, Phan Long, Văn Thành Nho, Hoàng Hà và Triều Dâng đã viết đơn kiến nghị với chữ ký cụ thể của từng người gửi lên Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL mong được làm rõ vấn đề, để công chúng và các nhạc sỹ có một câu trả lời thỏa đáng.

Trong đơn, 11 nhạc sỹ Nam – Bắc yêu cầu thông báo công khai biên bản viết tay của thư ký cuộc họp để mọi hội viên và 68 tác giả tận mắt thấy kết quả thẩm định, đồng thời đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định mới do 68 tác giả đề cử và được lãnh đạo Bộ ký duyệt danh sách các thành viên Hội đồng cơ sở thẩm định âm nhạc. Đơn kiến nghị cũng yêu cầu hủy bỏ danh sách Hội đồng cũ và kết quả bỏ phiếu của Hội đồng cũ.

Lá đơn kiến nghị có đầy đủ chữ ký của 11 nhạc sỹ hai miền Bắc - Nam.

Theo các nhạc sỹ thì mấu chốt của vấn đề là ở Hội đồng xét duyệt cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã làm việc mập mờ, không minh bạch. Sau khi 5 nhạc sỹ khiếu nại, họ mới được “vớt” vào danh sách, có nghĩa là Hội đồng cấp cơ sở đã thừa nhận sai lầm và nhanh chóng sửa sai.

Nhưng trong danh sách mới nhất của Bộ công bố ngày 24/7 vừa qua, chỉ còn lại 2/5 nhạc sỹ được xếp vào danh sách: Đinh Quang Hợp và Ngọc Khuê.

Theo như ghi nhận của phóng viên VTC News vào buổi tiếp xúc với 5 nhạc sỹ miền Bắc chiều qua (27/7) thì tất cả các nhạc sỹ đều cho rằng đây là cách “chia để trị”, nhằm xoa dịu “cơn bức xúc” của họ. Và các nhạc sỹ đinh ninh rằng, chắc chắn hai cái tên Đinh Quang Hợp và Ngọc Khuê sẽ bị loại dần khi vào các vòng trong.

Nhạc sỹ Đinh Quang Hợp và Ngọc Khuê cho biết, được vào vòng trong đương nhiên cả hai đều rất vui nhưng họ vẫn sát cánh cùng các nhạc sỹ còn lại “kiện” tới cùng để mong tìm lại được công bằng cho Giải thưởng nhà nước, để Giải thưởng nhà nước cao quý không rơi vào tay những người không xứng đáng.

Tình tiết mới nhất: Phản hồi của Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Vũ Xuân Thành


Sau khi nhận được đơn kiến nghị của 11 nhạc sỹ Bắc - Nam vào ngày 25/7, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Vũ Xuân Thành đã có phản hồi gửi tới từng người có tên trong đơn kiến nghị. Trong công văn phản hồi của Chánh Thanh tra có đoạn: “Thanh tra Bộ đã chuyển đơn của 11 nhạc sỹ tới Vụ Thi đua – Khen thưởng để xem xét giải quyết theo thẩm quyền”. Mặc dù chưa có quyết định gì thật sự cụ thể nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng thể hiện tinh thần trách nhiệm của Chánh Thanh tra cũng như lãnh đạo cấp cao của Bộ. Tất cả 5 nhạc sỹ Hà Nội đều vui mừng ra mặt vì đơn kiến nghị của họ đã không bị “bưng bít và lãng quên”.

Chí ít như phản hồi trên thì Chánh Thanh tra Bộ đã nhận được đơn khiếu nại của 11 nhạc sỹ và sẽ vào cuộc để làm rõ sự việc.

Nhạc sỹ Đoàn Bổng đọc công văn phản hồi của Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL gửi tới chiều qua (27/7).

Nhạc sỹ Đoàn Bổng khẳng định: "Tất cả các anh em nhạc sỹ sẽ đấu tranh tới cùng để có được một câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi đấu tranh không phải vì giải thưởng, không phải vì quyền lợi của riêng mình mà vì ý nghĩa cao quý của Giải thưởng nhà nước". Các nhạc sỹ cho biết thêm, nếu vấn đề không được giải quyết thấu đáo, họ sẵn sàng kiện vượt cấp và không ngần ngại mỗi ngày đến ngồi trước cổng nhà Chủ tịch nước.

Nguyên văn công văn phản hồi của Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Vũ Xuân Thành gửi tới các nhạc sỹ.

Nhạc sỹ Đinh Quang Hợp cho biết, trong cuộc gặp Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng sáng 27/7 để hỏi về Hội đồng xét duyệt cấp Bộ họp hôm 24/7 gồm những ai thì Vụ trưởng cho biết, Hội đồng xét duyệt cấp B gồm 12 thành phần: Thứ trưởng Bộ Văn hóa làm chủ tịch, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, một đại diện của Ban Tuyên giáo Trung ương và các nhạc sỹ: Phan Huỳnh Điểu, Trần Long Ẩn, Tôn Thất Lập (miền Nam), Chu Minh, Trung Kiên, Trần Quý và Phạm Ngọc Khôi (miền Bắc). Chính hội đồng này đã gạt 3 cái tên Đoàn Bổng, Lê Việt Hòa và Thế Song ra khỏi danh sách hôm 24/7 mà cả ba vị nhạc sỹ vẫn chưa có một câu trả lời về một lý do xác đáng.

Kết quả vụ “kiện” của 5 nhạc sỹ miền Bắc nói riêng và 11 nhạc sỹ hai miền Bắc - Nam nói chung còn chưa ngã ngũ, nhưng chỉ nhìn vào thực tế câu chuyện đã thấy, từ Hội đồng xét duyệt cấp cơ sở của Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã có rất nhiều vấn đề lùm xùm, bây giờ đến Hội đồng xét duyệt cấp Bộ cũng gây nên nhiều tranh cãi. 

Hoàng Nghĩa

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn
 

Bình luận
vtcnews.vn