Xem xét khởi tố vụ phá rừng Bà Nà-Núi Chúa ở Đà Nẵng

Pháp luậtThứ Ba, 28/10/2014 11:27:00 +07:00

(VTC News) - Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng, cất giấu gỗ trái phép ở Bà Nà - Núi Chúa, nếu thấy đầy đủ hành vi phạm tội sẽ khởi tố.

(VTC News) - Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng, cất giấu gỗ trái phép ở Bà Nà - Núi Chúa, nếu thấy đầy đủ hành vi phạm tội sẽ khởi tố. 

Chiều 27/10 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã tổ chức họp với các ngành liên quan để xử lý vụ việc phát hiện hàng chục mét khối gỗ quý cất giấu trong rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa.

Cuộc họp này cũng nhằm làm rõ "cáo buộc" của lãnh đạo huyện Đông Giang cho rằng kiểm lâm rừng đặc dụng này "tiếp tay cho lâm tặc".


Đà Nẵng, kiểm lâm, khởi tố, vụ án, phá rừng, Bà Nà, Núi Chúa, gỗ quý
 Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã phát hiện hàng trăm phách gỗ quý bị chặt phá trong rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa 

Theo ông Huỳnh Ngọc Hạp, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa, liên tiếp trong thời gian từ ngày 6/10 đến ngày 14/10, các cơ quan bảo vệ rừng, kiểm lâm TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã phát hiện hàng trăm tấm gỗ đã được xẻ sẵn, cất giấu trong khu vực rừng Bà Nà-Núi Chúa và khu vực giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam.

Trước sự việc, ông Lê Văn Lương, Chi Cục trưởng Chi cục kiểm lâm Đà Nẵng cho biết: “Qua kiểm tra hiện trường tại các khu vực phát hiện gỗ, các đối tượng đã dùng cưa máy cầm tay để chặt hạ và cưa xẻ gỗ tại rừng với quy cách 6cm x 25cm x 3m.

Ngoài một số các gốc có dấu hiệu mới bị chặt phá gần đây thì hầu hết số gỗ trên đã bị chặt hạ trong nhiều năm qua. Loại cây bị chặt hạ chủ yếu là kiền kiền, gõ, chò, huỳnh... Đây là gỗ quý hiếm thuộc nhóm IIA”.


Đà Nẵng, kiểm lâm, khởi tố, vụ án, phá rừng, Bà Nà, Núi Chúa, gỗ quý
Chi cục kiểm lâm Đà Nẵng cam kết sẽ xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi tiếp tay và thiếu trách nhiệm để xảy ra sự việc 

“Hiện Chi cục đang tiếp tục làm việc với Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa và Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa về tập thể và các cá nhân cán bộ có liên quan thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vụ việc và đề xuất cấp thẩm quyền xử lý”, ông Lương nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, ông Phạm Ngọc Sự, Giám đốc Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa cho biết: “Chúng tôi đã kiểm điểm 3 cán bộ của đơn vị trong ca trực và đang xem xét cán bộ của đơn vị có tiếp tay cho lâm tặc hay không. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra có tiếp tay, Ban sẽ xử lý kỷ luật các cán bộ này”.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, đây là sự việc rất nghiêm trọng. Có Ban quản lý rừng, có hạt kiểm lâm mà để xảy ra vụ việc là không thể chấp nhận. Giao Sở NN-PTNT trực tiếp chỉ đạo kiểm lâm phối hợp với kiểm lâm Quảng Nam điều tra làm rõ địa điểm, nguồn gốc, đối tượng rõ ràng.

Đà Nẵng, kiểm lâm, khởi tố, vụ án, phá rừng, Bà Nà, Núi Chúa, gỗ quý
Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị cơ quan công an vào cuộc, điều tra và khởi tố vụ án nếu đủ hành vi 

Tại buổi làm việc, đại diện Công an TP Đà Nẵng và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, đây là vụ phá rừng lớn và đã đủ điều kiện để khởi tố nên vụ án cần sớm giao cho cơ quan công an điều tra. Trên cơ sở điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan.

“Thống nhất đề nghị của Công an đây là vụ việc nghiêm trọng nên đề nghị Công an phối hợp với viện kiểm sát, kiểm lâm điều tra nếu xét thấy đầy đủ hành vi phạm tội thì khởi tố vụ án”, ông Phùng Tấn Viết nói.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn