Xem xế Jeep Lower Forty concept "đọ tài" cùng... lừa

XeChủ Nhật, 07/03/2010 05:54:00 +07:00

Mẫu concept mới nhất của nhãn hiệu xe SUV lâu đời nhất thế giới trổ tài với một trong những tay leo núi giỏi nhất thế giới.

Mẫu concept mới nhất của nhãn hiệu xe SUV lâu đời nhất thế giới trổ tài với một trong những tay leo núi giỏi nhất thế giới.

Lừa được đánh giá là loài vật đáng tin cậy, hiếm khi bị kích động. Dù vào ban đêm, cặp "đèn pha" của chúng rất kém và có thiên hướng bất động "trường kỳ" một cách khó hiểu. Tuy nhiên, con vật được dùng để chuyên chở tại những vùng đất khô cằn và có địa thế hiểm trở này lại là đối thủ tuyệt vời để Jeep Lower Forty concept khoe tài.

Jeep Lower Forty concept và kỳ phùng địch thủ trên sườn núi phủ tuyết trắng.

Jeep Lower Forty concept và kỳ phùng địch thủ trên sườn núi phủ tuyết trắng.

Mark Allen, Giám đốc thiết kế của Chrysler, hãng mẹ của Jeep, quyết định tìm ra đáp án cho phép so sánh giữa "chú lừa" hai chỗ dẫn động bốn bánh Wrangler Rubicon và chú lừa một chỗ "hệ dẫn động bốn chân".

Allen tạo ra một chiếc Wrangler concept gầm cao mà không cần nâng trọng tâm khi sử dụng hệ thống treo truyền thống. "Điều chúng tôi đã làm là lắp bộ lốp 40 inch, vậy là có thêm 5 inch (127 mm) khoảng cách từ mặt đất lên gầm xe (tổng cộng độ cao gầm là 393 mm). Khi đó, kính chắn gió được cắt ngắn bớt 3 inch (76 mm) và tăng độ nghiêng lên 10 độ. Ghế ngồi được hạ thấp xuống 2 inch (51 mm)".

Mẫu concept khiến Allen mất 6 tháng trời: "Chúng tôi chế tạo những tấm panel thân xe toàn bằng kim loại mới, với tấm chắn lốp cao hơn và rộng hơn cùng nắp ca-pô bằng sợi carbon. Lưới tản nhiệt cũng được làm mới".

Dưới mui xe là động cơ Hemi V8 5.7 với công suất 390 mã lực kết hợp cùng hộp số tay Getrag 238 sáu cấp. Ngoài ra, Lower Forty concept sử dụng bộ phanh Dodge Durango. Riêng bộ bánh xe 40 inch và bộ vành 20 inch đã nặng 59 kg, vì thế Allen lắp đặt bộ giảm chấn Bilstein để phân phối toàn bộ trọng lượng xe.

Sau cuộc thi tài, Lower Forty chiến thắng. Nhưng chú lừa cũng khá bướng bỉnh, lúc tỏ ra nhàn hạ, lúc gắng sức leo rồi sau đó thư thả tận hưởng không khí dễ chịu trên sườn núi cao.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn