Xe buýt 'dàn trận': Sở gật đầu đẩy DN 'choảng' nhau?

Thời sựThứ Năm, 22/08/2013 07:06:00 +07:00

(VTC News)- Sở GTVT ra thông báo đồng ý cho doanh nghiệp vận tải buýt chạy thử chồng tuyến, ảnh hưởng quyền lợi, doanh nghiệp "dàn trận" dằn mặt nhau.

(VTC News) - Đang yên đang lành, Sở GTVT ra thông báo đồng ý cho doanh nghiệp vận tải buýt chạy thử chồng tuyến, ảnh hưởng quyền lợi, doanh nghiệp "dàn trận" dằn mặt nhau.

Như VTC News đã đưa tin, hồi 7h30 ngày 18/8, tại đường Nguyễn Lương Bằng, phường Thanh Bình, TP Hải Dương, khoảng gần 20 xe buýt tuyến Hải Dương- Bắc Giang đã đỗ chặn các xe buýt tuyến Hải Dương – Uông Bí (Quảng Ninh), không cho chạy đón khách trên tuyến này, gây ách tắc đường từ 8h đến 12h.

Sau khi được đại diện Sở Giao thông vận tải Hải Dương và cơ quan công an làm việc, giải thích với các bên có liên quan, đến 12h cùng ngày các lái xe mới chấp hành di chuyển khỏi khu vực nói trên, giải tỏa ách tắc giao thông.  

Hải Dương, xe buýt, CSGT, đường Nguyễn Lương Bằng, chặn xe
Hàng chục xe buýt "dàn trận" dằn mặt đối thủ và phản đối quyết định của Sở GTVT tỉnh Hải Dương 

Sở "gật đầu" đẩy doanh nghiệp choảng nhau 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khoảng hơn 5h sáng 18/8 khi các lái xe buýt tuyến 208 (do Công ty Cổ phần Giao thông Vận tải Đức Khoa, Đức Chiến hợp tác làm chủ) phát hiện nhiều xe tuyến 207 (do Công ty Hoa Anh Đào và Hải Hưng hợp tác làm chủ) đi vào tuyến đường Nguyễn Lương Bằng của hãng mình.

Bức xúc vì bị chia thị phần, lượng khách sụt giảm, các lái xe tuyến 208 đã huy động 22 xe về khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa Hải Dương trên đường Nguyễn Lương Bằng để “dằn mặt”. Đây là tuyến đường huyết mạch của TP Hải Dương nên nhiều xe khác đi đến khu vực này bị tắc nghẽn, giao thông bị đảo lộn. Người dân quanh khu vực cũng khá bất ngờ về hành động kỳ quặc chưa từng xảy ra tại đây.

Nhận được tin báo, lực lượng CSGT tỉnh Hải Dương đã kịp thời huy động lực lượng đến khu vực xảy ra, yêu cầu các tài xế phải tự giải tỏa để lưu thông tuyến. Cùng lúc đó, đại diện phía Sở GTVT cũng có mặt đề nghị hai hai doanh nghiệp vận tải có xe buýt ngồi với nhau để thỏa thuận.

Tại đây, phía doanh nghiệp tuyến 208 bức xúc tố hành động lấn tuyến của 207 làm ảnh hưởng tới sự sống còn của mình vì "miếng bánh" thị phần bị chia và yêu cầu tuyến 207 phải cam kết bằng văn bản không được chồng tuyến của nhau.

Tuy nhiên, doanh nghiệp tuyến 207 thì cho rằng, việc điều chỉnh tuyến đã được Sở GTVT tỉnh Hải Dương nghiên cứu, xem xét và chấp thuận, vì thế họ mới đi, trong khi doanh nghiệp có xe chạy tuyến 208 không hề hay biết việc Sở GTVT đồng ý cho chạy thử.

Trước tình hình trên, đại diện Sở GTVT quyết định tuyến nào trở về tuyến đấy, không điều chỉnh tuyến nữa để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách và tình hình an ninh trật tự trên tuyến đường. Vui vẻ chấp thuận, tuyến 208 cam kết rút quân không chặn đường xe 207; đồng thời 207 cũng đồng ý với ý kiến của Sở quay về tuyến cũ.

Tuy nhiên, khoảng 10h cùng ngày, nhiều xe tuyến 207 vẫn đi vào đường Nguyễn Lương Bằng khiến lái xe tuyến 208 bức xúc và hô hào các xe từ trong bến phía Tây ra chặn đường. Tuyến đường Nguyễn Lương Bằng dài 2,7km với 4 bệnh viện lớn đặt tại đây lại một phen ách tắc. Trước sự "cứng đầu" của hai bên, lực lượng CSGT đã vào cuộc quyết liệt để giải quyết và yêu cầu xử lý các bên nếu không thực hiện việc di chuyển xe để lưu thông tuyến đường. Đến gần 12h, việc giải phóng xe mới được hoàn tất.

Hải Dương, xe buýt, CSGT, đường Nguyễn Lương Bằng, chặn xe
Bến xe phía Tây nơi có hàng chục xe buýt chạy qua tuyến đường Nguyễn Lương Bằng - Ảnh MK 

Doanh nghiệp dở thói côn đồ phản đối

Là một trong những địa phương có lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải buýt và có số đầu xe lớn đứng thứ 3 cả nước, Hải Dương hiện có 13 tuyến xe buýt, mỗi ngày có khoảng 120 lượt xe buýt chạy đón trả khách trên đường Nguyễn Lương Bằng.

Làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Đức Khoa, chúng tôi được biết, họ rất bất ngờ trước việc xe buýt của Công ty Hoa Anh Đào và Hải Hưng chạy vào tuyến đường của mình. Đến khi sự việc xảy ra doanh nghiệp mới nhận được Công văn số 1372/SGTVT-QLVTĐKKT ký ngày 16/8/2013 của Sở GTVT tỉnh Hải Dương với nội dung “Đồng ý tạm thời điều chỉnh lộ trình của tuyến buýt 207 đoạn thành phố Hải Dương đến ngày 31/9/2013...”

Theo đó, tuyến 207 cũ được điều chỉnh đi vào đường Nguyễn Lương Bằng- con đường cửa ngõ của thành phố và là trục đường chính có mật độ người đi xe buýt khá lớn. Trước hành động ảnh hưởng tới "miếng cơm manh áo" của mình, Công ty Đức Khoa đã huy động toàn bộ xe của doanh nghiệp chặn đường để "dằn mặt" đối thủ và phản đối quyết định của Sở GTVT Hải Dương vì cho rằng quyết định như vậy là hơi vội vàng.

Cũng theo phía DN này, tuyến 208 đã được cấp phép và hoạt động trên 6 năm và chưa từng để xảy ra tình trạng vi phạm ATGT để Sở phải điều chỉnh cho doanh nghiệp khác hoạt động. Trong khi đó, tuyến 207, 208 đều có hoạt động thâm niên và giữa hai bên chưa từng xảy ra mâu thuẫn.

Đại diện Công ty Đức Khoa cho biết, vụ việc xảy ra sáng 18/8 chỉ là bước đầu. Nếu Sở GTVT tỉnh Hải Dương không rút lại quyết định trên (Công văn số 1372), thì rất có thể tiếp tục xảy ra mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp vận tải có xe buýt hoạt động trên tuyến đường Nguyến Lương Bằng trong thời gian sắp tới.

Hải Dương, xe buýt, CSGT, đường Nguyễn Lương Bằng, chặn xe
Trụ sở Sở GTVT tỉnh Hải Dương, nơi phóng viên bị từ chối cung cấp thông tin - Ảnh MK 

Được biết, chiều 19/8, tại Sở GTVT hai phía DN cùng các đơn vị liên quan đã có cuộc họp về tình trạng gây hấn nhau giữa đường trên. Tuy nhiên, giữa chừng cuộc họp, phía Hoa Anh Đào và Hải Hưng đã bỏ về và cuộc họp đã không đi đến thống nhất.

Bằng nhiều cách khác nhau, nhóm phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên lãnh đạo không nghe máy, nhắn tin không thấy trả lời. Còn Chánh Văn phòng Sở thì từ chối không cung cấp thông tin.  

 Theo Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh, hoạt động vận tải buýt, khi điều chỉnh lộ trình, dừng hoạt động đối với tuyến xe buýt phải nêu rõ lý do và có sự thống nhất giữa Sở Giao thông vận tải (Sở Giao thông công chính) với đơn vị vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên tuyến xe buýt đó. Ngoài ra, khi có sự điều chỉnh lộ trình, đơn vị quản lý (Sở GTVT) phải công bố trên thông tin đại chúng trước 30 ngày.  
   

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn