Xe máy, đạp điện Trung Quốc: Ám ảnh thảm họa giao thông mới

Thời sựThứ Ba, 03/06/2014 07:56:00 +07:00

(VTC News) - Xe máy, xe đạp điện chở 3, không đội mũ bảo hiểm, làm "xiếc" trên đường đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân thủ đô.

(VTC News) - Xe máy, xe đạp điện chở 3, không đội mũ bảo hiểm, làm "xiếc" trên đường đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân thủ đô.

Thông tư 15 của Bộ Công an quy định, từ 1/6 xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Từ hôm nay, VTC News sẽ khởi đăng loạt bài về xe máy, xe đạp điện để cảnh báo một thảm họa giao thông mới sẽ xuất hiện nếu không được kiểm soát kịp thời.

Trước đó, vào cuối năm 2013, VTC News cũng đã thực hiện một chuyên đề lớn về “Lộ trình cấm xe máy” thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và các cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi chúng ta thấy rõ để bùng nổ xe máy đã khiến Việt Nam gánh chịu nhiều thảm họa giao thông, thì nay, việc xe máy điện, xe đạp điện phát triển tràn lan cũng sẽ gây hậu quả không kém.

Quan điểm của VTC News là: Việt Nam cần có biện pháp kiểm soát sự phát triển của phương tiện giao thông này, bằng cách hạn chế tối đa việc nhập xe máy điện, xe đạp điện tràn lan, đặc biệt từ Trung Quốc.

Kinh hoàng tốc độ

Trong những năm gần đây, xe đạp điện đã tạo nên "cơn sốt" trong giới trẻ, thậm chí lan sang cả những người lớn tuổi. Không cần bằng lái hay phải mua xăng, xe đạp điện vẫn có thể phóng với tốc độ ngang xe máy… và trở thành "hung thần" trên đường phố.
 Xe đạp điện tràn lan trên đường phố Hà Nội
Chính những ưu thế rẻ, tiện dụng, không cần giấy phép lái xe… đã khiến dòng xe này được nhiều gia đình lựa chọn và ngày càng xuất hiện dày đặc trên đường phố.
Hiện nay, ở Việt Nam, một chiếc xe đạp điện mới có mức giá từ 7 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Ngoài ra, hàng loạt những dòng xe do Trung Quốc sản xuất chỉ 3 - 4 triệu đồng/chiếc. 
Xe đạp điện đi với tốc độ ngang xe máy 
Điểm đáng chú ý là tốc độ các loại xe đạp điện hiện đã được "nâng tầm" gần như xe máy. Hiện nay, hầu hết các loại xe đạp điện có tốc độ tối đa gần 40km/h. Thậm chí, với những loại xe đạp điện đời mới, giá cao thì tốc độ cao nhất đạt được là 60km/h. Trong khi đa phần những người sử dụng chưa ý thức hết mối nguy hiểm từ loại phương tiện này.

Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?

  • Không
  • Chỉ cần hạn chế
  • Phương án khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Như vậy, với tốc độ di chuyển 40 km/h trong khu vực nội đô thì tốc độ của xe đạp điện tương đương với tốc độ của xe máy. Và mức độ nguy hiểm của xe đạp điện khi lưu thông trên đường cũng tương đương xe máy. 
"Thời gian gần đây tôi thấy nhiều học sinh trên địa bàn Hà Nội sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại thay vì dùng xe đạp như trước đây. Nguy hiểm hơn là tốc độ của loại xe này rất cao, ngang với tốc độ lưu thông của xe máy trong khu vực nội đô, xe lại êm không gây ra tiếng ồn nên thường tạo những tình huống bất ngờ cho người đi phía trước. 

Nhiều lần đi làm về tôi thấy các em học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang, vừa đi vừa tán gẫu, gây cản trở giao thông mà rất nguy hiểm", anh Bùi Hoàng Ngọc (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
'Hung thần' trên đường phố
Theo ghi nhận của PV VTC News, hầu khắp các tuyến đường của thủ đô Hà Nội đều xuất hiện bóng dáng của những chiếc xe đạp. Chủ nhân đa phần là giới trẻ, khi tham gia giao thông họ ngang nhiên vi phạm luật an toàn giao thông.

Cụ thể, xe đạp điện chở 3, không đội mũ bảo hiểm vẫn ngang nhiên phóng nhanh trên đường. Người điều khiển xe đạp điện lạng lách, đánh võng trước đầu xe máy, ô tô khiến người đi đường nhiều phen hú vía. Thực tế, có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra liên quan đến xe đạp điện, gây hậu quả nghiêm trọng.
 Những pha làm 'xiếc' với xe đạp điện

Đầu năm 2013, trên đường Trần Phú - Hà Huy Tập (thành phố Nam Định) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bà Đỗ Thị P, ở TP Nam Định mượn xe đạp điện của hàng xóm đi chơi phố, do lúng túng trong xử lý tình huống bị ngã xuống đường. Không may vào thời điểm đó có 1 xe ô tô đã chạy qua cán lên người bà P khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Ngày 19/8/2013, tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám (Hà Nội), nữ sinh Nguyễn Thu H. (HS 1 trường THPT) điều khiển xe đạp điện đi vào khúc cua, bị xe khách từ phía sau lao tới, khiến nữ sinh này ngã xuống đường. Do không đội mũ bảo hiểm, em bị đập đầu xuống đất và tử vong ngay sau đó.

Gần đây nhất vào ngày 14/4, khoảng 10h sáng, xe khách 45 chỗ đang đi với tốc độ cao trên cầu vượt Mai Dịch (Cầu Giấy) theo hướng về Phạm Văn Đồng thì bất ngờ mất lái đâm vào 2 người đèo nhau trên chiếc xe đạp điện. 

Video học sinh thủ đô "làm xiếc" trên xe đạp điện:

Cú đâm mạnh, khiến hai người này bắn văng xuống đường, một người tử vong tại chỗ và người kia bị thương nặng. Chiếc xe đạp điện bị bị kéo lê vài chục mét trên cầu, nát vụn và nằm gọn dưới gầm xe khách.
Anh Nguyễn Xuân Danh (Hà Nội), hàng ngày đi lại bằng ô tô qua các tuyến phố Hà Nội bức xúc: "Ra đường hiện nay sợ nhất là xe đạp điện, nhất là các cháu học sinh điều khiển xe với tốc độ cao chẳng khác nào xe máy lại còn hay lạng lách đánh võng, đi sai làn đường".

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Huế (ở Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Hiện nay những người sử dụng xe đạp điện, hầu hết là các bạn trẻ đều rất coi thường Luật Giao thông. Hiếm hoi lắm khi đi trên đường mới bắt gặp người đội mũ bảo hiểm lái xe đạp điện. Nguy hiểm nhất là tình trạng các em học sinh lái xe lạng lách, tạt đầu cả ôtô, xe máy, khiến cho người đi đường không ít lần thót tim".

Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?

  • Không
  • Chỉ cần hạn chế
  • Phương án khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Với những ưu thế như không phải tốn nhiên liệu, không phải đăng ký và không phải nộp phí đường bộ…xe đạp điện đang trở thành phương tiện được đông đảo người dân sử dụng. Song lưu thông xe đạp điện với tốc độ cao, những người điều khiển xe đạp điện chưa có kỹ năng, không chấp hành pháp luật đang là mối lo về an toàn giao thông trên đường phố Hà Nội.

Hà Minh
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn