Xế ‘để chơi là chính’ của Toyota ở VN có đủ độ sành?

XeThứ Năm, 16/08/2012 12:13:00 +07:00

(VTC News) – “Lạc” giữa các mẫu xe nổi tiếng vì không bắt mắt nhưng dễ dùng và giữ giá, xế “sành điệu” Toyota FT 86 liệu có đủ chất chơi với khách hàng Việt?

(VTC News) – “Bỗng dưng xuất hiện” giữa những mẫu xe anh em vốn nổi tiếng vì thiết kế không bắt mắt nhưng tiện dụng, dễ dùng và giữ giá, xế “sành điệu” Toyota FT 86 liệu có đủ chất chơi để lọt mắt xanh của khách hàng Việt?

Việc Toyota Việt Nam quyết định nhập khẩu mẫu FT 86 về Việt Nam trong bối cảnh thị trường suy giảm khiến không ít người ngạc nhiên bởi phân khúc xe thể thao hai cửa không phải là sở trường của liên doanh này tại Việt Nam. Bên cạnh đó, FT 86 về nước lại gần như đồng thời với mẫu xe gần như là song sinh Subaru BRZ.

 
Những yếu tố trên khiến không ít người đặt dấu hỏi về khả năng thành công cũng như ấn tượng mà FT 86 mang tới cho thị trường Việt. Để hiểu hơn về dòng xe này, hãy cùng chúng tôi thử sức dòng xe đầu tiên “để chơi là chính” của Toyota tại Việt Nam.

Vỏ Toyota…

Do không có sở trường tạo ra các mẫu xe thể thao nên Toyota “mượn” sức mạnh của các động cơ đến từ Subaru (thương hiệu mà Toyota nắm một phần quyền sở hữu) để cho ra đời một mẫu xe thể thao thuần chất. Chính vì thế, Subaru BRZ và FT 86 về mặt bản chất không có nhiều sự khác biệt ngoài thương hiệu và một số chi tiết nhỏ.


 


“Mượn” các bộ phận cơ khí quan trọng như hệ dẫn động và động cơ từ Subaru nhưng thiết kế ngoại và nội thất xe về cơ bản vẫn là của Toyota. Nhìn một cách tổng thể, FT86 cũng khá bắt mắt và cá tính với lưới tản nhiệt và hốc hút gió cỡ lớn kiểu thể thao hay cụm ống xả kép và hệ thống đèn dạng LED.

Thân xe bè ngang với rãnh thấp ở giữa mui xe cùng chiều cao khiêm tốn 1.285 mm làm bật rõ chất thể thao của chiếc coupe này đồng thời tăng cường khả năng khí động học cũng như đảm bảo sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, kiểu thiết kế cửa sổ mang âm hưởng của mẫu Toyota 2000 GT, dòng xe thể thao 2 cửa nổi tiếng của Toyota cũng là một nét đáng chú ý ở ngoại thất xe.

 
Giống phần lớn các đối thủ ở phân khúc coupe, nội thất của FT86 vô cùng đơn giản và dễ sử dụng bởi mọi trang bị trên xe được thiết kế không phải để mang đến sự sang trọng hay tiện nghi mà chỉ tối ưu hóa khả năng vận hành cũng như tốc độ của xe.

 
Vì thế, bạn chỉ cần không quá 5 phút để nắm bắt và sử dụng tốt bảng điều khiển trung tâm của xe. Xe được trang bị vô lăng bọc da ba chấu kiểu thể thao, ghế da với hai tông màu đen và màu của thân xe, hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập. Trang thiết bị giải trí cũng đơn giản chỉ với đầu đọc ổ đĩa CD kết hợp 6 loa đi kèm hỗ trợ đọc MP3, cổng kết nối USB/AUX…

 
Là dòng xe hai cửa, nên sự rộng rãi và thoải mái chỉ nằm ở hàng ghế đầu. Không gian của hàng ghế thứ hai cũng như khoang hành lý khá chật hẹp nếu không muốn nói là có cho vui.

Hồn Subaru...

 
Để tạo ra một chiếc xe thể thao thuần chất, FT 86 lấy từ Subaru hầu hết các bộ phận cơ khí quan trọng từ hệ thống khung gầm hoàn toàn mới có độ chịu lực cao nhưng trọng lượng giảm tối đa, tới động cơ, hệ thống truyền tải, phanh cũng như hệ thống treo. Điều này giúp FT86 mang lại cảm giác lái chất hơn tất cả các dòng xe Toyota tại Việt Nam từ trước tới nay.

 
Xe sử dụng khối động cơ Boxer hút khí tự nhiên vốn là đặc trưng của các dòng xe Subaru với 4 xy-lanh nằm ngang đối xứng có dung tích 1.998cc cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Về lý thuyết, xe có công suất cực đại 200 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút, momen xoắn tối đa 205 Nm tại 6.000 vòng/phút với tỷ số nén 12.5:1 và chỉ mất 8,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
.
Tuy nhiên, trên thực tế chúng tôi thử nghiệm các con số lý thuyết trên ít nhiều thay đổi. Trên hành trình hơn 100 km đường hỗn hợp cả đường trong phố lẫn đường cao tốc,  xe có gia tốc khá tốt nhưng phải mất khoảng 10 giây để tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát.

 
Trải nghiệm thực tế cho thấy, FT có khả năng duy trì tốc độ tốt hơn là gia tốc lúc đề pa. Khi chạy ở chế độ bán tự động, độ trễ khi sang số từ số 3 sang số 4 khá lớn. Góc nhìn xe cũng khá hẹp do thiết kế góc chữ A và kính lái hơi nhỏ.

Bù lại, xe chạy đầm, chắc và khá linh hoạt đặc biệt khi vận hành trong phố đông. Xe cũng không có hiện tượng bị giật khi di chuyển ở vận tốc thấp như một số dòng xe thể thao khác

 
Ngoài ra, hệ thống truyền âm thanh từ đường nạp khí vào khoang lái tạo ra những âm thanh thể thao giúp người lái phấn khích hơn khi tăng tốc.

Về trang thiết bị an toàn, Toyota 86 được trang bị khá đầy đủ với hệ thống phanh có hỗ trợ chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, kiểm soát ổn định thân xe VSC cùng hệ thống túi khí xung quanh xe và túi khí gối đầu cho ghế lái.
 
Xét một cách tổng thể, Toyota FT 86 là một lựa chọn không tồi với phân khúc thể thao hai cửa khi có mức giá khá hợp lý 1,651 tỷ đồng, dù đắt hơn Hyundai Genesis 450 triệu đồng nhưng lại rẻ hơn người anh em Subaru BRZ hơn 200 triệu đồng.
 


Thông số kỹ thuật Toyota FT86:


Chiều dài: 4.240 mm
Chiều rộng: 1.775 mm
Chiều cao: 1.285 mm
Khoảng sáng gầm xe: 130 mm
Trọng lượng: 1.262 – 1.298 kg
Động cơ: 1.998 cc, Boxer 4 xi lanh, 16 van, DOHC, VVT-I, phun xăng trực tiếp D-4S
Công suất: 197 mã lực tại 7.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 205 Nm tại 6.400-6.600 vòng/phút
Hộp số: Tự động, 6 cấp, chế độ Thể thao/Đường băng tuyết
Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 8,2 giây
Tiêu thụ nhiên liệu: 7 lít/100 km
Tốc độ cực đại: 210 km/h
Giá bán: 1.651.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

Bài:Khánh Hòa
Ảnh: Bobi
Bình luận
vtcnews.vn