Xe nhập từ Ấn Độ tăng vọt về lượng, dọa soán ngôi Thái Lan

Hai tháng qua, có tới hơn 9.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về từ Ấn Độ, con số mà chưa thị trường nào đạt được từ trước tới nay. Các mẫu xe Hyundai mà phần lớn là xe nhỏ Grand i10 được cho là nguyên nhân gây ra “cơn sốt cao” này.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam nói chung tăng trưởng chóng mặt tới 86% với gần 30.000 xe tháng 11 vừa qua thì thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng mạnh với nhiều diễn biến thú vị.

Theo thống kê mới nhất của cơ quan Hải quan, trong tháng 11 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập về 13.575 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 252 triệu USD, tăng 38% về lượng và 26% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Tính chung 11 tháng, trong khi thị trường ô tô Việt Nam tăng tới 57% đạt hơn 215.000 xe thì riêng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 111.143 xe các loại, kim ngạch 2,587 tỷ USD, tăng 82% về lượng và 92% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tháng qua, lần đầu tiên một mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (công khai số liệu bán hàng) là Ford Ranger trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam với hơn 1.300 xe bán ra.

Mẫu xe bán tải thương hiệu Mỹ này đang khiến thị trường ô tô cuối năm nóng bỏng, cùng với xe nhỏ Kia Morning hai tháng liên tiếp đạt doanh số trên 1.000 xe, tạo ra thế chân vạc thú vị với mẫu xe độc tôn trong suốt hơn 1 năm qua là Toyota Vios.

Ford Ranger là mẫu xe có doanh số lớn nhất VAMA tháng qua nhưng nhiều khả năng chưa thể là xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam bởi thị trường nhập khẩu Ranger là Thái Lan vẫn thua xa thị trường Ấn Độ.

Cụ thể, tháng qua có 3.193 xe nguyên chiếc (tăng 42% so với cùng kỳ), kim ngạch 60 triệu USD (tăng 62%) được nhập khẩu từ Thái Lan nhưng vị trí số 1 về lượng nhập khẩu lại thuộc về Ấn Độ với 4.296 xe (tăng 83%), dù kim ngạch chỉ gần 22 triệu USD (tăng 148%).

 
Dù hiện đã có khá nhiều xe Hyundai được nhập về từ Ấn Độ như Grand i10, i20 Active và mới đây là Creta  nhưng mẫu xe nhỏ Grand i10 (gồm cả sedan và hatchback) vẫn được cho là xe có lượng nhập khẩu chiếm đại đa số.

Vì thế, dù lượng nhập về không hoàn toàn tương đồng với lượng bán ra nhưng vẫn có thể nhận định Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11.

Ngoài Ấn Độ và Thái Lan chiếm các vị trí đầu tiên, có hơn 2.400 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về từ Hàn Quốc trong tháng 11 vừa qua, hơn 1.400 xe từ Trung Quốc, gần 700 xe từ Nhật Bản…

Có thể nói, hai tháng qua, Ấn Độ là thị trường xe nhập nóng bỏng nhất của Việt Nam. Cùng với hơn 5.000 xe nhập về tháng 10, thị trường này đã xuất sang Việt Nam tới hơn 9.200 xe chỉ trong hai tháng, kỷ lục về lượng xe nhập khẩu từ trước tới nay. Cùng thời gian này, có 6.600 xe nhập về từ Thái Lan, gần 4.600 xe từ Hàn Quốc, hơn 2.500 xe từ Trung Quốc…

 
Chính sự tăng vọt xe từ Ấn Độ mà tổng lượng xe nhập từ đầu năm tính theo thị trường của Ấn Độ đã thu hẹp đáng kể với các thị trường dẫn đầu, thậm chí hứa hẹn một cuộc soán ngôi thú vị trong tháng 12 này.

Cụ thể 11 tháng qua, Thái Lan là thị trường có lượng xe nhập khẩu lớn nhất với 23.516 xe (tăng 81% so cùng kỳ), kim ngạch 406 triệu USD (tăng 86%); Hàn Quốc 23.232 xe (tăng 57%) kim ngạch 518 triệu USD (tăng 92%); Ấn Độ 21.840 xe (tăng 100%), kim ngạch 113 triệu USD (tăng 57%)

Trung Quốc vẫn là thị trường vô đối về kim ngạch nhập ô tô với 869 triệu USD trong 11 tháng qua, lượng xe là 22.496 xe, cùng tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản là thị trường tiếp theo với gần 5.700 xe trong 11 tháng, kim ngạch 238 triệu USD; Mỹ gần 3.000 xe, kim ngạch 117 triệu USD; Đức 2.200 xe giá trị 80 triệu USD.

Nguồn: vnmedia
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC