Xem xét khởi tố vụ nổ kinh hoàng ở Sài Gòn

Pháp luậtThứ Ba, 21/10/2014 08:09:00 +07:00

Căn cứ trên kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra vụ nổ, lãnh đạo Phòng CSĐTTP CA TP.HCM cho biết sẽ xem xét khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Căn cứ trên kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết sẽ xem xét khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Ngày 20/10, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM đã có kết quả điều tra ban đầu và kết luận sợ bộ về vụ nổ tại Công ty Đặng Huỳnh trên đường Lê Thị Riêng (quận 12) làm 3 người chết, 5 người bị thương và hư hỏng hơn 40 căn nhà.

Theo đó, công ty do ông Nguyễn Văn Hải (44 tuổi, quê Đồng Tháp) làm giám đốc chuyên sản xuất kinh doanh phân bón nhưng không được sản xuất tại trụ sở. Để sản xuất ra phân bón lá và thuốc xịt bảo vệ hoa, công ty dùng các chất Kali Nitrat (KHNO3), Kali clorat (KCLO3), Amoniac (NH3) và một số đơn chất hoá học như lưu huỳnh (S), kẽm (Zn), Canxi (Ca)… Đây cũng là các tiền chất để tạo thuốc nổ.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ nổ. Ảnh: An Nhơn. 
Hàng ngày có 3 công nhân làm việc từ 7 đến 17h trong khu xưởng có diện tích 18 x 24 m. Họ cân các chất hoá học theo một lượng nhất định rồi dùng tay trộn đều, cho vào chai hoặc hũ đậy nắp lại. Sau đó tiếp tục dùng bếp gas mini đun sôi nước, nhúng miếng nylon bọc nắp lại (màng co) sau đó dán nhãn.

Thời điểm trước vụ nổ, công ty cất giữ 320 kg  KNO3, 25 kg KCLO3, 150 kg (NH2)2 CO2. Các chất này đựng trong bao xếp thành đống trước phòng điều chế phân bón, khu vực trước xưởng. Ngoài ra còn một số can, thùng phuy dung dịch Ca, Mg, S để bên cạnh.

Video: Họp báo khẩn về vụ nổ ở Công ty Đặng Huỳnh


Khoảng 15h45 ngày 17/10, trong lúc các công nhân gồm Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi), Nguyễn Thị Cẩm Tú (19 tuổi, con ruột chị Tâm) và Nguyễn Thị Ngọc Thanh (30 tuổi) đang làm việc thì xưởng sản xuất phân bón của công ty Đặng Huỳnh phát nổ. Toàn bộ tường bao, tường ngăn của nhà xưởng bị sập hoàn toàn.

Nhiều can, phuy nhựa rơi vỡ. Tại vị trí gần tường phía sau xuất hiện một hố hình phễu đường kính 4,9 m sâu 1,2 m. Cách đó khoảng 15m có một bếp gas mini bị biến dạng, xé thành nhiều mảnh cùng 2 vỏ bình bị nổ bung thân và biến dạng. Tại vị trí cửa ra vào công ty, có các dây dẫn điện lẫn trong các tấm tôn không bị cháy, không phát hiện dấu vết chạm chập.

Nhiều thùng phuy đựng hoá chất được thu sau vụ nổ. Ảnh: An Nhơn.  
Theo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu có thể xác định các công nhân đã bất cẩn trong quá trình sản xuất, gây nổ các tiền chất thuốc nổ có trong xưởng. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có hành vi bào chế thuốc pháo gây nổ.

Căn cứ trên kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết sẽ xem xét khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn