Xe buýt nước tại thủ đô Hà Lan và thành phố Dubai

XeChủ Nhật, 26/04/2015 06:55:00 +07:00

Ngoài Hàn Quốc, thủ đô Hà Lan và Dubai là những thành phố sử dụng xe buýt lưỡng cư làm phương tiện vận tải trong những tuyến du lịch kết hợp đường bộ đường sông

Ngoài Hàn Quốc, thủ đô Hà Lan và Dubai là những thành phố sử dụng xe buýt lưỡng cư làm phương tiện vận tải trong những tuyến du lịch kết hợp đường bộ với đường sông.

Loại phương tiện có thể chạy dưới nước, thường được gọi là xe lưỡng cư hay "Amphibious". Nó bao gồm ATV, xe hơi, xe buýt, xe tải, xe quân sự hoặc thủy phi cơ.

Hàn Quốc không phải quốc gia đầu tiên sử dụng loại hình phương tiện vận tải đặc biệt này. Chiếc xe lưỡng cư đầu tiên có tên “Orukter Amphibolos”, chế tạo bởi nhà khoa học Oliver Evans (Mỹ) vào năm 1805. Phát minh này được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự. Những chiếc xe chở quân có khả năng lội nước nhằm tăng tính cơ động.

Xe buýt nước tại thủ đô Hà Lan và thành phố Dubai
Hà Lan đưa vào sử dụng xe buýt chạy dưới nước trước Hàn Quốc khá lâu. Ảnh: Airlinetrends. 
Trong lĩnh vực dân sự, xe lưỡng cư được chú ý thời gian gần đây nhờ sự việt dã tiện dụng. Nó có thể chạy tốc độ cao trên mặt nước tương tự xuồng máy, đồng thời vượt được nhiều dạng địa hình trên cạn.

Một số xe có thể giấu bánh vào thân để giảm lực cản. Chiếc xe lưỡng cư chạy nhanh đầu tiên có tên Quadski, được giới thiệu bởi Iguana Yachts vào 2012.


Năm 2010, một công ty tại bang California (Mỹ) chế tạo chiếc WaterCar. Nó trở thành chiếc Amphibious nhanh nhất thế giới với tốc độ trên cạn đạt 204 km/h, dưới nước đạt 96 km/h.  

Bên cạnh phương tiện cá nhân và quân sự, những chiếc xe lưỡng cư bắt đầu trở thành phương tiện vận tải công cộng phục vụ du lịch.

Xem video Wonder Bus, xe buýt du lịch được sử dụng tại Dubai từ năm 2002
Nguồn: Youtube

Tại Dubai, du khách được sử dụng dịch vụ mang tên Wonder Bus. Đây là xe buýt được nhập khẩu từ Mỹ có 48 chỗ ngồi. Wonder Bus lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 2002. Trên xe có TV màn hình lớn, nhà vệ sinh.

Hành khách được phục vụ đồ ăn uống trong hành trình. Du khách ngồi trên Wonder Bus được chở vòng quanh Dubai bằng đường bộ, sau đó băng qua vịnh nối liền các hòn đảo để tham quan.

Tại Hà Lan, để quan quan cối xay gió hay những ngôi nhà màu đỏ ven sông, du khách có thể sử dụng Waterbus. Điểm khởi hành ngay bên cạnh cây cầu Erasmusbrug, (Rotterdam). Mức giá cho một chuyến tham quan trong khoảng 2 tiếng là 20 euro cho người lớn và 15 euro cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Xem video xe buýt chạy dưới nước ở thủ đô Hà Lan
Nguồn: Youtube

Nguyên lý hoạt động của loại xe lưỡng cư là sử dụng hai hệ truyền động. Hệ đầu tiên trên mặt đất dẫn năng lượng từ động cơ tới các bánh xe.

Khi xe chạy dưới nước, năng lượng động cơ sẽ được chuyển tới chân vịt hoặc bơm áp lực gắn bên dưới sàn xe để đẩy chiếc xe tiến về phía trước.


Xe buýt dạng này có kết cấu mặt sàn đặc biệt để nước không thể thấm qua, tương tự như đáy của tàu thuyền. Thông thường, các kỹ sư sử dụng sợi thủy tinh bọc dưới sàn xe để đảm bảo không bị ăn mòn khi chạy trên sông hoặc biển.


Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn