Xe Honda "ế sưng", người bán đổ cho... World Cup

Kinh tếThứ Sáu, 25/06/2010 01:14:00 +07:00

(VTC News) – Vốn bán chậm từ 3 tháng trở lại đây, nay thị trường xe máy càng ế vì World Cup khi nhiều dòng xe bị giảm giá, không ít cửa hàng chấp nhận bán lỗ.

(VTC News) – Vốn bán chậm từ 3 tháng trở lại đây, nay thị trường xe máy càng ế vì… World Cup. Nhiều dòng xe bị giảm giá, không ít cửa hàng chấp nhận bán lỗ và kinh doanh mặt hàng khác để bù vào, trong khi đó lượng xe cầm đồ có dấu hiệu tăng và một số người bỏ xe mới tìm mua xe cầm đồ cho rẻ.

“Tháng 6, bán kém nhất từ đầu năm trở lại đây”

Anh Dũng, Giám đốc đại lý Yamaha Việt Nhật ở 231 Tôn Đức Thắng than thở về thị trường xe mùa World Cup. Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng anh Dũng cho biết vẫn khá sốc trước sự suy giảm của thị trường xe máy. Ba tháng trở lại đây xe bán rất kém, đặc biệt là từ tháng 6 khi bắt đầu mùa World Cup, xe bán rất chậm dù hầu hết các dòng xe đều đã xuống giá. Không chỉ những mẫu xe không ăn khách như Yamaha Taurus mà dòng xe “hot” Nouvo LX cũng đang bán dưới giá niêm yết khoảng 500 nghìn đồng.

Nhiều dòng xe bị bán lỗ dưới giá niêm yết nhưng vẫn ít người mua. 


Giống như anh Dũng, chị Mai, chủ cửa hàng bán xe Honda trên đường Khâm Thiên cũng kêu trời vì xe ế. Dù không phải HEAD chính hãng nhưng cửa hàng chị cung cấp đầy đủ các loại xe do Honda Việt Nam sản xuất. Thông thường khi một số dòng xe Honda như Air Blade hay Lead sốt hàng, nhiều Head không có đủ xe để bán thì cửa hàng nhà chị là điểm đến cho khách tìm mua xe.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay các HEAD cũng ít khách, cửa hàng chị không tránh khỏi ế ẩm.

"Mọi người mải mê World Cup, không ít người bỏ xe mới sang tìm mua xe cũ, xe lướt ở tiệm cầm đồ cho rẻ vì đang là đỉnh điểm của mùa cá độ nên chị đành kinh doanh thêm bù lỗ cho xe”, chị Mai chia sẻ.

Dạo quanh một vòng gần 10 đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam (HEAD), chúng tôi dễ nhận thấy HEAD nào cũng có rất nhiều xe bày bán trong khi lượng khách xem xe thưa thớt. Nhiều dòng xe không còn loạn giá, mà giờ được bán đúng thậm chí dưới giá niêm yết. Chẳng hạn Honda Click Play được bán đúng giá đề xuất là 26,5 triệu đồng, có HEAD còn ưu ái giảm giá cho khách từ 200 - 300 nghìn đồng nhân dịp... World Cup.

Bán chậm nhất có lẽ là dòng xe lai từng được kỳ vọng, Wave SX AT, mẫu xe này hiện có giá 25 đến 25,3 triệu đồng cho bản vành nan hoa và 26 đến 26,3 triệu đồng/chiếc cho bản vành đúc, thấp hơn giá niêm yết hơn 1,3 đến 1,5 triệu đồng và giảm hơn 500 nghìn đồng so với tháng trước.

Mẫu xe đắt hàng nhất Air Blade cũng hạ nhiệt nhiều khi được bán với giá 36 đến 36,5 triệu đồng/chiếc cho bản thường, cao hơn giá niêm yết 3 đến 3,5 triệu đồng. Phiên bản sơn từ tính mới ra mắt được chào giá khá cao 40-41 triệu đồng nhưng không có xe do lượng cung quá ít, chỉ 1-2 xe/tháng/HEAD.

Dòng xe ga cao cấp của Piaggio cũng không thoát khỏi cảnh bán chậm. Đại diện công ty Piaggio Việt

Nam
cũng chia sẻ về tình cảnh ảm đạm của thị trường xe máy hiện nay. Tuy giá của những dòng xe này không biến động nhiều nhưng các đại lý tìm cách câu khách bằng các chiêu khuyến mại giảm giá khác nhau. Xe bán chậm trong nước nhưng bù lại việc xuất khẩu xe sang các thị trường lân cận của Piaggio vẫn có sự tăng trưởng tốt.

Xe máy ế vì World Cup?

Không hẹn mà gặp hầu hết những người kinh doanh xe cả nội lẫn nhập đều đổ tại… vì World Cup nên xe bán chậm. Người thì nhận định vì người tiêu dùng mải xem, sống ăn ngủ cùng bóng đá nên “không thèm” đi mua xe, người lại cho rằng năm nay người thua độ nhiều do có nhiều trận đấu diễn biến bất ngờ ngoài dự kiến nên lượng xe cầm đồ tăng vọt và không ít người bỏ xe mới để chuyển sang mua xe cầm đồ cho nhanh và rẻ.

Lượng xe cầm đồ tăng mạnh mùa World Cup nhưng tìm mua kiểu xe này không dễ và có nhiều rủi ro. 

Dạo quanh một số khu vực nổi tiếng là “thiên đường cầm đồ” như Bạch Mai, đường Láng hay phố Đặng Dung, chúng tôi nhận thấy quả thực lượng xe máy cầm đồ tăng 30 đến 40% so với trước. Các dòng xe “vào tiệm” phổ biến nhất là xe Honda với các loại xe Wave, Dream hoặc Air Blade. Lác đác có một số dòng xe ga cao cấp như Vespa LX hay SH, Dylan.

Dù lượng xe “cắm” tăng khá mạnh nhưng việc tìm mua xe cầm đồ vào thời điểm này không dễ vì phần lớn dân chơi cá độ mới chỉ đặt xe tạm để có vốn “cày cuốc” và bù tiền vào các trận đã thua chứ “hàng đứt” (theo ngôn ngữ của giới cầm đồ nghĩa là hàng mà người cầm không còn đủ tiền và khả năng để trả lãi hay chuộc lại)  thì lại chưa nhiều.

“Muốn mua hàng đứt ngon phải đợi hết mùa World Cup chứ bây giờ dân chơi bóng vẫn đang cố gỡ gạc. Chỉ có một số thằng quá đen, chơi nặng tay và bị vỡ lô mới phải chịu bỏ xe không chuộc thôi", anh T. chủ một tiệm cầm đồ khá nổi trên đường Láng bật mí.

Trên thực tế việc mua xe cầm đồ không hẳn đã rẻ bởi việc định giá những dòng xe này không đơn giản, chưa kể nguồn gốc xe cũng là vấn đề đáng lưu tâm bởi không cẩn thận bạn có thể dính phải xe ăn cắp.

 


Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn