Xe Nhật kiểm tra phóng xạ trước khi xuất khẩu

XeThứ Năm, 21/04/2011 07:21:00 +07:00

(VTC News) – Toyota, Honda cùng hơn 10 hãng xe Nhật khác sẽ tiến hành đo nồng độ phóng xạ ở các mẫu xe trước khi cho lên tàu xuất khẩu ra nước ngoài.

(VTC News) – Toyota, Honda, Nissan cùng hơn 10 hãng xe Nhật khác sẽ tiến hành đo nồng độ phóng xạ ở các mẫu xe của mình trước khi cho lên tàu xuất khẩu ra nước ngoài.

 

Hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) vừa khẳng định thông tin này với báo giới. Theo đó, tất cả các mẫu xe sản xuất tại Nhật sẽ được kiểm tra mức độ phóng xạ trước khi được xuất khẩu. Động thái này được tiến hành nhằm trấn an lo ngại của khách hàng về phóng xạ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi vẫn chưa có hồi kết.

 

Một công nhân kiểm tra mức độ nhiễm xạ ở một chiếc xe mới tại nhà máy của Nissan ở Sanyi, Nhật Bản. 
Đây cũng cho là bước đi cần thiết của các hãng xe Nhật khi mà ngày càng có nhiều nước thắt chặt việc kiểm soát các sản phẩm sản xuất tại Nhật. Cho tới nay có 29 nước và vùng lãnh thổ đã tạm ngừng hoặc tăng cường kiểm tra chất lượng các loại rau quả, thực phẩm và hải sản nhập khẩu từ Nhật.

 

Mới đây, một tàu chở hàng của công ty Mitsui O.S.K. Lines đã phải mang hàng hóa trở lại Nhật sau khi các quan chức Trung Quốc phát hiện ra nồng độ phóng xạ ở một số hàng hóa cao hơn mức cho phép.

 

Theo JAMA, hiện vẫn chưa có nước nào ngừng nhập hoặc tăng cường kiểm soát với ô tô sản xuất tại Nhật. Tuy nhiên, nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài đã đặt câu hỏi cho các hãng xe về độ an toàn của các loại phương tiện sản xuất ở Nhật.

 

JAMA hiện có 14 thành viên trong đó có các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Nissan. Hiện nồng độ phóng xạ đo được tại khu vực quanh các nhà máy sản xuất xe ở Nhật vẫn ở mức thấp và không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

 

Việc kiểm tra nồng độ phóng xạ tại các mẫu xe mới sẽ được thực hiện chặt chẽ tại cảng. JAMA cũng sẽ tiến hành kiểm tra các xe bán trong nước. Năm ngoái, Nhật xuất khẩu một nửa trong tổng số 9,63 triệu xe sản xuất trong năm 2010 trong đó thị trường lớn nhất là Bắc Mỹ với 1,73 triệu xe.

 

Minh Quang (tổng hợp)

Bình luận