Xe tăng Trung Quốc bị súng máy bắn thủng

Thế giớiThứ Hai, 28/08/2017 06:26:00 +07:00

Giải thi đấu xe tăng quốc tế 2017 diễn ra ở Alabino, Nga là một dịp để đánh giá so sánh xe tăng của Nga và Trung Quốc, tuy nhiên kết quả so sánh bất lợi cho cỗ máy bọc thép của Trung Quốc khi nó có thể bị bắn thủng bằng súng máy.

Xe tăng Type 96B không phải là một xe tăng chiến đấu và thua kém xa Т-72B3 mẫu năm 2014 và 2016, chứ chưa nói đến xe tăng tối tân Т-90М. Xe tăng xuất khẩu VT-4 của Trung Quốc cũng không gây ấn tượng đối với các chuyên gia.

Trước hết về khả năng của hệ thống động lực mà không có động cơ tin cậy thì xe tăng biến thành một cái bia bất động và nhanh chóng bị tiêu diệt dễ dàng. Nhờ lắp động cơ tăng lực tối đa (có tin nói là đến 1.200 mã lực), Trung Quốc đã tăng được đáng kể các đặc tính động năng của Type 96B. Tuy nhiên, đổi lại, họ phải chịu trả giá là tuổi thọ thấp đến mức chưa chắc đủ để thi đấu, và hệ thống cấp không khí và làm mát phức tạp hơn nhiều. 

xetangtq_YIOO

 Xe tăng của quân đội Trung Quốc.

Điều thú vị là việc cải tạo Type 96B đã làm phần đuôi xe tăng Type 96B này trở thành khu vực cực kỳ yếu. Nay thì ngay hỏa lực súng máy cỡ nòng lớn cũng dễ dàng loại xe tăng này khỏi vòng chiến. Công suất động cơ (1.130 mã lực) của các biến thể mới nhất của Т-72B3 đủ để tranh đua thành công với xe tăng “xoáy nòng” của Trung Quốc. Hơn nữa, các xe tăng Nga không gặp phải vấn đề với độ tin cậy động cơ. Độ tin cậy của động cơ được xác nhận không chỉ tại cuộc thi đấu xe tăng mà cả các cuộc thử nghiệm ở các nước có khí hậu nóng.

t72b3_ubsj

Xe tăng Nga trong lễ duyệt binh.  

Một ví dụ điển hình khác là việc Pakistan mua xe tăng Trung Quốc. Mặc dù tập đoàn NORINCO gọi VT-4 là “xe tăng tốt nhất”, nhưng VT-4 vẫn chưa phải là một xe tăng thực sự. Phía Pakistan thất vọng với biến thể xuất khẩu của xe tăng VT-4 của Trung Quốc nên đã đòi mua xe tăng tối tân nhất của Trung Quốc là Type 99А vốn chỉ sản xuất dành riêng cho quân đội Trung Quốc và không được xuất khẩu. Theo giới chuyên gia, chỉ có Type 99A mới có thể cạnh tranh ngang bằng với Т-90M của Nga.

Video: Những pha trình diễn khó tin trong giải đua xe tăng độc đáo ở Nga

(Nguồn: Việt Times)
Bình luận
vtcnews.vn