Xây mới trường THPT Châu Văn Liêm, Sở GD-ĐT Cần Thơ lý giải

Giáo dụcThứ Năm, 09/07/2015 03:38:00 +07:00

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã đưa ra lý giải xung quanh quyết định xây mới ngôi trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ).

(VTC News) – Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã đưa ra lý giải xung quanh quyết định xây mới ngôi trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ).

THPT Châu Văn Liêm, TP Cần Thơ được biết đến một ngôi trường mang đậm nét kiến trúc Pháp đầu thế kỷ 20 và đã ghi lại dấu ấn khá đậm nét trong quá trình hình thành và phát triển TP Cần Thơ.
THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) Ảnh: Khôi Nguyên
THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) Ảnh: Khôi Nguyên 
Thông tin trường sẽ được xây mới khiến phụ huynh và người dân TP Cần Thơ quan tâm bởi đây là một trong những ngôi trường hiếm hoi còn giữ kiến trúc cổ thời Pháp thuộc, có “tuổi thọ” gần 100 năm. Trong những ngày qua, câu chuyện bảo tồn hay xây mới Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ) đang được dư luận bàn tán xôn xao.

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết trường THPT Châu Văn Liêm được xây dựng từ năm 1917 nên đã cũ kỹ và xuống cấp.

Hiện tại, đơn vị từng xây dựng ngôi trường này tại Pháp đã gửi công văn sang thông báo hiện tại trường THPT Châu Văn Liêm đã hết hạn sử dụng.

Vì vậy, trong một vài năm gần đây, để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD-ĐT Cần Thơ đã cho trường sửa lại một số hạng mục hư hỏng nặng. Tuy nhiên, việc sửa chữa này vẫn chỉ mang tính tạm thời và “chắp vá”.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã xin ý kiến UBND Thành phố Cần Thơ để sửa lại toàn bộ ngôi trường này.

“Ngôi trường sẽ được xây mới trên chính khuôn viên trường cũ. Trường mới sẽ giữ nguyên hiện trạng cũ, giữ nguyên kiến trúc cũ”, ông Hùng khẳng định.
THPT Châu Văn Liêm xuống cấp
Từng mảng xi măng trên trụ cột Trường THPT Châu Văn Liêm rơi rụng, xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Báo Cần Thơ) 
Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đang lên kế hoạch, lộ trình di dời học sinh sang ngôi trường khác để phục vụ xây dựng. Việc di dời học sinh sẽ được tiến hành vào giữa tháng 7.

Do việc xây mới trường THPT Châu Văn Liêm phải diễn ra trong khoảng thời gian 3 năm nên dự kiến học sinh sẽ được di dời sang trường THPT An Khánh (Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Ông Hùng cho biết, hiện tại trường THPT An Khánh đang được xây dựng và trong quá trình hoàn thiện. Trường THPT An Khánh sẽ khai giảng trong năm nay và có đủ cơ sở vật chất để cho học sinh trường THPT Châu Văn Liêm về học.

Năm học mới, khoảng 1600-1700 học sinh trường THPT Châu Văn Liêm sẽ chuyển sang học tại trường THPT An Khánh.

Trước đó, tháng 1/2015, bà Trần Thị Lụa, hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm cho biết lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ cũng thông báo bắt đầu từ năm học 2015-2016, toàn bộ học sinh trường này sẽ được di dời sang học tại Trường THPT An Khánh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều).

Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm cho biết ngôi trường này được xây dựng từ năm 1917, đã xuống cấp trầm trọng và Pháp từng gửi văn bản thông báo công trình này hết niên hạn sử dụng từ năm 1987, nhưng từ đó đến nay trường vẫn được cải tạo và sửa chữa.
Mô hình tổng thể Trường THPT Châu Văn Liêm khi được xây mới.
Mô hình tổng thể Trường THPT Châu Văn Liêm khi được xây mới.
(Ảnh: Báo Cần Thơ)
 
Từ sau năm 1975 đến nay đã có 3 lần sửa chữa lớn, như: thay toàn bộ đòn tay, rui, mè và các hạng mục khác để đảm bảo công tác dạy và học. Nhưng, các sửa chữa này chỉ mang tính tạm thời, không thể sử dụng lâu dài.

Trước đó, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có Công văn số 177/TB-VPUB ngày 5-6-2014 thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng thống nhất xây dựng Trường THPT Châu Văn Liêm theo phương án 3 là: xây dựng mới các hạng mục công trình theo hướng giữ nguyên về hình thức kiến trúc và bố trí mặt bằng hiện tại của trường.

Trên tinh thần đó, Sở Giáo dục và Đào tạo lập dự án xây dựng Trường THPT Châu Văn Liêm và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

 Ngày 30/10/2014, UBND TP Cần Thơ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trường THPT Châu Văn Liêm tại Quyết định số 3178/QĐ-UBND.

Dự án được thống nhất xây đúng theo kiến trúc cũ, đúng vị trí dãy phòng, đúng chiều cao, gồm 1 trệt, 1 lầu, với tổng kinh phí xây dựng 98 tỷ đồng (từ ngân sách thành phố).

Việc xây dựng này nhằm mục tiêu tạo nơi học tập đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục cho vùng và TP Cần Thơ.

Chiều 6/7, trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Lê Văn Tâm - phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết đã chỉ đạo văn phòng UBND TP Cần Thơ phải làm báo cáo vụ việc, xin ý kiến thường trực Thành ủy một lần nữa về việc xây dựng lại trường.

Theo ông Tâm, trước đây TP Cần Thơ đã quyết định xây lại trường trên cơ sở kiến trúc cũ, vị trí cũ nhưng trước ý kiến của người dân và sự quan tâm của công luận, TP sẵn sàng lắng nghe, thận trọng và sẽ trình thường trực Thành ủy có ý kiến, xem xét vụ này.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn