Xe máy cũ, nỗi buồn mới ở chợ xe Hà Nội

XeThứ Hai, 21/07/2014 07:00:00 +07:00

Giá bán xe máy cũ tại Chợ xe máy cũ Dịch Vọng, Phùng Hưng (Hà Nội) đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, lượng giao dịch mua bán giảm mạnh…

Giá bán xe máy cũ tại chợ xe Dịch Vọng, Phùng Hưng (Hà Nội) đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, lượng giao dịch mua bán giảm mạnh…

Hết thời "một vốn bốn lời"

Ngồi nhâm nhi li trà đá với Nguyễn Mai Anh, chủ ki ốt số 1 tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng – Hà Nội những ngày
cuối tháng 7, nghe anh tâm sự về chuyện kinh doanh xe máy cũ mấy năm nay mà thấy chạnh lòng: “Anh biết đấy, dân buôn xe máy cũ những năm trước đây được gắn cho cái mác, “một vốn bốn lời” hoặc “tay không bắt giặc”. Nhưng thời đó qua lâu rồi anh ạ!”

 
Mai Anh rầu rĩ nhớ lại 2, 3 năm trước cửa hàng bề thế, mỗi ngày mua vào bán ra hàng chục đầu xe, xe ga Honda SH, PS, Spacy, mua vào bán ra nườm nượp.

Không những thế, lượng xe ga hàng hiệu trưng bày tại cửa hàng lúc nào cũng lên đến 40 – 50 xe, còn các loại xe số như: Wave, Dream, Future, Jupiter, Sirius… phải thuê bãi gửi xe của Ban quản lý chợ để làm điểm tập kết.

“Thời đó, ki ốt của em là một trong số ki ốt lớn nhất chợ, nhẩm tính đầu xe thành tiền có những lúc lên đến cả chục tỉ đồng, các ki ốt khác ít thì 1, 2 tỉ, hơn thì 4, 5 tỉ tiền vốn nằm chờ, thế mà xe mua vào chưa kịp nóng chỗ đã có khách tới mua. Vậy mà hiện nay tất cả chỉ còn lại tất cả hơn 20 xe ga và ít xe số, cái duyên làm ăn còn với người nào thì còn trụ lại đây” - Mai Anh nói. 

Ế ẩm nhất 3 năm qua

Khi làm ăn ngày một khó khăn nhiều thợ xe đã không trụ được do vốn mỏng hoặc mới tập toẹ vào nghề. Xe không bán được, đồng vốn nằm im một chỗ, nhiều người trong số đó còn vay vốn ngân hàng hoặc vay chủ nợ bên ngoài để làm ăn như ngồi trên đống lửa.

 
Giới kinh doanh xe máy cũ ở Hà Nội cho biết, giá xe máy cũ hiện đã rớt xuống thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Các loại xe số như: Honda Wave @ máy đen, hoặc đời 2009, 2010, Yamaha Taurus, Sirius đều có giá bán dưới 10 triệu đồng.

2 năm trước “cơn sốt” Honda SH nhập khẩu mầu café đã đẩy giá mẫu xe này có lúc lên đến 180 – 220 triệu đồng cho một chiếc đã chạy khoảng 1 vạn km đổ lại thì nay giảm còn 100 - 120 triệu đồng. Mẫu Honda PS một thời làm mưa làm gió trên thị trường giá luôn trên 100 triệu đồng thì nay chỉ còn 40 - 60 triệu đồng (tuỳ độ mới cũ).

Các mẫu xe ga sản xuất trong nước đã qua sử dụng cũng rớt giá mạnh, một chiếc xe Honda Lead đăng ký năm 2012, hình thức đẹp, máy khoẻ được thợ xe mua vào với giá 17 - 18 triệu đồng, và giá bán ra cho khách là 19 - 21 triệu đồng; mẫu xe Honda Air Blade 125 đời mới giá bán mới khoảng 36 triệu đồng, nhưng đã lăn bánh khoảng 1 nghìn km có giá bán tại chợ xe khoảng 29 triệu đồng…

Cảnh ế ẩm kéo dài buộc Lê Mạnh Hùng, chủ một ki ốt ở chợ xe cũ Dịch Vọng phải bán lại toàn bộ số xe tồn nhiều tháng của mình cho một chủ khác dầy vốn hơn, chiếc nào mới còn tốt thì hoà vốn, còn lại xe xấu ít thì lỗ ít, xấu nhiều thì lỗ nhiều.

Không chỉ có mình Hùng là chủ buôn xe cũ phải chọn cách này mà rất nhiều chủ nhỏ lẻ khác ở chợ xe cũ Dịch Vọng và Phùng Hưng đã phải ngậm ngùi chia tay nghề này, chuyển sang kinh doanh xe đạp điện hay một lĩnh vực hoàn toàn mới.


Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn