Xe đạp điện Trung Quốc kín phố Hải Phòng: 'Bọn em nhập lậu đấy!'

Thời sựThứ Hai, 09/06/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Đó là lời bộc bạch của một bà chủ cửa hàng bán xe đạp điện khi phóng viên VTC News đóng vai “ông bố” đi mua xe đạp điện cho con.

(VTC News) - Đó là lời bộc bạch của một bà chủ cửa hàng bán xe đạp điện khi phóng viên VTC News đóng vai “ông bố” đi mua xe đạp điện cho con.

Ở Hải Phòng, người dân thành phố khá quen thuộc với 2 tuyến phố chính bán xe điện, xe đạp điện (sau đây gọi tắt là xe điện) nhiều nhất là phố Tô Hiệu và phố Lê Lợi. 
Cũng có một vài loại được sản xuất trong nước từ một số linh kiện, phụ tùng, ắc quy nhập khẩu, còn lại hầu hết xe điện ở đây đều ở dạng nhập toàn bộ linh kiện rời từ Trung Quốc, đến địa bàn tiêu thụ được lắp ráp lại và bày bán ra thị trường.

xe điện, Hải Phòng, Trung Quốc, nhập lậu, cơ quan chức năng, Phòng CSGT
Phố Lê Lợi là nơi có nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp điện nhiều nhất Hải Phòng - Ảnh Minh Khang 

Để có được một số thông tin cơ bản trên, PV VTC News vào vai ông bố đi mua xe điện cho con, để có dịp “thực mục sở thị” tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh loại phương tiện xe điện đã và đang tung hoành khắp phố trên địa bàn Hải Phòng. 

“Bọn em nhập lậu đấy!”  

Theo ghi nhận của PV VTC News, tại một cửa hàng trưng biển “Tổng đại lý xe điện H...” trên phố Tô Hiệu, bày bán gần 100 chiếc xe điện, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Chủ yếu là loại xe phù hợp với sở thích và lứa tuổi của học sinh phổ thông. Có thêm một vài loại dùng cho phụ nữ hoặc người đứng tuổi.

Một nhân viên cửa hàng cho biết, giá các loại xe điện dao động từ 10 triệu đến trên 13 triệu/chiếc, có loại cao cấp hơn về chất lượng và kiểu dáng, có giá trên 16 triệu đồng. Chẳng dấu giếm gì, nhân viên bán hàng cho biết, những chiếc xe điện này được nhập về từ Trung Quốc.

xe điện, Hải Phòng, Trung Quốc, nhập lậu, cơ quan chức năng, Phòng CSGT
Những chiếc xe này có giá lên đến trên 16 triệu đồng - Ảnh: MK 

Cũng trên tuyến phố này, khi phóng viên thắc mắc về xuất xứ hàng hóa, chế độ bảo hành, một chủ cửa hàng khác nói thẳng: “Bọn em nhập lậu đấy!”. Nếu không nhập lậu thì giá gần 20 triệu đồng/chiếc, bởi đối với dòng xe điện này bị đánh thuế đến 85%, thậm chí 100% nên nhập về theo đường chính ngạch không thể bán được.

Tại một vài cửa hàng bán loại xe này trên phố Lê Lợi, chủ cửa hàng cũng cho biết, hầu hết xe điện hiện nay trên địa bàn Hải Phòng đều là xe nhập lậu bằng các con đường khác nhau để tuồn vào trong nước, qua một công ty trung gian gọi là “nhà phân phối” ở Lạng Sơn rồi chuyển về Hải Phòng. Nếu nhập về theo con đường chính ngạch, chính hãng thì phải chịu các loại thuế, phí dẫn đến giá bán rất cao, khó có thể tiêu thụ được.

Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?

  • Không
  • Chỉ cần hạn chế
  • Phương án khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Đặc biệt, để lách luật, người kinh doanh loại xe này sẽ nhập linh kiện, thiết bị về sau đó lắp ráp thì giá sẽ thấp hơn. Nếu nhập nguyên chiếc thì dù có tuồn về bằng con đường nào giá cũng vẫn cao hơn, dẫn đến lợi nhuận sẽ chẳng được là bao.  

Hàng “rởm”, hàng nhái phổ biến  

Theo những người bán loại xe điện này cho biết, ngoài những chiếc xe “nhập” nguyên chiếc từ Trung Quốc về, có giá cao hơn, còn những loại lắp ráp trong nước giá rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng/chiếc.

Sở dĩ như vậy là vì, họ chỉ nhập khung, sườn, hệ thống điện có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong nước hiện có những doanh nghiệp họ mua máy móc, vật tư, khuôn mẫu từ Trung Quốc về, sau đó sẽ sản xuất gia công linh kiện phụ tùng cho giống với xe nhập nguyên chiếc. Vì vậy, chất lượng sẽ không được tốt và không đảm bảo bằng xe nguyên chiếc, dẫn đến giá rẻ hơn, thời gian bảo hành ngắn hơn.  
 
xe điện, Hải Phòng, Trung Quốc, nhập lậu, cơ quan chức năng, Phòng CSGT
Những chiếc xe đạp điện này hầu hết được "nhập" từ Trung Quốc, trong đó có cả hàng nhái, hàng kém chất lượng - Ảnh MK 

Đối với xe “nhập” nguyên chiếc, thời gian bảo hành thường là 2 năm. Còn đối với xe lắp ráp trong nước thì chỉ bảo hành khung, sườn và hệ thống điện 1 năm rưỡi, còn lại ắc quy chỉ bảo hành 6 tháng. Một số phụ tùng khác chất lượng không được đảm bảo và có thể hỏng bất cứ lúc nào, người dùng phải tự thay thế.

Biểu hiện rõ nhất khi kiểm tra 2 bên phanh tay. Đối với loại xe “xịn”, phanh tay rất êm nhạy, bóp nhẹ là ăn ngay. Còn đối với phanh “hàng nhái” thì sẽ thấy chặt tay hơn, phải bóp mạnh mới ăn. Điều này sẽ rất nguy hiểm đối với những người sử dụng có tuổi, khi mà việc điều khiển và bóp phanh không còn linh hoạt như thanh niên. “Tiền nào của nấy mà” - Một chủ cửa hàng bình luận! 

xe điện, Hải Phòng, Trung Quốc, nhập lậu, cơ quan chức năng, Phòng CSGT
Chất lượng xe đạp điện không đảm bảo, cộng với ý thức đội mũ bảo hiểm còn hạn chế, khi xảy ra tai nạn giao thông, tính mạng của các em học sinh có được đảm bảo? - Ảnh MK 

Được biết, vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương TP Hải Phòng chủ trì đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng bán xe điện, có cửa hàng đã bị đoàn liên ngành lập biên bản tạm giữ 10 chiếc xe điện vì “chả có giấy tờ gì cả” - Một chủ cửa hàng than thở.

Video học sinh thủ đô "làm xiếc" trên xe đạp điện:


Trước thực trạng xe điện đã và đang được bày bán, sử dụng tràn lan trên thị trường Hải Phòng đang đặt ra những vấn đề về công tác quản lý nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm đối với loại hàng hóa này.

Hàng thật, hàng giả, hàng lậu... người tiêu dùng có thể phân biệt được không? Vấn đề này đang cần sự vào cuộc và có câu trả lời của các cơ quan chức năng Hải Phòng?   
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Bộ - Sắt (Công an TP Hải Phòng), năm 2013, lực lượng CSGT xử lý trên 5.000 trường hợp người điều khiển xe đạp điện vi phạm các lỗi, với số tiền phạt trên 700 triệu đồng, riêng 4 tháng đầu năm 2014, đã xử lý trên 1.000 trường hợp, với số tiền phạt gần 170 triệu đồng.   

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả.

Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?

  • Không
  • Chỉ cần hạn chế
  • Phương án khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn