Xe đạp điện Trung Quốc, thảm họa mới của giao thông Việt

XeChủ Nhật, 27/04/2014 12:06:00 +07:00

(VTC News) – Lộn xộn từ nguồn gốc, chất lượng tới sử dụng, xe đạp điện Trung Quốc được cho là sẽ trở thành thảm họa mới cho nền giao thông Việt Nam.

(VTC News) – Lộn xộn từ nguồn gốc, chất lượng tới sử dụng, xe đạp điện Trung Quốc được cho là sẽ trở thành thảm họa mới cho nền giao thông Việt Nam.

Nhập nhèm nguồn gốc

Từ vài năm trở lại đây, lượng xe đạp điện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng… tăng khá mạnh. Có những thời điểm mặt hàng này trở nên cháy hàng khi mà nhiều học sinh, người lớn tuổi hay các bà nội trợ đua nhau sắm xe đạp điện để đi lại.

Những lời quảng bá cực hấp dẫn về cái gọi là chi phí siêu thấp (chỉ vài chục đồng/km) khi sử dụng mà những người bán hàng vẽ ra khi chào mời khách mua xe đạp điện khiến nhiều người “mê mẩn” và dễ dàng bỏ qua những nghi vấn về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Hiểm họa mới cho nền giao thông Việt Nam

Thực tế khảo sát cho thấy phần lớn các loại xe đạp điện đang bán trên thị trường đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và một con số không hề nhỏ trong đó là hàng nhái mượn tên của các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha. Những loại xe này thường có giá từ 7 triệu đồng đến 13-14 triệu đồng cùng lời hứa bảo hành 1 năm của người bán hàng.

Nếu thời gian trước, các cửa hàng phân phối mặt hàng này chỉ tập trung ở một số khu phố như Bà Triệu, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng thì nay sản phẩm này có mặt rải rác ở hầu hết các khu phố lớn tại Hà Nội.

Anh V. một người đã chuyển nghề sau 4-5 năm kinh doanh mặt hàng này cho biết tới hơn 90% xe đạp điện trên thị trường là do Trung Quốc sản xuất và không ít trong số đó được nhập lậu vào Việt Nam với giá chỉ 2-3 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi được bán ra thị trường, giá xe thực tế đội lên hơn 10 triệu đồng mà việc bảo hành lại “được chăng hay chớ”.

“Lúc đầu việc kinh doanh cũng thuận lợi, lãi lớn nhưng sau nhu cầu mua của khách hàng giảm mạnh mà cạnh tranh lại ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng, xe hỏng hóc nhiều khách hàng tới phàn nàn suốt nên việc làm ăn càng thêm khó. Nguồn cung phụ tùng để thay thế không ổn định nên sau một thời gian tôi quyết định nghỉ” anh V chia sẻ.

Xem clip Thu giữ một lượng lớn xe đạp điện không rõ nguồn gốc:



Trên thị trường hiện nay, xe đạp điện thường chia thành hai kiểu thiết kế, một nhắm tới các khách hàng học sinh, sinh viên và một nhắm tới những người lớn tuổi và các bà nội trợ.

Với khách hàng học sinh, sinh viên, giới kinh doanh thường chào bán các mẫu xe thiết kế trẻ, màu sắc lòe loẹt và không quá đắt từ 7 đến 10-11 triệu đồng. Với những người lớn tuổi, các dòng xe hay được lựa chọn có thiết kế ít màu mè và có giá cao hơn.

Theo bạn, có nên cấm nhập khẩu xe đạp điện Trung Quốc?

  • Nên
  • Không nên
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Một cửa hàng bán xe đạp điện thường phân phối cùng lúc nhiều loại xe nhưng dòng xe nào cũng được quảng bá là “hàng chính hãng từ đại lý chính hiệu”.

Khá nhiều người bán hàng “nói nhỏ” với chúng tôi về việc dòng xe này, dòng xe kia là hàng Tàu nên giá rẻ và tư vấn nên mua sản phẩm khác giá cao hơn nhưng “chính hãng hơn” dù cũng là hàng “made in China”.

Bên cạnh xe đạp điện Trung Quốc, có một lượng xe đạp điện sản xuất tại Việt Nam nhưng những sản phẩm này khó “sống” với xe nhập từ Trung Quốc vì kém bắt mắt và ít cạnh tranh về giá hơn. 
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn