Xe 'hổ vồ' đại náo Kinh Môn, chính quyền hành động thế nào?

Thời sựThứ Năm, 30/10/2014 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Trước tình trạng xe hổ vồ đại náo Kinh Môn, chính quyền huyện xử trí thế nào?

(VTC News) - Trước tình trạng xe hổ vồ chở đất, đá, than hàng ngày hoành hành dọc tuyến đường qua hai thị trấn Minh Tân và Phú Thứ (Kinh Môn, Hải Dương), chính quyền nơi đây sẽ hành động thế nào để lấy lại bình yên cho dân?

Quần nát thị trấn

Theo ghi nhận của PV VTC News, con đường xuyên qua hai thị trấn này chỉ chưa đầy 5km nhưng mỗi ngày có đến cả nghìn lượt xe tải quần thảo. Không kể ngày hay đêm, hàng đoàn xe nối đuôi nhau chạy rầm rầm qua hai thị trấn này. Đất đá, bụi than đen sì trải đầy mặt đường. Hầu hết những nhà mặt đường đều phải đóng kín cửa để tránh khói bụi. Nhà nào bán hàng quán thì chỉ vài tiếng lại phải tưới nước một lần.

Bà Nguyễn Thị Lan ở Khu 2, thị trấn Phú Thứ bức xúc: “Xe chạy rầm rầm suốt ngày từ sáng đến đêm, toàn là xe tải to. Bụi than, đất đá rơi đầy đường. Cứ vài tiếng tôi lại phải phun nước trước cửa nhà và rửa nền nhà do bụi than bám đen sì”.

“Trước đây, xe chở đất đá rầm rập suốt ngày. Thị trấn này lúc nào cũng phủ đầy bụi đỏ. Từ hơn một năm nay, khi các bãi than mọc lên ở đây, lượng xe tải qua lại chóng mặt, giờ lại chịu thêm cái bụi đen”, chị Q, bán nước ở khu 3, Phú Thứ, chia sẻ. 

Mỗi khi xe chở đất đá đi qua lại cuốn theo từng cuộn khói bụi táp vào nhà dân hai bên đường - Ảnh MK  

Đáng sợ nhất phải kể đến đội quân xe chở than vận chuyển từ thị trấn Mạo Khê (Quảng Ninh) về tập kết tại các bãi than chui, nhỏ lẻ trên địa bàn thị trấn Minh Tân, Phú Thứ mọc lên như nấm trong thời gian hơn 1 năm trở lại đây.

Để tập kết than về các bãi này, đội quân 'hổ vồ' từ thị trấn Mạo Khê vận chuyển than qua cầu Đá Vách chạy ồ ạt vào Minh Tân và Phú Thứ. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau chở đầy ắp than hối hả đổ về các bãi than nằm dọc nhánh sông Kinh Thầy. Thời điểm các xe này hoạt động nhiều nhất là sáng sớm, chiều muộn và ban đêm.

Xe chở than bụi đen bay dọc đường - Ảnh MK 

Xe than “đại náo” 2 thị trấn nhỏ này chủ yếu là của Công ty Cổ phần than Uông Bí (Tập đoàn Than – Khoáng sản), An Bình. Phía trước các xe này đều có ghi rõ “Công ty ĐH 68”. Các xe chở than này chủ yếu là Howo, Samsung, Dofeng như xe: 14C-07609, 14C-06411, 14C-09270, 14C-08598,…

Chính quyền 'hứa' quyết liệt                              

Công an huyện Kinh Môn (Hải Dương) cho biết, tính từ đầu tháng 4/2014 đến nay, lực lượng CSGT huyện đã xử lý 16 trường hợp, phạt 5,6 triệu đồng vi phạm về chở quá tải, quá khổ; 46 trường hợp tự ý thay đổi thành, thùng xe, phạt tiền trên 41 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động vận tải hoạt động trên địa bàn đã ký cam kết chở đúng tải, không tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe, chở hàng rời phải có bạt che, nếu rơi vãi xuống được phải tự thuê người quét dọn, nếu vi phạm sẽ xử lý.

Tuy nhiên, tình trạng chở quá tải, quá khổ, đất đá, than rơi vãi dọc đường đi qua hai thị trấn nói trên vẫn chưa chấm dứt.

Để sống chung với bụi, người dân hai bên đường bán hàng đành vài giờ lại phải phun nước lên mặt đường một lần - Ảnh MK 

Ông Nguyễn Ngọc Ngung - PCT UBND huyện Kinh Môn cho biết, quan điểm của huyện là xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trên địa bàn. Để giải quyết tận gốc vấn đề thì phải dẹp các bãi than trái phép, không đủ điều kiện trên ở đây.

Vừa qua, huyện đã đóng cửa hơn chục bãi than và hiện nay chính quyền đang rốt ráo kiểm tra và sẽ cho đóng cửa nốt các bãi than trái phép mọc lên ở địa phận giáp ranh hai thị trấn.

Chiều tối và sáng sớm là hai thời điểm xe 'hổ vồ' chạy nhiều nhất - Ảnh MK 

Ông Ngung cũng cho biết, tình trạng các bãi than trái phép trên địa bàn là vấn đề nhức nhối vì cứ dẹp chỗ này, nó lại mọc chỗ khác, ngay cả những chỗ hẻo lánh. Quan điểm của huyện là rất cương quyết, vì tình trạng xe quá tải trên địa bàn gây nhiều bức xúc.

“Dân tình và bản thân chính quyền cũng rất mệt mỏi về chuyện này nên huyện sẽ làm rất cương quyết” – ông Ngung nói.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn