Xe hơi máy dầu sắp 'cáo chung' ở thị trường toàn cầu

XeThứ Hai, 01/06/2015 07:21:00 +07:00

Thủ phạm khiến xe chạy diesel dần vắng bóng trên thị trường Mỹ chính những quy định khí thải nghiêm ngặt đã điểm thời khắc "cáo chung" cho động cơ diesel.

(VTC News) - Thủ phạm khiến xe chạy diesel dần vắng bóng trên thị trường Mỹ chính những quy định khí thải nghiêm ngặt đã điểm thời khắc "cáo chung" cho phương tiện dùng động cơ diesel.

Nhìn vào doanh số bán hàng có thể thấy xe sử dụng động cơ diesel tại Mỹ không được ưa chuộng. Nhiều người vẫn nghĩ rằng xe sử dụng động cơ diesel rất ồn, ô nhiễm, kém bền và không bốc bằng động cơ xăng. Nhưng đó chỉ là quá khứ, những nhược điểm trên gần như đã không còn tồn tại trên các động cơ diesel đời mới.

Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
 
Trong nửa đầu năm 2014, doanh số bán hàng là 150.000 xe ô tô động cơ diesel đã được bán ở Mỹ, một phần nhờ vào nền kinh tế nhiên liệu đang khởi sắc, đồng thời có cuộc cách mạng thành công về thương hiệu nhiên liệu sạch "Clean Diesel," một sự thay thế thân thiện với môi trường so với xăng.

Trước đây người ta vẫn coi xe diesel là tương lai của ngành công nghiệp ô tô do tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, thải ra ít CO2 hơn trong khi hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với xe chạy xăng. Thậm chí chính phủ nhiều nước (ví dụ như Pháp) còn có những chính sách khuyến khích người dân sử dụng loại xe này.
 
Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
 Ô nhiễm không khí đang bủa vây các đô thị lớn, một phần nguyên nhân là khí thải phương tiện dùng động cơ diesel
Tuy vậy, hiện tại chính những quốc gia này đã nhận ra rằng họ đang phải chịu một loại ô nhiễm khác do xe chạy diesel gây ra – đó là ô nhiễm NO2. Do đốt cháy ở áp suất và nhiệt độ cao nên diesel sinh ra nhiều chất ảnh hưởng tới môi trường như oxít nitơ và bụi.

NO2 là tác nhân gây nên nhiều bệnh liên quan đến tim và phổi. So với xe chạy xăng, xe chạy diesel thải ra nhiều NO2 hơn, ngay cả những xe chạy diesel đời mới nhất cũng không ngoại lệ.

Chính vì xe diesel được sử dụng rất nhiều tại các quốc gia trên, hàm lượng khí NO2 trong không khí tại những nơi đó đã vượt quá mức giới hạn do cộng đồng chung châu Âu đặt ra. Giờ đây, chính những quốc gia đã từng khuyến khích người dân sử dụng đang diesel lại đang muốn cấm loại phương tiện này.

Mặc dù dầu diesel khi đốt thải ra ít CO2 hơn xăng, nhưng nó lại sinh ra lượng Nitơ Ôxít cao gấp bốn lần và lượng bụi bồ hóng gấp 22 lần. Cả hai loại chất thải này đều gây hại cho phổi và mạch máu, tăng khả năng dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
 Một mẫu xe của Mercedes sử dụng nhiên liệu diesel
Một nghiên cứu mới vừa được công bố bởi Hội Đồng Quốc Tế Về Vận Tải Sạch (ICCT) cho thấy, trong thực tế sử dụng, động cơ máy dầu không hề thân thiện với môi trường như lời các hãng sản xuất, chí ít là về lượng khí Nitơ Ôxít thải ra

Và đây là thời gian thích hợp để kết thúc sản xuất xe chạy nhiên liệu diesel. Sau nhiều năm hưởng ứng nhiên liệu sạch, chính phủ châu Âu đã ban hành nghiêm ngặt quy định sản xuất xe diesel, và trong một số trường hợp là lệnh cấm lưu thông.

Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
 
Hành động nghiêm ngặt của châu Âu ban bố để chống lại ô nhiễm môi trường, đặc biệt do dầu diesel gây ra. Đồng thời đây cũng là bước đầu phát triển nhiên liệu tương lai cho ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay, ô tô chạy diesel vẫn chiếm phần lớn doanh số bán xe mới tại châu Âu.

Động cơ chạy diesel là rất phổ biến, thực tế, số lượng động cơ chạy diesel của các hãng ô tô lớn ở châu Âu chiếm: 81% BMW, 71% Daimler (bao gồm Mercedes-Benz và Smart) và 90% Volvo.

Do tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, các thành phố lớn ở châu Âu như London, Athens, Berlin, Brussels, Madrid, Rome và Paris, lượng khói bụi tăng cao nên những ngày qua, toàn bộ bầu trời ở các khu vực đó trở nên âm u, mờ mịt.

Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
Những chiếc xe hạng sang hiếm khi trang bị động cơ diesel
Tháp Eiffel – biểu tượng nổi tiếng của Thủ đô Paris đã gần như biến mất trong làn khói bụi dày đặc đang bao phủ thành phố.

Thị trưởng thành phố Paris – bà Anne Hidalgo đang đề xuất chính phủ Pháp “loại bỏ” hoàn toàn loại phương tiện này khỏi Paris vào năm 2020 – một mục tiêu không hề dễ dàng khi 80% ô tô tại Pháp đang sử dụng nhiên liệu diesel.

London cũng đang cân nhắc một biện pháp khác để giảm lượng xe chạy diesel tại đây, đó là tăng phí lưu hành đường bộ cho loại xe này từ 10 bảng Anh như hiện nay lên 20 bảng Anh.

Khoảng 29.000 người chết sớm mỗi năm ở Anh vì ô nhiễm không khí, số liệu từ cơ quan Y tế công cộng nước Anh, thuộc Bộ Y tế, và con số này dự kiến có thể gia tăng vào cuối năm nay khi xem xét tác động của NO2 đến sức khỏe.

Chất gây ô nhiễm là các sản phẩm phụ của động cơ diesel, và có thể gây khó thở ở người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như bệnh nhân hen suyễn và những người lớn tuổi, và có thể làm “còi cọc” sự phát triển bình thường của phổi ở trẻ em.

Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
 Xe điện và những loại nhiên liệu sạch đang lấn lướt động cơ máy dầu
Năm 2010, doanh số bán xe sử dụng động cơ diesel đã vượt trội xe chạy bằng xăng. Và hiện nay chiếm 1/3 thị trường phương tiện vận chuyển ở Anh, một phần bởi vìmức thuế dễ chịu.

Thị trưởng London Boris Johnson năm trước đã kêu gọi một chương trình loại bỏxe chạy bằng dầu  diesel để giảm ô nhiễm không khí sau khi các nhà nghiên cứu cho biết đường Oxford, một trong những khu phố mua sắm sầm uất nhất London có nồng độ NO2 cao nhất thế giới.

Sự kết thúc mối tình với nhiên liệu diesel sẽ là một khó khăn cực kỳ lớn. Diesel xuất hiện vào những năm 1970 trong cuộc khủng hoảng dầu đầu tiên, khi nó có giá rẻ hơn rất nhiều so với nhiên liệu xăng do quá trình tinh luyện đơn giản hơn.

Động cơ diesel có hiệu suất nhiên liệu cao hơn động cơ xăng, có thể đạt tới 30% - con số ấn tượng trước vấn đề môi trường và tiết kiệm nhiên liệu đang thách thức ngành công nghiệp ôtô. Đơn cử như chiếc Audi A8 L bản 2015, động cơ xăng siêu nạp V6 3.0 tiêu thụ nhiên liệu 22 MPG (22miles/gallon- tương đương khoảng 10.7l/100km).

Tương lai thế nào cho nhiên liệu Diesel ngày nay?
 
Trong khi đó bản diesel là 28 MPG (tương đương khoảng8.4l/100km). Tức động cơ diesel trên mẫu A8 L tiêu thụ tiết kiệm hơn 21.5% so với động cơ xăng (chưa tính khác lệch giá cả nhiên liệu).
 
Thành công của động cơ diesel cho thấy sự lạc quan về những dòng xe diesel sạch sẽ phát triển mạnh mẽ hơn vào thời gian tới. 10% doanh số bán hàng của Audi là những mẫu xe sử dụng động cơ diesel, con số này sẽ còn tăng nhờ việc khai thác triệt để tiềm năng của nhiên liệu diesel.

Trước đó, một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố thiệt hại tài chính của ô nhiễm không khí ở châu Âu khoảng 1,6 nghìn tỷ USD/năm.

Anh không phải là nước duy nhất vi phạm các giới hạn an toàn không khí của EU, khi đầu năm nay Cơ quan môi trường châu Âu đã cảnh báo sự chậm chạp trong hành động của các chính phủ khối này có thể khiến hàng trăm hàng ngàn người châu Âu chết sớm do ô nhiễm trong vòng 15 năm tới.

Nếu các nhà sản xuất xe chạy diesel không tìm ra phương thức giải quyết cho những tác hại mà dòng xe này gây ra, tương lai của xe diesel sẽ trở nên rất mịt mù và thậm chí dòng xe này có thể hoàn toàn biến mất nếu các mẫu xe chạy pin nhiên liệu phát triển.

» Cận cảnh xe hơi mới 5,5 tỷ đồng của Đàm Vĩnh Hưng
» Mốt khoe của của hội con nhà giàu trên Instagram
» Siêu xe Lamborghini 25 tỷ đụng độ nát đầu xe


Trần Thái (theo cheatsheet)
Bình luận
vtcnews.vn