Xem mặt, đọc lý lịch tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank

Kinh tếThứ Năm, 01/05/2014 04:11:00 +07:00

(VTC News) – Nhậm chức ở tuổi ngoài 40, ông Nguyễn Văn Thắng, tân Chủ tịch HĐQT Vietinbank được xem là Chủ tịch trẻ nhất trong khối ngân hàng Nhà nước.

(VTC News) – Mới ngoài 40 tuổi, ông Nguyễn Văn Thắng, tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank được xem là Chủ tịch trẻ nhất trong khối ngân hàng Nhà nước.

Thay đổi được báo trước

Ngày 26/4/2014, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 808/QĐ-NHNN về việc cử Người đại diện phần vốn của Nhà nước tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank). Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cử ông Nguyễn Văn Thắng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vietinbank đại diện 40%, ông Lê Đức Thọ - Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đại diện 30% và ông Cát Quang Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước, Thành viên Hội đồng quản trị (kiêm nhiệm) Vietinbank đại diện 30%.

Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 807/QĐ-NHNN về việc để cán bộ thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vietinbank. Cụ thể, ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank thôi làm người đại diện 40% phần vốn Nhà nước tại Vietinbank.

Vietinbank
Ông Nguyễn Văn Thắng, tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank 
Sau khi quyết định này được đưa ra, nhiều người tin rằng ông Phạm Huy Hùng sẽ sớm thôi nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Vietinbank vì ông đã đến tuổi nghỉ hưu. Và niềm tin này sớm được khẳng định trong đại hội cổ đông thường niên 2014 của Vietibank diễn ra sáng 29/4.

Năm nay, Chủ tịch Phạm Huy Hùng không tái cử. Đại hội chính thức giới thiệu ông Nguyễn Văn Thắng là tân chủ tịch Hội đồng quản trị thay ông Phạm Huy Hùng và ông Lê Đức Thọ là Tổng giám đốc Vietinbank, thay ông Nguyễn Văn Thắng.

Đại hội dành phần lớn thời gian cho việc giới thiệu nhân sự của Ngân hàng Nhà nước cũng như phát biểu chia tay của ông Phạm Huy Hùng.

Trong bài phát biểu từ nhiệm, ông Phạm Huy Hùng nhiều lần cảm ơn Đảng, Nhà nước, VietinBank và các cổ đông, khách hàng. Cựu Chủ tịch cho biết sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, kiểm tra sức khỏe sau khi đã gắn bó với VietinBank trong nhiều năm. Bài phát biểu từ nhiệm của ông Hùng nhiều lần bị ngắt quãng vì ông liên tục khóc và xúc động.

Trong nội dung đại hội cổ đông năm nay, Vietinbank cũng đã có thêm động thái “chăm sóc” lãnh đạo. Vietinbank đã có tờ trình về dự án mua bảo hiểm trách nhiệm thành viên Hội đồng quản trị - cấp quản lý (D80).

Tân Chủ tịch Vietinbank là ai?

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973, nguyên quán Hà Nội. Ông sinh ra và lớn lên không phải trong một gia đình “danh gia vọng tộc”. Cha ông đã qua đời, còn mẹ làm nông nghiệp.

Ông Thắng tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội, hiện đã có bằng tiến sỹ tại Học viện Tài chính. Ông là lãnh đạo hiếm hoi khi chỉ công tác tại một đơn vị trong suốt sự nghiệp của mình.

Năm 1996, một năm sau khi ra trường, ông Thắng bắt đầu sự nghiệp của mình ơ vị trí Cán bộ Kinh doanh đối ngoại Chi nhánh Ba Đình, Vietinbank. Sau 4 năm làm việc, ông thăng chức lên vị trí Thư ký Tổng Giám đốc Vietinbank.

vietinbank
Ông Nguyễn Văn Thắng 
Đến năm 2011, sự nghiệp của ông rẽ sang bước ngoặt mới khi ông được đảm nhận chức vụ quyền Tổng giám đốc Vietinbank. Từ đó đến nay, ông thường giữ những chức vụ quan trọng trong Vietinbank. Và tới ngày 29/4/2014, ông chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank.

Với nhiều thành tích đạt được, năm 2008, ông nhận được bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Hai năm sau, ông nhận được bằng chứng nhận là Doanh nhân trẻ tiêu biểu khối doanh nghiệp trung ương. Ngoài ra, ông còn có học bổng trị giá 50 triệu đồng và tham dự Hội nghị thường niên châu Á về dịch vụ Ngân hàng tài chính cho Học viên xuất sắc nhất chương trình đào tạo chức danh “Giám đốc chi nhánh”.

Trong báo cáo thường niên, Vietinbank đánh giá tân Chủ tịch trẻ tuổi của mình: “Ông là Tiến sỹ Kinh tế, bắt đầu công tác tại Ngân hàng Công thương Việt Nam từ năm 1996 và đã cống hiến cho sự phát triển của Ngân hàng trong suốt 17 năm”.

Giữ quyền Tổng giám đốc Vietinbank từ cuối năm 2011, thời điểm ngành ngân hàng vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng cùng với Chủ tịch Phạm Huy Hùng, ông Thắng góp phần Vietinbank phát triển vững chắc với các chỉ số hoạt động khá tốt.

Cụ thể, tổng tài sản của Vietinbank tại thời điểm cuối năm 2013 đạt 576.400 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5% so với đầu năm; lợi nhuận trước thuế đạt 7.751 tỷ đồng, đạt 103% so với chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông giao; tổng nguồn vốn huy động tăng 11,2%, dư nợ tín dụng tăng 13,4% so với năm 2012…

Vietinbank tự đánh giá: “Hoạt động kinh doanh trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức, nhưng với định hướng đúng đắn và giải pháp kinh doanh phù hợp, VietinBank vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định, vững chắc, an toàn và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.  Kết thúc năm tài chính 2013, VietinBank tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ngành ngân hàng về các chỉ tiêu kinh doanh”.

Thành công của ông Hùng và ông Thắng còn được thể hiện ở điểm Vietinbank khá ổn định về nhân sự và lương, thưởng. Trong khi rất nhiều ngân hàng khác có biến động rất mạnh, mà cụ thể là sa thải nhân viên thì nhân sự tại Vietinbank khá yên tâm với công việc của mình.

Bên cạnh đó, lương bình quân tại Vietinbank luôn nằm trong Top cao. Năm 2013, mỗi nhân viên ngân hàng này nhận trung bình 255,4 triệu đồng, mỗi tháng nhận 21,3 triệu đồng/người/tháng. So với năm 2012, mức thu nhập theo năm tại Vietinbank tăng 3 triệu đồng/người/năm và tăng 210.000 đồng/người/tháng. So với quý 3/2013, thu nhập thậm chí còn vượt trội khi tăng 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Vietinbank khẳng định: “Thu nhập của người lao động vẫn duy trì ở mức ổn định, cạnh tranh và thu hút nhiều lao động giỏi, có chất lượng cao”.

Có lẽ vì những thành tích đã đạt được trong suốt 17 năm qua nên khi ông Hùng chuẩn bị nghỉ hưu, ông Thắng đã được bổ nhiệm thay ông Hùng.

Mặc dù là lãnh đạo cao cấp tại Vietinbank nhưng ông Thắng không nắm nhiều cổ phiếu CTG. Ngoài phần đại diện vốn Nhà nước, ông Thắng có 216.108 cổ phiếu CTG, tương ứng 3,4 tỷ đồng.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn