Xe cán bộ cao cấp được 'ưu ái' khi gây tai nạn: Bộ Tư pháp vào cuộc

Thời sựThứ Sáu, 11/03/2016 08:21:00 +07:00

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) sẽ giám sát dự thảo cho phép CSGT “ưu tiên” xe cán bộ cấp cao của Bộ Công an.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) sẽ giám sát dự thảo cho phép CSGT “ưu tiên” xe cán bộ cấp cao của Bộ Công an.

Bộ Tư pháp sẽ chủ động vào cuộc


Liên quan đến nội dung cho phép CSGT được “xử lý nhanh” đối với cán bộ cấp cao gặp tai nạn giao thông,  ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, đến nay đơn vị này mới chỉ tiếp nhận thông tin phản ánh về dự thảo Thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của CSGT do Bộ Công an xây dựng qua báo chí.

Theo quy định hiện nay, Bộ Tư pháp không bắt buộc phải cho ý kiến từ khâu dự thảo thông tư do các Bộ soạn thảo. Tuy nhiên trước vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm, Cục Kiểm tra văn bản sẽ chủ động vào cuộc xem xét.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm PL sẽ giám sát dự thảo cho phép CSGT “ưu tiên” xe cán bộ cấp cao của Bộ Công an.
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm PL sẽ giám sát dự thảo cho phép CSGT “ưu tiên” xe cán bộ cấp cao của Bộ Công an.  

“Đến nay Bộ Công an chưa gửi văn bản xin ý kiến chúng tôi về dự thảo thông tư này. Nếu họ xin ý kiến, chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức. Sau này khi thông tư ban hành chính thức thì theo thẩm quyền, chúng tôi sẽ xem xét về tính pháp lý của nó”- ông Ba nói.

Cục trưởng Kiểm tra văn bản cho rằng khi đưa ra dự thảo có quy định gây tranh cãi như vậy thì chắc chắn Bộ Công an phải xem xét kỹ lưỡng trước tiên về tính pháp lý.

“Tôi nghĩ rằng khi đã đưa ra lấy ý kiến rộng rãi như vậy thì Bộ Công an phải tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, dư luận và xem xét có nên để quy định đó trong thông tư hay không ?”- ông Ba nhấn mạnh.

Xử lý bình thường, tạo điều kiện cho cán bộ làm công vụ


Trước đó, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an khẳng định, sẽ xử lý bình thường nhưng tạo điều kiện đối với cán bộ đang thực hiện công vụ.

Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng, hiện vẫn chưa có quy định đối tượng nào là cán bộ cao cấp, nhưng cũng tạm hiểu các trường hợp như: Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ… Đây mới là dự thảo thông tư, sau khi lấy ý kiến áp dụng sẽ có văn bản cao hơn và có danh mục quy định về các trường hợp cán bộ cao cấp.

Theo Thiếu tướng Quân, việc quy định cán bộ cao cấp cũng phụ thuộc vào từng ngành, cần phải có danh mục cho lực lượng CSGT mới thi hành, thực hiện đầy đủ được. Trong thông tư cũng không thể giải thích được ai là cán bộ cao cấp, và đây chỉ là quy trình để CSGT triển khai và thực hiện.

Cũng theo ông Quân, nhiều người hiểu cán bộ cao cấp gặp tai nạn là cho đi ngay là không đầy đủ và “ưu ái” lại càng không đúng.

“Đối với các cán bộ cấp cao, ngoài việc xử lý phù hợp còn phải có yêu cầu bảo vệ, thậm chí xe hỏng, lực lượng CSGT phải sắp xếp xe khác đưa đến nơi an toàn. Nhưng sau đó, lái xe vẫn phải quay trở lại để giải quyết và tất cả các trường hợp đều phải xử lý bình đẳng trước pháp luật”, ông Quân nói.

Theo dự thảo Thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của CSGT đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, nếu tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước thì hướng giải quyết được quy định theo 2 phương án.

Thứ nhất, nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi giải quyết cho đi; định thời gian yêu cầu người điều khiển phương tiện đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết.

Tuy nhiên, nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó không đủ điều kiện tham gia giao thông thì áp dụng phương án hai, tức là phải giải quyết cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu cầu của cán bộ đó.

Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Nguồn: Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn