Xây sân bay Long Thành: Chuyên gia hàng không hiến kế

(VTC News) - Theo TS. Lương Hoài Nam, Long Thành chỉ trở thành sân bay trung chuyển có tầm trong khu vực khi VNA, Vietjet, Jetstar trở thành những hãng hàng không mạnh.

Trong cuộc họp về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng nay (10/10) tại Bộ Giao thông vận tải, TS. Lương Hoài Nam - TGĐ hãng hàng không Hải Âu cho rằng, nếu xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục duy trì hoạt động và mở rộng trong khuôn khổ.

TS. Lương Hoài Nam nói: "Chúng ta đừng nghĩ rằng, xây dựng một sân bay quốc tế to hơn, hiện đại hơn thì đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất mà chúng ta đang khai thác và sử dụng. Thực tế, nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... sau khi xây dựng mới sân bay lớn hơn, sân bay cũ vẫn tiếp tục hoạt động và khai thác rất hiệu quả".

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành  

"Chúng ta vẫn phải tiếp tục sử dụng Tân Sơn Nhất để phục vụ cho tuyến bay nội địa, cho các hoạt động hàng không chung và kể cả hoạt động quân sự", ông Nam nói thêm.

Trước câu hỏi, sau khi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cần phải có những yếu tố nào để cạnh tranh được với các Cảng hàng không quốc tế khác trong khu vực, TS. Lương Hoài Nam khẳng định, sân bay Long Thành phải đảm bảo các điều kiện về quy hoạch, diện tích, chất lượng dịch vụ.

Theo TS. Lương Hoài Nam, sân bay quốc tế của nhiều nước trên thế giới có đủ mặt bằng cho các loại hình dịch vụ như khu mua sắm, khu ẩm thực, khu vui chơi cho khách và trẻ em khi đợi chuyển chặng, khu triển lãm văn hóa địa phương.

"Nhưng thực tế, hai sân bay lớn nhất nước ta hiện nay là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng được điều kiện trên hay chưa? Các sân bay nước ta hiện nay chỉ có vài quầy hàng nhỏ lẻ, khu ẩm thực hạn chế, đặc biệt khu vui chơi giải trí cho hành khách chưa có.
TS. Lương Hoài Nam, Long Thành chỉ trở thành sân bay trung chuyển có tầm trong khu vực khi các hãng hàng không như VNA, Vietjet...trở thành những hãng hàng không mạnh (Ảnh: Minh Chiến)

Hành khách khi đến sân bay không phải họ chuyển chặng ngay, nhiều hành khách muốn nán lại để tìm hiểu văn hóa bản địa, thưởng thức các dịch vụ khép kín trong sân bay", ông Nam phân tích.

Theo ông Lương Hoài Nam, để sân bay Long Thành cạnh tranh được với các sân bay quốc tế khác trong khu vực, cần đảm bảo được các điều kiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, cách thức phục vụ.

Vấn đề thứ hai TS.Lương Hoài Nam đề cập đến để sân bay quốc tế Long Thành có thể cạnh tranh được trong điều kiện hiện nay là năng lực cạnh tranh và chất lượng của các hãng hàng không ở nước ta hiện nay. Mà theo ông Nam, đóng vai trò quan trọng nhất vẫn là hãng không quốc gia Việt Nam (VNA).

"Các hãng hàng không cần nâng cao chất lượng dịch vụ, biến Việt Nam thành trung tâm trung chuyển trong khu vực. Long Thành chỉ trở thành sân bay trung chuyển nếu VNA, Vietjet… phải trở thành hãng hàng không mạnh.

Trong đó, VNA phải nhanh chóng trở thành hàng không 4 sao thì chúng ta mới có cơ hội để cạnh tranh quốc tế. Các hãng hàng không Vietjet, J
etstar cũng phải nhanh chóng mở rộng các đường bay quốc tế. Năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không là yếu tố mấu chốt", ông Lương Hoài Nam nhấn mạnh.

Ông Nam 'hiến kế' thêm, Việt Nam phải thay đổi chính sách để đẩy mạnh phát triển du lịch, cùng đó là các dịch vụ đi kèm như nghỉ dưỡng, mua sắm, có như vậy hàng không mới phát triển và cạnh tranh được trong khu vực.


Minh Chiến
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC