Xe 'hổ vồ' tàn phá làng quê

Thời sựThứ Sáu, 05/09/2014 04:11:00 +07:00

(VTC News) – Hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải mỗi ngày đã biến một con đường rải nhựa mịn màng thành con đường đầy ổ trâu, lầy lội khi mưa, bụi mù khi nắng.

(VTC News) – Hàng trăm lượt xe tải chở đá quá khổ, quá tải mỗi ngày đã biến một con đường rải nhựa mịn màng thành con đường đầy ổ trâu, ổ bò, lầy lội khi mưa, bụi mù khi nắng.

Cầu sắp sập, xe vẫn đi

Báo điện tử VTC News vừa nhận được phản ánh của người dân các xã Hà Bình và Hà Tân, huyện Hà Trung, Thanh Hóa về việc hàng loạt ô tô chở quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Người dân địa phương cho biết, khoảng năm 2006, tuyến đường dài 5,2km nối 2 xã Hà Bình và Hà Tân được nhựa hoá từ vốn của Nhà nước. Nhờ vậy mà việc đi lại của bà con 2 xã trở nên dễ dàng, thuận tiện.

 Cây cầu như muốn sập này hàng ngày vẫn phải oằn mình chống đỡ những xe tải hàng chục tấn chạy qua.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, con đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Lý do là vì thời gian này, việc khai thác đá ở Hà Trung trở nên rầm rộ. Đây lại là tuyến đường đắc địa dẫn tới khu khai thác đá. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô chở đá qua lại trên tuyến đường này.

Đáng chú ý, hầu hết các xe đều trở vượt quá trọng tải cho phép rất nhiều. Chính vì vậy mà con đường liên xã bị băm nát. 

“Trước đây tuyến đường này được rải nhựa mịn màng, đi lại rất thuận tiện. Nhưng bây giờ thì ổ trâu, ổ bò xuất hiện dày đặc nên đi lại còn khó khăn hơn cả ngày chưa được rải nhựa,” anh Trịnh Đức Anh ở thôn Đông Chung, xã Hà Bình cho biết.

Theo quan sát của PV, nhà cửa, cây cối dọc 2 bên đường liên xã nói trên đều bị phủ một màu trắng xóa từ bụi đá. Dưới mặt đường đầy ổ trâu, ổ gà. Nhiều đoạn bị phủ một một lớp đá dăm do rơi vãi từ các xe chở quá tải. Mới nhìn qua tưởng như đoạn đường đang được đổ đá để chuẩn bị rải nhựa mới.
 Xe "hổ vồ" tung hoành trên đường quê.

Những hộ dân sống ven đường cửa luôn đóng im ỉm và che rèm kín mít để tránh bụi. Những ngày mưa, con đường trở nên trơn, bẩn, những vũng nước, sình lầy mọc lên nhan nhản khiến việc đi lại trở thành nỗi "ác mộng" của người dân.

"Mang tiếng là vùng quê nhưng không khí ở đây có lẽ còn bị ô nhiễm hơn cả thành thị. Gia đình tôi mở quán ra mà lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít. Chỉ cần mở cửa 1 phút thì bụi bặm sẽ trắng xóa căn nhà. Mỗi ngày có đến vài trăm chuyến xe chở đá qua đây. Sợ nhất là những loại xe có 3 - 4 trục bánh, trọng tải lến đến 60 - 70 tấn chạy qua rung lắc, bụi mù mịt', anh Lại Kế Hùng, chủ một salon tóc ở thôn Đông Chung, xã Hà Bình nói.

Cũng theo anh Hùng thì người dân địa phương đã nhiều lần nghị lên các cấp chính quyền nhưng sự việc không được giải quyết. Vì quá bức xúc, cách đây khoảng 3 tháng, người dân đã hô hào nhau đổ đá chặn đường không cho các xe tải vào lấy đá. Nhưng chỉ được khoảng một tuần sau đó, các cơ quan chức năng cùng với doanh nghiệp lại đưa máy xúc ra dọn đường và các xe quá tải lại hiên ngang tung hoàng. 
 
 Đường bị băm nát, việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Trên địa bàn xã Hà Tân hiện còn có một số cây cầu dân sinh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là cây cầu Yếu (nơi giáp ranh giữa 2 xã Hà Tân và Hà Tiến). Cây cầu này hiện lan can đã rơi phần nửa, dầm chống đỡ rạn nứt, một số trụ cầu cũng bị nứt gãy. Với tình trạng xe quá tải lộng hành như hiện nay thì cầu Yếu có thể đổ sập bất kể lúc nào. 

Tại sao không bị xử lý?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Truyền - Chủ tịch UBND xã Hà Tân xác nhận rằng, trên địa bàn xã hiện có 9 doanh nghiệp khai thác đá. Ngoài số lượng xe của 9 doanh nghiệp này còn có xe của các doanh nghiệp khác từ các nơi đổ về để thu mua vật liệu xây dựng. 
 Người dân ven đường phải che rèm, đóng cửa để tránh bụi.

Mỗi ngày lưu lượng xe tập kết về đây rất lớn khiến cho tuyến đường xuống cấp. Xã Hà Tân cũng đã có kiến nghị lên UBND huyện cũng như bàn bạc với phía các doanh nghiệp để khắc phục. Tuy nhiên, đến nay cũng chỉ dừng ở việc san lấp ổ trâu, ổ voi và cho xe tưới nước để đỡ bụi.

Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thực quyền chủ tịch UBND xã Hà Bình cho biết, tuyến đường Hà Bình - Hà Tân là do huyện quản lý. Ông Thực cũng xác nhận việc đường bị xuống cấp quá nhanh là do những xe “hổ vồ” hoạt động gần như xuyên ngày đêm.

Do bị xuống cấp nghiêm trọng, tháng 8/2013 huyện cùng với các xã có tu sửa lại một lần với kinh phí hơn 700 triệu đồng bằng cách đổ thêm một lớp nhựa. Thế nhưng chỉ được một thời gian ngắn, lại tình hình đâu lại vào đấy, đường lại bị phá nát.
 Một điểm khai thác đá tại Hà Trung.

Trước câu hỏi tại sao những xe "hổ vồ" này không bị xử lý, Chủ tịch UBND xã Hà Bình cho hay, chính quyền địa phương không thể xử phạt vì quá thẩm quyền. Phía UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan cấp trên để tìm biện pháp khắc phục.(?)

Như vậy, người dân đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền xã cũng có báo cáo lên cấp trên để xử lý các xe quá tải. Nhưng không rõ tại sao, đã nhiều năm nay các xe "hổ vồ" vẫn hiên ngang hoạt động trên địa bàn. Người dân địa phương vẫn ngày đêm phải sống chung với bụi bẩn, tiếng ồn, việc đi lại hết sức khó khăn.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Đà Long - Đinh Lê
Bình luận
vtcnews.vn