Xe thiệt hại vì siêu giông được bảo hiểm thế nào?

XeThứ Ba, 16/06/2015 02:18:00 +07:00

Toàn bộ thiệt hại do cây đổ, thiên tai... nằm trong diện được bồi thường nếu mua bảo hiểm vật chất cho xe.

Toàn bộ thiệt hại do cây đổ, thiên tai... nằm trong diện được bồi thường nếu mua bảo hiểm vật chất cho xe.

Trận mưa giông chưa đầy một giờ chiều ngày 13/6 tại Hà Nội khiến không ít ôtô hư hại do bị cây xanh bật gốc đè lên. Thống kê nhanh của cơ quan chức năng cho thấy có khoảng 25 ôtô đã thiệt hại, trong đó không ít là những chiếc xe trị giá hàng tỷ đồng.

Các hãng bảo hiểm cho biết, những chiếc xe này sẽ được bồi thường toàn bộ thiệt hại nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất. Đây là sản phẩm khá phổ biến, bảo hiểm cho những tổn thất do tai nạn bất ngờ, những trường hợp ngoài kiểm soát của chủ xe như: đâm va, lật đổ; hỏa hoạn; tai họa bất khả kháng do thiên nhiên; vật thể từ bên ngoài tác động.

Cơn siêu giông hôm thứ 7 tại Hà Nội được các chuyên gia khí tượng nhìn nhận là hiếm gặp. Còn với các hãng bảo hiểm, đây cũng là một trong ít dịp phải thanh toán bảo hiểm ôtô hàng loạt với giá trị thiệt hại lớn như vậy.

giông lốc
Một ôtô bị cây cổ thụ đè trong cơn giông lốc hôm 13/6. Ảnh: otofun. 
Đại diện bộ phận giám định của một công ty bảo hiểm lớn cho biết doanh nghiệp này bồi thường cho các chủ xe sau cơn giông lốc gần 2 tỷ đồng. "Phần lớn bị thiệt hại do cành cây rơi vào, vỡ kính chắn gió. Một số chiếc xe hư hại rất nặng, có những trường hợp chúng tôi đã bồi thường tới 200-300 triệu đồng", vị này nói.

Tuy nhiên, phí bảo hiểm khá cao, dao động quanh 1,3-1,5% giá trị chiếc xe, tùy thuộc vào niên hạn và số km sử dụng cũng như chính sách của mỗi hãng. Ví dụ, với chiếc Toyota Camry giá khoảng một tỷ đồng, niên hạn sử dụng dưới 3 năm, chủ xe sẽ mất phí bảo hiểm từ 13-15 triệu đồng một năm. "Với mức phí này, số người Việt chủ động mua bảo hiểm vẫn không nhiều", đại diện một hãng bảo hiểm tư nhân cho biết.

Lời khuyên cho các chủ xe khi tham gia mua bảo hiểm là "đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng" để được bồi thường tối đa. Thực tế, nhiều chủ xe không tìm hiểu, nắm rõ quy trình khi xảy ra tai nạn, sự cố, dẫn đến việc không được thanh toán bồi thường đầy đủ theo quyền lợi.

Hiện trên thị trường không nhiều hãng bảo hiểm ủy quyền cho các garage ôtô tự giám định, xác định thiệt hại nên phần lớn vẫn phải giữ nguyên hiện trường và chờ đại diện của bên bảo hiểm tới. Vì vậy, các chủ xe cần nắm rõ quy trình yêu cầu bồi thường, thanh toán của từng hãng để đảm bảo quyền lợi tối ưu.

Nguồn: Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn