Xe tải không người lái Kamaz gần hoàn tất thử nghiệm

XeThứ Tư, 14/10/2015 11:39:00 +07:00

Chiếc xe tải không người lái Kamaz dù đang thử nghiệm nhưng đã có thể di chuyển tự động cùng đoàn xe, tránh vật cản, bẻ lái đột ngột và phanh khẩn cấp.

(VTC News) - Chiếc xe tải không người lái Kamaz đang thử nghiệm nhưng đã có thể di chuyển tự động cùng đoàn xe, tránh vật cản, bẻ lái đột ngột và phanh gấp.

Theo phát ngôn viên Tập đoàn ô tô Kamaz, xe tải không người lái đã vượt qua 2 giai đoạn kiểm tra thực địa tại Tatarstan và ở ngoại ô Matxcơva. Chiếc xe tải Kamaz biết cách di chuyển tự động trong đoàn xe, biết dừng lại khi gặp chướng ngại vật, biết rẽ ngoặt đột ngột, đặc biệt tránh va chạm người và vật cản phía trước.

Xem video cuộc thử nghiệm xe tải không người lái Kamaz
Các nhà phụ trách thực hiện dự án này cho biết, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đường xấu ở Nga, nên loại xe không người lái này có khả năng di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, tuyết hay mưa rơi, trên những con đường vạch dấu không rõ nét hoặc không có dấu. 

Xe tải Kamaz không người lái có thể đạt tốc độ tới 60 km/h. Sau một vài năm hoàn thiện, xe tải kiểu mới sẽ có thể di chuyển một cách an toàn trên đường cao tốc, với tốc độ 80 - 90 km/h.

Xe vận tải không người lái được nhiều chuyên gia quan tâm, thậm chí có những đơn đặt hàng đầu tiên từ ngành nông nghiệp, khai thác mỏ và ngành dầu khí. Xe tải của các ngành này hiếm khi di chuyển trên đường công cộng.

Camera kết hợp cảm biến nhận dạng phương tiện của xe tải tự lái Kamaz
Trong đề án này, trường Đại học Công nghệ Quốc gia Nga (MISiS) phụ trách phát triển các công nghệ bảo đảm an toàn dựa trên phần mềm “stereo optical” phụ trách quan sát và phân tích môi trường đường bộ. Ngoài ra, các nghiên cứu của trường đại học làm cho thiết bị radar tương thích với xe tải.

Công ty Cognitive Technologies phụ trách nhiệm vụ tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo để chiếc xe không người lái có khả năng phân tích tình hình giao thông trong chế độ lái tự động.

Như dự kiến, đề án sẽ được hoàn thành vào năm 2020 với kinh phí đầu tư khoảng 4,6 triệu USD và có thể tăng thêm 1,4 triệu USD. Theo kế hoạch sơ bộ, ngay trong năm 2016 các xe tải không người lái sẽ bắt đầu triển khai hoạt động trong khu vực nội bộ của hãng Kamaz.

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn