Xem những cảnh sởn gai ốc này ai còn dám ăn xúc xích?

Sức khỏeThứ Hai, 23/11/2015 02:57:00 +07:00

Theo khẳng định của một nhân chứng, người phụ nữ này rửa xúc xích bằng… nước rửa bát vì nó mốc meo nhợt nhèo.

(VTC News) – Đưa cháu đi chơi trong công viên Thủ Lệ, Hà Nội, anh P thấy người phụ nữ này rửa xúc xích với chậu nước sùi bọt, anh cho rằng, xúc xích được làm sạch bằng… nước rửa bát.

Rùng mình cảnh dùng nước rửa bát để tẩy xúc xích

Anh L Đ P. trên đường đi làm bỗng thấy một phụ nữ ngồi ở vỉa hè ở khu vực công viên Thủ Lệ. Bên cạnh bà là ‘dụng cụ’ rửa xúc xích. Anh P. trông thấy những thỏi xúc xích đã mốc meo, nhèo nhuột được cho vào cái chậu nhỏ. Sau khi rửa, chậu nước sùi bọt và anh P cho rằng người phụ nữ đã dùng nước rửa bát để làm sạch xúc xích.

Anh P cho rằng, người phụ nữ này đang rửa xúc xích bằng nước rửa bát. Ảnh: L.P
Rùng mình trước hành động này, anh P. đã phải thốt lên: “Thần linh ơi! Tôi đã rùng mình khi thấy hình ảnh này”.

Không ít người đã giật mình vì hành động ‘thiếu hiểu biết’ và quá độc ác. Chị Cẩm Linh chia sẻ: “Khổ thân lũ trẻ con!". Một người khác thì nói: “Không thể tin nổi vào mắt mình”.
 
Bà mẹ có 2 con Nguyễn Quế Nhàn khi biết thông tin này đã tức giận nói: Tại sao có người ta có thể làm việc này chứ? Trẻ con nhà tôi rất thích ăn xúc xích. Sáng sáng, chúng hay đòi ăn bánh mỳ xúc xích. Mỗi lần ra ngoài đi chơi, con bé 9 tuổi chỉ đòi mẹ mua xúc xích. Nó nói ăn xúc xích là ngon nhất. Giờ nhìn thấy cảnh này, ai còn dám ăn nữa? Hành động này sẽ gieo bệnh tật cho bọn trẻ mà trẻ con thì chúng nó biết gì chứ? Đó là lý do tại sao, hiện nay, nhiều trẻ em cũng mắc ung thư!”
Trao đổi với VTC News, PGS TS Nguyễn Duy Thịnh chuyên gia về an toàn thực phẩm nói: Hành động của người này là cá biệt, nếu đưa lên sẽ làm ghê tởm cả xã hội.
Đây là hành động sai và cần phải có hình thức nghiêm cấm. Họ tưởng dùng nước rửa bát sẽ giúp tẩy sạch nhưng nó sẽ ngấm vào thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe con người.
Không ai dùng nước rửa bát để rửa trực tiếp thực phẩm cả. Nếu xúc xích dính, nhớt chỉ cần dùng nước lạnh với muối, nhớt sẽ hết, ông Thịnh cho biết.

Theo phân tích của PGS.TS. Phạm Duy Thịnh nước rửa bát thực chất là chất tẩy rửa được chia làm hai loại, một loại làm từ chất hữu cơ, loại còn lại được làm từ chất hóa học.

Các loại nước rửa bát có thương hiệu uy tín, được cấp phép có thể sử dụng đúng mục đích và không gây hại gì. Còn loại nước rửa bát không rõ nguồn gốc xuất xứ thường làm từ chất hóa học mà công thức pha chế của nó rất đơn giản, chỉ cần trộn chất hoạt động bề mặt có tính kiềm cực mạnh (NaOH, Na2SO3, Na3SO4), chất tạo đặc, chất tạo mùi và phẩm màu công nghiệp là đã có thể pha thành nước rửa bát dễ dàng.

Tuy nhiên, dù là nước rửa bát tốt nhưng chúng vẫn gây hại cho cơ thể nếu người sử dụng không biết dùng đúng cách. Đặc biệt là hành động rửa xúc xích trên chắc chắn sẽ gây tổn hại sức khỏe.

Nói thêm về việc sử dụng xúc xích, PGS Thịnh cho rằng, không nên ăn xúc xích nhiều bởi đây là một trong những món ăn không có lợi cho sức khỏe.

Khi chế biến xúc xích người ta dùng chất nitrat bảo quản thịt cho thịt đỏ. Và chất này có thể gây ung thư.

Sởn gai ốc chứng kiến xúc xích làm từ thịt thối


Khi dùng xúc xích, người tiêu dùng cần lựa chọn những thương hiệu thực phẩm đã được chứng nhận an toàn, uy tín. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xúc xích trôi nổi, đáng sợ hơn những chiếc xúc xích này được sản xuất từ nguyên liệu hư hỏng, thối rữa. 

Cuối năm ngoái, đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an quận Hai Bà Trưng và Trạm thú y quận Hai Bà Trưng kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại xưởng chế biến thực phẩm “Dương Yến” tại số 52, ngách 145, ngõ 191 Minh Khai (Hà Nội).

Đoàn kiểm tra phát hiện các công nhân của cơ sở này đang sản xuất xúc xích thịt lợn có thành phần nguyên liệu là da gà, không đúng với thành phần đăng ký của cơ quan chức năng.

Lòng thối làm vỏ xúc xích.
Lòng thối làm vỏ xúc xích. 
Qua kiểm đếm, đoàn kiểm tra phát hiện 205kg da gà sơ chế đóng gói, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng.

Bà Hồ Thị Hải Yến- chủ cơ sở kinh doanh cho biết: Toàn bộ số da gà đã được sơ chế, đóng gói là mua trôi nổi trên thị trường để mang về sản xuất; giá mua vào là 17.000 đồng/kg da gà sơ chế đóng gói, giá bán xúc xích thành phẩm là 30.000 đồng/kg.

Trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện một kho hàng chứa nội tạng động vật hôi thối tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ quan công an xác định kho hàng này là của  Công ty Thương mại Hoàng Hải, do ông Nguyễn Hữu Vỹ (SN 1973); Công ty TNHH Đông Loan, do ông Nguyễn Văn Đông (SN 1981) - làm giám đốc dùng nội tạng thối để làm xúc xích.

Nội tạng chủ yếu là lòng non, bì lợn đang trong quá trình phân huỷ, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín. Trong số 13 tấn nội tạng động vật được lưu giữ tại đây, nhiều sản phẩm động vật được gom về đây cả tháng.

Hai công ty này thường thu gom nội tạng động vật từ các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng và một số tỉnh niền Trung..., không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo VSATTP.

Sau khi cất trữ, nội tạng bốc mùi sẽ được tẩy trắng bằng hóa chất trước khi đem đi tiêu thụ. Lòng non thối sau khi được tẩy trắng sẽ được chế biến thành vỏ xúc xích.

Tuấn Phong
Bình luận
vtcnews.vn