Xe ô tô của Việt kiều hồi hương: Sẽ quản chặt

Kinh tếThứ Ba, 26/02/2013 11:33:00 +07:00

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo Hải quan các tỉnh, thành phố siết chặt việc cấp giấy phép NK xe ô tô của Việt Kiều.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo Hải quan các tỉnh, thành phố siết chặt việc cấp giấy phép NK xe ô tô của đối tượng là Việt kiều hồi hương.

Lãnh đạo Phòng Thu thập và xử lí thông tin (Phòng 2)- Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo Hải quan các tỉnh, thành phố siết chặt việc cấp giấy phép NK xe ô tô của đối tượng là Việt kiều hồi hương.

Theo thống kê của Hải quan các địa phương, năm 2011 và 2012 lượng xe "sang" được nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến so với các năm trước (ảnh minh họa)
xe việt kiều
 

Đồng thời Cục Điều tra chống buôn lậu cũng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46)- Bộ Công an tiếp tục điều tra, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình nhập khẩu xe ô tô của đối tượng trên.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, thời gian gần đây có sự gia tăng đột biến về việc cấp giấy phép nhập khẩu phi mậu dịch đối với mặt hàng ô tô là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Qua số liệu thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2012, số lượng xe ô tô "hồi hương" tăng gấp 10 lần so với các năm trước tại một số địa phương.

Trước tình hình trên, Cục Điều tra chống buôn lậu đã báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu "bất thường" xe ô tô của đối tượng Việt kiều, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chỉ đạo Hải quan địa phương siết chặt khâu cấp giấy phép, trong đó phải thẩm định chặt chẽ đối với hồ sơ xin cấp giấy phép, các hồ sơ không đủ điều kiện kiên quyết không cấp phép nhập khẩu; Tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ đối với các trường hợp nhập khẩu không đủ điều kiện; Kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 118/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng phối hợp với C46- Bộ Công an trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về các trường hợp nhập khẩu ô tô "hồi hương" có dấu hiệu sai phạm.

Lãnh đạo Phòng 2 cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Hải quan cho thấy, lợi dụng sơ hở trong thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú đối với đối tượng Việt Kiều, một số đối tượng trong nước đã móc nối với một số Việt Kiều hoặc thuê người giả làm thủ tục hồi hương để mang xe ô tô về nước, trốn thuế, gây thất thu cho nhà nước nhiều tỉ đồng.

Theo Báo Hải quan
Bình luận
vtcnews.vn