Xe siêu ế, VAMA “ước” giảm thuế, bỏ phí

XeThứ Năm, 17/05/2012 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Để cứu thị trường xe, VAMA "ước" giảm phí trước bạ xuống 5%, bỏ phí hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thuế VAT.

(VTC News) – Ngừng hoàn toàn việc đề xuất thu phí hạn chế đường bộ, giảm phí trước bạ xuống còn 5% trên toàn quốc, giảm thuế VAT là 3 đề xuất mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) đưa ra để “cứu” thị trường đang xuống dốc trầm trọng.


Trao đổi với báo giới trong một cuộc họp bất thường chiều 17/5, Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier nhận định thị trường xe đang trong tình trạng báo động với sức mua ngày càng suy giảm, sản lượng cực thấp và lượng xe tồn kho lên tới hàng nghìn xe.

Chủ tịch VAMA ông Laurent Charpentier (bên trái) và Phó chủ tịch Gaurav Gupta (ở giữa) họp báo chiều 17/5 cùng báo giới. 

Người đứng đầu VAMA cho biết chưa có thống kê chi tiết lượng xe tồn nhưng do tất cả các liên doanh đều phải lên kế hoạch nhập linh kiện về lắp ráp từ trước 3 đến 6 tháng nên khi thị trường sụt giảm quá mạnh, các nhà sản xuất xe đều trở tay không kịp.


Nếu so sánh 4 tháng đầu năm 2012 với cùng kỳ năm 2011, thị trường giảm doanh số 21.331 xe. Do đó, tổng lượng xe tồn sẽ lên tới cả chục nghìn xe. Hệ thống đại lý “khóc dở mếu dở” vì xe tồn, vốn ứ và lãi ngân hàng.

Cùng với sự sụt giảm của thị trường, doanh số dự kiến toàn năm cũng được hạ xuống 81.000 xe, bằng khoảng 60% năm ngoái.

Nguyên nhân của tình trạng này được đại diện VAMA khẳng định là do phí trước bạ ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội quá cao, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân “sẽ được ban hành” cũng ở mức ngất ngưởng và lãi suất cho vay cũng ở mức quá cao.

Đại diện VAMA cho rằng với tình trạng ngày càng đi xuống của thị trường xe, nhà nước sẽ thất thu 12 tỷ USD tiền thuế trong vòng 8 năm tới.

Đánh giá về chính sách thuế phí tại Việt Nam, Phó chủ tịch VAMA, ông Gaurav Gupta nhận xét ông có cảm giác như “cứ mỗi hai tuần lại có chính sách mới” bởi từ đầu năm tới nay liên tục có những thay đổi về chính sách thuế, phí.

Đề cứu thị trường xe, đại diện VAMA bày tỏ mong muốn lệ phí trước bạ được giảm xuống còn 5% với xe con và 2% với xe tải trên toàn quốc, phí hạn chế phương tiện cá nhân bị “xóa sổ hoàn toàn” và thuế VAT giảm.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu cả ba “mong ước” trên không được đáp ứng, đại diện VAMA cho rằng với bối cảnh hiện nay việc sản xuất và kinh doanh của các liên doanh ô tô sẽ ảnh hưởng nặng nề. Các liên doanh sẽ khó duy trì sản xuất và trong tương lai sẽ khó có sự lựa chọn nào khác là chuyển hẳn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc bởi đến năm 2018, theo cam kết của AFTA, thuế nhập xe sẽ bằng 0%.

Không chỉ xe nội, thị trường xe nhập khẩu mới cũng như đã qua sử dụng đều rơi vào tình trạng đóng băng từ vài tháng trở lại đây.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn